อุเทนถวาย  ขีดเส้นตาย ผู้บริหารปมย้ายที่ตั้ง

16 ก.พ. 2566 | 09:10 น.

"อุเทนถวาย"  ขีดเส้นตาย ผู้บริหารปมย้ายที่ตั้ง ศิษย์เก่า-ปัจจุบัน เห็นพ้องไม่ย้ายจากพื้นที่ของจุฬาลงกรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย มี สมาคมผู้ปกครองและครูอุเทนถวาย สมาคมศิษย์เก่าอุเทนถวาย คณะพิทักษ์ศิษย์เพื่อการศึกษาโรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย (คพศ.) และนักศึกษาปัจบัน กว่า 500 คน ร่วมชุมนุมคัดค้านถึง รศ.ดร.ฤกษ์ชัย ฟูประทีปศิริ รักษาการอธิการบดี มทร.ตะวันออก 

อุเทนถวาย  ขีดเส้นตาย ผู้บริหารปมย้ายที่ตั้ง

และนายกสภา มทร.ตะวันออก และแสดงเจตจำนงค์ไม่เห็นด้วย และไม่ขอย้ายอุเทนถวายออกจากพื้นที่ หลังจากมีคำสั่งศาลปกครองสูงสุด ที่ตัดสินให้ มทร.ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ย้ายออกจากพื้นที่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ปทุมวัน และเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล 6 กว่า 100 นาย เข้ามาดูแลความเรียบร้อยภายใน และหน้า มทร.อุเทนถวาย

 

อุเทนถวาย  ขีดเส้นตาย ผู้บริหารปมย้ายที่ตั้ง

โดยกลุ่มนักศึกษาถือป้ายคัดการย้าย อาทิ   “ที่ดินแห่งนี้มีไว้ เพื่อการศึกษา  ไม่ใช่เพื่อแสวงหากำไร “พระราชทานที่ดินไว้ให้ เพื่อเป็นโรงเรียนก่อสร้างแห่งแรกของประเทศไทย, ที่ดินของพ่อ จะให้ผมย้ายไปไหน, พ่อให้ที่ดินมาเพื่อการศึกษา ไม่ใช่ให้ไว้เพื่อการค้าขาย, บ้านเรา เราไม่ย้าย, อยู่กันมาเกือบจะ 100 ปี ให้เราย้ายไปไหน" เป็นต้น  เดินขบวนออกจาก มทร.อุเทนถวาย มาชุมนุมที่ริมฟุตบาทหน้า มทร.  อุเทนถวาย

อุเทนถวาย  ขีดเส้นตาย ผู้บริหารปมย้ายที่ตั้ง

ต่อจากนั้น นายกฤษฏิธัชย์ ณัฐวราณัญต์ ผู้ประสานงาน คพศ. กล่าวว่า วันนี้มายื่นหนังสือคัดค้านไม่ประสงค์ที่จะย้าย มทร.ตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ไปอยู่ที่อื่น และ ทราบว่าวันนี้ มีการประชุมสภา มทร.ตะวันออก โดยมีวาระการประชุมเกี่ยวกับการย้ายที่ตั้งของ วิทยาเขตอุเทนถวายออกจากที่ตั้งในปัจจุบัน

อุเทนถวาย  ขีดเส้นตาย ผู้บริหารปมย้ายที่ตั้ง

ซึ่งที่ผ่านมา เราได้จัดกิจกรรมเสวนากรอบแนวทางและทิศทางความต้องการของประชาคมอุเทนถวาย เรื่องที่ดินอุเทนถวาย ซึ่งมีการลงประชามติ โดยมีมติเป็นเอกฉันท์ว่าไม่ประสงค์จะย้ายวิทยาเขตอุเทนถวาย ออกจากที่ตั้งปัจจุบันโดยเด็ดขาด  และมีความประสงค์ให้มหาวิทยาลัยดำเนินการเปิดการเรียนการสอนตามปกติ อีกทั้งกำหนดแนวนโยบายส่งเสริมและพัฒนามหาวิทยาลัยให้ดียิ่งขึ้น

อุเทนถวาย  ขีดเส้นตาย ผู้บริหารปมย้ายที่ตั้ง

อุเทนถวาย  ขีดเส้นตาย ผู้บริหารปมย้ายที่ตั้ง

อุเทนถวาย  ขีดเส้นตาย ผู้บริหารปมย้ายที่ตั้ง

จากการรับฟังความคิดเห็นของประชาคม มีข้อสรุป ดังนี้ 1.กลุ่มนักศึกษาปัจจุบัน ไม่ย้าย ร้อยละ 98.70 , ย้าย ร้อยละ 1.30 2.กลุ่มศิษย์เก่า ไม่ย้าย ร้อยละ 98.7 , ย้าย ร้อยละ 1.3 และ 3.กลุ่มคณาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุน ไม่ย้าย ร้อยละ 25.9 ,  ย้ายร้อยละ 35.2 และอื่น ๆ 39.9  ซึ่งจากการสำรวจความต้องการของประชาคมอุเทนถวาย มีความเห็น "ไม่ย้าย" คิดเป็นร้อยละ 74.43   สมาคมผู้ปกครองและครูอุเทนถวาย ขอสนับสนุนแนวคิดความต้องการของประชาคมอุเทนถวาย ในเจตนารมณ์เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนของนักศึกษา  ในวิทยาเขตอุเทนถวาย ระดับปริญญาตรี ปริญญาไทและปริญญาเอก ในพื้นที่ปัจจุบันต่อไป

