วันออกพรรษา 2565 ตรงกับวันอะไร สำคัญอย่างไร พร้อมข้อควรปฏิบัติ-กิจกรรม

09 ต.ค. 2565 | 05:30 น.

วันออกพรรษา 2565 ตรงกับวันอะไร มีความสำคัญอย่างไรบ้าง พร้อมข้อควรปฏิบัติเเละกิจกรรมในวันออกพรรษาสำหรับสายบุญ

วันออกพรรษา 2565  ตรงกับวันที่ 10 ตุลาคม 2565 หรือวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งตรงกับวันพระใหญ่ สำหรับวันออกพรรษา ถือเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาของไทย  โดยเป็นวันที่พระสงฆ์ จะทำสังฆกรรมปวารณาออกพรรษาหรือออกพรรษาตามปกติ 

 

มาทำความเข้าใจถึงความเป็นมา และความสำคัญของวันออกพรรษา รวมทั้งข้อควรปฏิบัติของชาวพุทธ และกิจกรรมทำบุญต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในช่วงออกพรรษา ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด 

ความสำคัญของวันออกพรรษา ในอดีตหลังจากออกพรรษาแล้วพระสงฆ์จะได้นำความรู้จากหลักธรรมและประสบการณ์ที่ได้รับระหว่างพรรษาไปเผยแผ่แก่ประชาชน อีกทั้งหลังผ่านการปวารณาในหมู่พระสงฆ์แล้ว ทำให้พฤติกรรมของเหล่าพระสงฆ์ แลดูน่าเลื่อมใสขึ้น จึงเหมาะแก่การเป็นแบบอย่างให้ชาวพุทธ และบรรดาลูกศิษ์ลูกหาปฏิบัติตามแบบอย่าง

 

วันออกพรรษาเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า วันปวารณา หรือ วันมหาปวารณา พระภิกษุทั้ง พระผู้ใหญ่และพระผู้น้อย ต่างเปิดโอกาสอนุญาตแก่กันและกัน ให้ว่ากล่าวตักเตือนได้

      

ที่นิยมปฏิบัติสืบเนื่องกันมาแต่โบราณ ซึ่งก็คือ ประเพณีตักบาตรเทโว หรือ ตักบาตรเทโวโรหณะ เเละในวันออกพรรษา ก็ยังมีประเพณีอีกอย่างก็คือ คือ ประเพณีเทศน์มหาชาติ เวสสันดรชาดก และ ทอดกฐิน โดยทั้งสองประเพณี ก็เป็นสิ่งที่ชาวพุทธนิยมปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน

 

ข้อปฏิบัติของชาวพุทธในช่วงวันออกพรรษา

  1. ทำบุญตักบาตรอุทิศส่วนกุศลให้แก่ครอบครัว ญาติพี่น้องผู้ล่วงลับ
  2. ฟังพระธรรมเทศนา รักษาศีล ถวายสังฆทาน ถวายภัตตาหาร หรือจัดดอกไม้ ธูป เทียน ไปบูชาที่วัด
  3. ร่วม “ตักบาตรเทโว” ในวันพระใหญ่
  4. ปัดกวาดบ้านเรือนให้สะอาด ประดับธงชาติ ตามอาคารบ้านเรือนและสถานที่ราชการ ประดับธงชาติ ธงธรรมจักรตามวัด และสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนา
  5. งดการเที่ยว ละเว้นอบายมุข รวมทั้งละเว้นการฆ่าสัตว์และบริโภคเนื้อสัตว์