ตำรวจจ่อใช้พรบ.ชุมนุมสาธารณะ คุมม็อบ "รอบศาลรธน.-ปทุมวัน-ราชประสงค์"

30 ก.ย. 2565 | 07:22 น.

ผบช.น. แจงผู้ชุมนุมขอให้สงบเรียบร้อย-ปราศจากความรุนแรง เตรียมกำลังตร. ตั้งศูนย์เฝ้าระวัง พร้อมใช้พรบ.ชุมนุมที่สาธารณะเป็นหลัก เผยกลุ่มผู้ชุมนุมขออนุญาต 3 พื้นที่ “ปทุมวัน-แยกราชประสงค์-พื้นที่ศาลรธน.” ไม่มีปักหลักค้างคืน

วันที่ 30 ก.ย. 2565 พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยมาตรการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย กรณีศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ครบวาระ 8 ปี ยืนยันว่า  ขณะนี้กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้จัดเตรียมกำลังตำรวจสำหรับการดูแลรักษาความสงบไว้พร้อมแล้ว โดยทางตำรวจได้มีการตั้งศูนย์เฝ้าระวัง รวมถึงการเคลื่อนไหวทางโลกโซเชียลด้วย

 

“ส่วนกรณีที่มีการชุมนุมนั้น มองว่าเห็นต่างได้ แต่ไม่สมควรที่จะใช้ความรุนแรง และไม่ควรยืดเยื้อ ขอให้อยู่ในความสงบ  อยู่ด้วยเหตุผล  ทางการข่าวตำรวจมีการประเมินสถานการณ์การชุมนุมตลอดเวลา โดยตำรวจจะใช้มาตรการบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติควบคุมการชุมนุมในที่สาธารณะฯ เป็นหลัก”
 

 พล.ต.ท.สำราญ นวลมา  ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

 

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นมีรายงานว่า ทางกลุ่มผู้ชุมนุมมีการขออนุญาตจัดการชุมนุม ไว้กับสถานีตำรวจในพื้นที่รับผิดชอบ ทั้ง 3 พื้นที่ คือ ปทุมวัน   แยกราชประสงค์ และบริเวณพื้นที่ศาลรัฐธรรมนูญฯ ซึ่งเป็นการชุมนุมในพื้นที่โดยไม่มีการปักหลักพักค้างคืน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพิ่มเติมว่า ช่วงบ่าย บรรยากาศที่บริเวณหน้าอาคารA หรืออาคารราชบุรีดีเรกฤทธิ์ ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้มีกลุ่มผู้ทำกิจกรรมที่ใช้ชื่อว่า “พรรคเพลงเพื่อราษฎร” นำโดย อาเล็ก โชคร่มพฤกษ์ เดินทางนำอุปกรณ์ อาทิเครื่องเสียงเคลื่อนที่ กีต้า และธงสัญลักษณ์ของกลุ่มฯ มาทำกิจกรรมร้องเพลง เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อต้องการให้ศาลรัฐธรรมนูฐมีวินิจฉัยยุติการทำหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ของ พล.อ.ประยุทธ์ 

ตำรวจจ่อใช้พรบ.ชุมนุมสาธารณะ คุมม็อบ "รอบศาลรธน.-ปทุมวัน-ราชประสงค์"

 

“ทางกลุ่มฯยืนยันว่า จะเป็นการทำกิจกรรมแสดงออกเพียงเล็กๆน้อยๆเท่านั้น จะมีการกระทำความรุนแรงใดๆทั้งสิ้น อย่างไรก็ตามผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมในขณะนี้มีประมาณ10คน แต่เชื่อว่าเมื่อใกล้เวลาอ่านคำวินิจฉัย จะมีประชาชนที่ต้องการเข้าร่วมกิจกรรมเดินทางเข้ามาในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น”

ขณะที่ทางด้านเจ้าหน้าที่ได้มีการกระจายกำลังรอบโดยรอบบริเวณเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย
 

ตำรวจจ่อใช้พรบ.ชุมนุมสาธารณะ คุมม็อบ "รอบศาลรธน.-ปทุมวัน-ราชประสงค์"

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญออกประกาศเพื่อรักษาความปลอดภัย บริเวณศาล ใจความว่า "ตามที่คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้นัดประชุม เพื่อแถลงด้วยวาจา และลงมติคำร้องกรณีการดำรงค์ตำแหน่งนายก ของพล.อ.ประยุทธ์  ซึ่งจะออกนั่งบัลลังอ่านคำวินิจฉัยในเวลา15.00น.

 

ทางหน่วยงานความมั่นคงได้แจ้งต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า อาจจะมีเหตุการณ์ความไม่ปลอดภัย และความไม่สงบเรียบร้อยเกิดขึ้น จึงออกประกาศกำหนดให้พื้นที่ศูนย์ราชการ เป็นพื้นที่ในการรักษาความปลอดภัยและความเรียบร้อย บุคคลหรือยานพาหนะที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาในพื้นที่ก็ต้องผ่านการตรวจของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน

 

และห้ามให้ผู้ได้เข้ามาในพื้นที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เว้นแต่ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาปฏิบัติงาน หรือมาติดต่อรายการ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 19.00น. วันที่ 29 ก.ย.65 ถึง วันที่3 ต.ค.65 (จันทร์) เวลา 06.00น.