อุเทนถวาย  ขีดเส้นตาย ผู้บริหารปมย้ายที่ตั้ง

“ วันนี้เราเรียกร้องให้อธิการบดี มทร.ตะวันออก หรือนายกสภามทร.ตะวันออก มารับหนังสือร้องเรียน ที่ วิทยาเขตอุเทนถวาย สาเหตุที่จะต้องให้มารับหนังสือที่วิทยาเขตอุเทนถวาย เพราะทราบว่ามีการประชุมสภา มทร.ตะวันออก ที่วิทยาเขตจักรพงษภูวนารถ ต่อมาได้ย้ายการประชุมไปประชุมที่วิทยาเขตบางพระ จ.ชลบุรี  แต่ท้ายสุดก็ตัดสินใจประชุมออนไลน์แทน ซึ่งทำให้นักศึกษาวิทยาเขตอุเทนถวาย สับสนและรู้สึกถึงความไม่แน่นอน พสกเราจึงเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมารับหนังสือคัดค้าน ที่วิทยาเขตอุเทนถวาย”

เดิมเราจะมายื่นเอกสารด้วยความสงบเรียบร้อย แต่ท่านบีบบังคับเราให้มาทำการชุมนุมที่หน้าวิทยาเขตอุเทนถวาย  และขอเรียกร้องให้อธิการบดี หรือนายกสภา มทร.ตะวันออก มารับหนังสือคัดค้าน ภายในเวลา 14.00 น. ของวันนี้ ถ้าไม่มา เราจะยกระดับการชุมนุมขึ้นโดยจะปิดถนนพญาไททั้งหมด  และจะยกระดับชุมนุมเพิ่มขึ้นอีก เช่น จะปักหลักอยู่ที่มหาวิทยาลัย  จนกว่าผู้บริหารจะเดินทางมารับหนังสือคัดค้านการย้าย หรือมารับฟังปัญหาจากที่เกิดขึ้น

รู้จักอุเทนถวาย

ทั้งนี้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย (อังกฤษ: Rajamangala University of Technology Tawan-ok : Uthenthawai Campus) เป็นวิทยาเขตของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เดิมชื่อว่า "โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย"[1] ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 225 ถนนพญาไท แขวงปทุมวัน เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330 สีประจำมหาวิทยาลัย คือ สีน้ำเงิน สีขาว คติพจน์ "ถ้าเรารักสมัครจิต ก็ต้องคิดสมัครมือ ถิ่นสีน้ำเงิน คือ ที่รวมรักสมัครคง"

พ.ศ. 2461 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งให้ สมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้ากรมขุนเพ็ชรบูรณ์อินทราชัย มาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการโรงเรียนเพาะช่าง จนกระทั่งสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2465 ตลอดระยะเวลาที่ทรงรับราชการ ได้บริหารการศึกษาศิลปหัตถกรรม ของโรงเรียนเพาะช่างให้เจริญรุ่งเรืองเป็นอันมาก ได้รับความนิยมตั้งแต่พระมหากษัตริย์ จนถึงเจ้านาย ข้าราชการ และบุคคลทั่วไป ตลอดชาวต่างประเทศ ทรงจัดตั้งแผนกช่างทอง แผนกเจียระไนเพชร พลอย แผนกทำบล็อกสกรีน โดยเฉพาะเครื่องถม ได้ขยายวิธีการไปอย่างกว้างขวางจนเป็นที่แพร่หลาย เป็นที่รู้จักมาจนถึงปัจจุบันคือ “ ถมจุฑาธุช “ ทรงจัดให้มีพิธีไหว้ครูช่างแบบอย่างโบราณขึ้นในโรงเรียนเพาะช่างเป็นครั้งแรก เมื่อ พ.ศ. 2463 และทรงคิดสีประจำโรงเรียนคือ สีแดง-ดำ สีแดงหมายถึงเลือดของช่าง สีดำหมายถึงไม่ใช่ช่าง เพื่อเป็นเครื่องเตือนสติให้ช่างทั้งหลายได้มีเลือดเป็นสีแดงอยู่เสมอ อย่าให้สีแดงของช่างจางไปหรือกลายเป็นสีดำ

ทรงขยายแผนกการค้า ทรงสร้างห้องแสดงสินค้าห้องประชุมโรงเรียน จนกระทั่งนำผลกำไรจากการค้าของโรงเรียนไปสร้างโรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวายขึ้นอีกโรงเรียนหนึ่ง คือ วิทยาเขตอุเทนถวาย ปัจจุบัน นั่นเอง

วิทยาเขตอุเทนถวาย ก่อตั้งขึ้นโดยเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2477 โดยใช้ชื่อว่า โรงเรียนเพาะช่าง แผนกช่างก่อสร้าง โรงเรียนเพาะช่างก่อสร้างอุเทนถวาย หรือ "โรงเรียนช่างก่อสร้างอุเทนถวาย" ต่อมาในปี พ.ศ. 2518 จึงได้โอนมาเป็นวิทยาเขตในสังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา และได้เปลี่ยนชื่ออีกครั้งในปี พ.ศ. 2533 เป็น "สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตอุเทนถวาย"

ปัจจุบัน อุเทนถวาย เป็นวิทยาเขตหนึ่งของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เปิดสอนในสาขาวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์

 

ที่มา:NATION PHOTO ,wikipedia