นศ.อุเทนถวาย ปิดถนนพญาไท จี้เปิดเรียน-สอนปกติ แทนออนไลน์

24 พ.ย. 2565 | 06:41 น.

นศ.อุเทนถวายกว่า 400 คนรวมตัวประท้วงให้คณบดีคณะวิศวะฯ เปิดเรียน-สอนตามปกติ อ้างเรียนออนไลน์ทุกภาควิชาไม่เข้าใจบทเรียน-ไม่ได้ปฏิบัติจริง ก่อนปิดถนนพญาไท ด้านคณบดี ยันเรียนออนไลน์เฉพาะปี 1อ้างความปลอดภัย

บรรยากาศหน้ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย  บรรดานักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ในทุกชั้นปี กว่า 350-400 คน

 

เดินทางมารวมตัวที่บริเวณหน้าวิทยาลัยเพื่อเรียกร้องให้คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ เปิดการเรียนการสอนให้กับนักศึกษาตามปกติ ไม่ใช้ให้เรียนออนไลน์ในเกือบทุกภาควิชา เนื่องจากนักศึกษาบางคนไม่มีเข้าใจในการเรียนการสอนมากเพียงพอ
 

นศ.อุเทนถวาย ยื่นหนังสือขอให้คณบดีคณะวิศวะฯเปิดเรียน-สอนปกติ  แทนออนไลน์

 

ตัวแทนนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ได้แถลงถึงข้อเรียกร้องว่า อยากให้คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ เปิดการเรียนการสอบแบบ on site ในทุกชั้นปี

 

เนื่องจากในปัจจุบันทางรัฐบาลผ่อนปรนมาตรการโควิด-19 และอนุญาตให้สถาบันต่างๆสามารถเปิดการเรียนการสอบแบบ on site ได้ตามปกติ เพื่อเพิ่มความรู้ความเข้าใจ และชดเชยโอกาสในการเรียนการสอนที่เสียไปกว่า 2ปีที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 

 

 ขณะที่คณะต่างๆในมหาวิทยาลัยฯสามารถเข้าเรียนได้ตามปกติ แต่คณบดีกับมีคำสั่งห้ามไม่ให้นักศึกษาคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ในบางวิชาเข้าเรียนแบบ on site ทั้งๆที่เป็นวิชาที่ต้องทำความเข้าใจ และต้องอาศัยการปฏิบัติจริง เช่นการก่ออิฐ ก่อปูน การสร้างโมเดลต่างๆ 

 

"บางวิชาที่อาศัยการออกแบบในคอมพิวเตอร์ ทางอาจารย์ก็ให้นักศึกษาซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์เองเพื่อมาทำงานส่ง ซึ่งในความเป็นจริงนักศึกษาควรได้ใช้ทรัพยากรในมหาวิทยาลัยอย่างเต็มที่ เพราะจ่ายค่าเทอมตามระเบียบการศึกษาทุกอย่าง

 

ในทางกลับกันนักศึกษาบางคนรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมทั้งที่จ่ายค่าเรียนเต็ม แต่วิชาภาคปฏิบัติกลับต้องทำงานที่บ้าน ใช้ทรัพยากรของตนเอง จึงได้ทำเรื่องขอลดค่าเทอม แต่มหาวิทยาลัยกลับตอบว่าไม่มีนโยบายในการลดค่าเทอมให้นักศึกษา "
 

นศ.อุเทนถวาย ปิดถนนพญาไท  จี้เปิดสอนปกติ  แทนเรียนออนไลน์

 

ต่อมา พ.ต.อ.ธรรมศักดิ์ สารบุญ ผกก.(สอบสวน)ฯปฏิบัติราชการ สน.ปทุมวัน พร้อมอาจารย์ ซึ่งเป็นตัวแทนจากคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ พยายามเจรจา และขอตัวแทนเข้ามาพูดคุยกับฝ่ายบริหารของคณะฯ แต่ตัวแทนนักศึกษาไม่ยอม เพราะต้องการให้คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ออกชี้แจงด้วยตัวเอง

 

ต่อมาเวลา11.30น. กลุ่มนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย ได้ยกระดับการชุมนุมจากการที่ยืนอยู่บริเวณริมฟุตบาท เดินลงปิดถนนพญาไท ช่วงหน้ามหาวิทยาลัยฯความยาวประมาณ100 เมตร


จนกระทั่ง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทองพูล ทาสีเพชร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์พร้อมขอตัวแทนนักศึกษาเข้าไปพูดคุยและหาทางออก แต่แลกกับการที่นักศึกษาไม่เดินลงไปปิดถนน ซึ่งทางนักศึกษายอมตามคำเรียกร้อง และมีการยื่นหนังสือข้อเรียกร้อง

 

นศ.อุเทนถวาย ปิดถนนพญาไท จี้เปิดเรียน-สอนปกติ แทนออนไลน์

ในบางช่วงบางตอน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทองพูล  ได้กล่าวว่า ตนจะรับเรื่องทั้งหมดเข้าที่ประชุมของคณะฯ และขอตัวแทนเข้าไปพูดคุย ส่วนเรื่องการเปิดการเรียนการสอนทางมหาวิทยาลัยเปิดการเรียนการสอนแบบออนไลน์ให้กับปี1 เนื่องจากปี1ยังอยู่ในช่วงของการเรียนทฤษฎี ส่วนชั้นปีอื่นๆก็สามารถเรียนได้ตามปกติ

 

“ ส่วนเรื่องที่มีการพักการเรียน หรือการไล่นักศึกษาบางคนออก ทางคณะมีเหตุผลและหลักฐาน ซึ่งอยากจะให้นักศึกษาลองไปย้อนดูสถานการณ์ต่างๆที่ผ่านมา ซึ่งสิ่งที่คณะฯกำลังทำอยู่ตอนนี้คือการคำนึงถึงความปลอดภัยของนักศึกษา และความคงอยู่ของนักศึกษาเป็นสำคัญ”