“น้องน้ำ”รับน้อง งานแรกผู้ว่าฯใหม่เชียงใหม่  

13 ต.ค. 2565 | 13:34 น.

1 ต.ค. 2565 แม้เป็นวันเสาร์ แต่นับหนึ่งปีงบประมาณใหม่ “นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร” จากรองปลัดมหาดไทย เข้ารับตำแหน่งผู้ว่าฯที่เชียงใหม่ เริ่มด้วยเดินสายสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองจนครบ

รุ่งขึ้นรายงานตัวชาวเชียงใหม่ จัดรายการ “ผู้ว่าฯพบประชาชน” ออกอากาศทางวิทยุ

 

เช้าวันจันทร์ 3 ต.ค.แทนที่จะได้เข้าห้องทำงาน “นิรัตน์” กลับต้องขึ้นรถลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมชาวบ้านทันที เพราะ “น้องน้ำ” รับน้องผู้ว่าฯใหม่ทันควันในคืนนั้น
 

 

“น้องน้ำ”รับน้อง งานแรกผู้ว่าฯใหม่เชียงใหม่  

“น้องน้ำ”รับน้อง งานแรกผู้ว่าฯใหม่เชียงใหม่  

อิทธิพล “โนรู” ส่งฝนต่อเนื่อง น้ำบนเขาทะลักลงน้ำปิงจนเพิ่มระดับสูงเกินจุดวิกฤต เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนลุ่มต่ำริมน้ำ และยังทะลักเข้าท่วมย่านช้างคลาน พื้นที่เศรษฐกิจของเมือง

 

นิรัตน์ เกิดวันที่ 19 กรกฎาคม 2515 ปัจจุบันอายุ 50 ปี เป็นคนกรุงเทพฯ

 

เรียนวชิราวุธวิทยาลัย ไปต่อปริญญาตรี-โท ด้านรัฐศาสตร์ ระดับเกียรตินิยม-วิทยานิพนธ์ดีมากจากจุฬาฯ

 

“น้องน้ำ”รับน้อง งานแรกผู้ว่าฯใหม่เชียงใหม่  

2539 เริ่มต้นเป็นปลัดอำเภอ 3 เติบโตเส้นทางนักปกครองหลายจังหวัด สิบปีต่อมาดูแลด้านงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จนขึ้นเป็นผอ.ศูนย์ ปภ.

 

ปี 2561 ขึ้นเป็นผู้ว่าฯครั้งแรกที่บึงกาฬ ขณะอายุเพียง 46 ปี ติดกลุ่มผู้ว่าฯอายุน้อย ปีถัดมาขยับมาเป็นผู้ว่าฯอุดรธานี อยู่ได้ 2 ปีถูกโยกกลับส่วนกลางนั่งเก้าอี้รองปลัดฯมหาดไทย

 

1 ต.ค.2565 กลับลงสนามทำงานพื้นที่อีกครั้ง เป็นผู้ว่าฯเชียงใหม่ ซึ่งถือเป็น “เมืองหลวง2” เป็นหัวเมืองเศรษฐกิจหลักภาคเหนือ แล้วยังเป็นศูนย์ภาคของแทบทุกหน่วยราชการ มีสถานกงสุล จุดหมายของคนชั้นนำทั้งไทย-เทศ

 

เส้นทางชีวิตเติบโตรวดเร็ว “นิรัตน์” ชี้เพราะมีผลงานเด่นชัด จากสไตล์ “เจอไม่หนี มีปัญหาต้องรีบแก้ ทำได้ทำเลย อย่าผัดผ่อน เพราะไม่รู้พรุ่งนี้จะเจอปัญหาอะไรอีก”

 

วันแรกที่เชียงใหม่ก็เดินหน้า “ลุย” กันเลย

 

นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

 

คอลัมน์สปอตไลต์ หน้า 4 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,826  วันที่ 13-15 ตุลาคม พ.ศ.2565