คุ้มเข้ม"ศาลรธน." ม็อบ 2 กลุ่ม นัดรวมพลัง แยกราชประสงค์-ปทุมวัน

30 ก.ย. 2565 | 04:07 น.

จนท.ตรึงกำลัง รักษาความปลอดภัย ศาลรธน. คดี‘นายกฯ 8 ปี ส่วนพรรคเพื่อไทยรวมตัวที่รัฐสภา เตรียมแถลงข่าวหลังศาลวินิจฉัยคดี ขณะที่"ม็อบคณะหลอมรวมประชาชน -กลุ่มราษฎร นัดรวมพลัง แยกราชประสงค์-ปทุมวัน ช่วงบ่าย

วันที่ 30 กันยายน 2565  ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศบริเวณรอบข้างศาลรัฐธรรมนูญ  นัดอ่านคำวินิจฉัยคำร้อง  ในเวลา15.00 น.  ปมวาระนายกฯ 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสองและมาตรา 158 วรรคสี่หรือไม่ หลังจากพิจารณาหลักฐานในคำร้อง ส.ส. พรรคร่วมฝ่ายค้าน เข้าชื่อยื่นต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ครบถ้วนเป็นที่เรียบร้อย

 

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้เดินทางมารับฟังคำวินิจฉัยด้วยตนเอง โดยได้ส่ง พล.ต.วิระ โรจนวาศ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและทีมกฎหมาย เดินทางไปรับฟังคำวินิจฉัยแทน จึงต้องจับตาดูว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยออกมาในทิศทางใด


ทั้งนี้ จะมีการถ่ายทอดสดผ่านยูทูบ ขณะเดียวกันตำรวจระดมกำลัง ตั้งวอร์รูม คุมเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัยรอบที่ทำการศาลรัฐธรรมนูญ
 

คุ้มเข้ม"ศาลรธน." ม็อบ 2 กลุ่ม นัดรวมพลัง แยกราชประสงค์-ปทุมวัน

 

ขณะที่ท่าทีของผู้ร้องคือฝ่ายค้าน พบว่าแกนนำพรรคเพื่อไทย ได้นัดหมายแกนนำพรรค ส.ส. และฝ่ายกฎหมาย ไปร่วมลุ้นติดตามคำวินิจฉัยกันที่รัฐสภาตั้งแต่ช่วงบ่าย และได้มีการแจ้งสื่อมวลชนไว้ว่า เวลา 16.30 น. ทางพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าว หลังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญตัดสินการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปีของพลเอกประยุทธ์ทันที

 

ส่วนกลุ่มเคลื่อนไหวการเมืองนอกรัฐสภา ทางคณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ ได้นัดรวมตัวกัน ติดตามและเตรียมแสดงออกต่อคำวินิจฉัยดังกล่าวที่แยกราชประสงค์ ใจกลางเมืองกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ห้าโมงเย็นวันนี้ โดยได้นัดสื่อแถลงข่าว ท่าทีของกลุ่มต่อคำวินิจฉัยเวลา 17.00 น. 

คุ้มเข้ม"ศาลรธน." ม็อบ 2 กลุ่ม นัดรวมพลัง แยกราชประสงค์-ปทุมวัน

ขณะที่ม็อบอีกกลุ่ม เป็นการรวมตัวของ กลุ่มราษฎร แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และ กลุ่มทะลุฟ้า ซึ่งมี นายธัชพงศ์ แกดํา เป็นแกนนำที่ประกาศผ่านเฟซบุ๊ค ยืนยันการรวมตัวที่สกายวอล์ก แยกปทุมวัน ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เพื่อร่วมฟังคำวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และมีกิจกรรมต่อเนื่องในเวลา 16.00 น. หากศาลวินิจฉัยให้พล.อ.ประยุทธ์รอดจากคดี 8 ปี โดยให้ประชาชนออกมารวมตัวเพื่อแสดงพลัง

 

 ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า กลุ่มราษฎร และกลุ่มทะลุฟ้า ที่ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มทะลุแก๊ส ได้รายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 29 กันยายน พบว่าแกนนำกลุ่มทะลุแก๊ส จำนวน 7 คน ที่ถูกดำเนินคดีในคดีชุมนุมม็อบ 14 มิถุนายน 2565 ที่บริเวณแยกติดแดง ถูกปล่อยตัวตามคำสั่งศาล หลังได้รับอนุญาตให้ประกันตัว แต่ให้ติดตามตัวผ่านกำไลอีเอ็ม ซึ่งต้องจับตาว่าจะแกนนำกลุ่มทะลุแก๊สเข้าร่วมการชุมนุมดังกล่าวด้วยหรือไม่