แม่น้ำปิง"เชียงใหม่"ทะลักช้างคลานย่านเศรษฐกิจปิดจราจร8จุด   

03 ต.ค. 2565 | 07:50 น.

ระดับน้ำในแม่น้ำปิงเพิ่มสูงต่อเนื่อง เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่เศรษฐกิจของเมืองเชียงใหม่  ผู้ว่าฯเกาะติดสถานการณ์น้ำใกล้ชิด เร่งช่วยผู้ประสบภัยทันที สั่งทุกหน่วยเฝ้าระวังจนกว่าคลี่คลาย เทศบาลนครเชียงใหม่แจ้งเตือน 5 โซน ปิดเส้นทางจราจร 8 จุด

 วันที่ 3 ตุลาคม 2565 ฝนตกต่อเนื่องจากอิทธิพลพายุโนรู ทำให้น้ำปิงเพิ่มระดับสูงเกินจุดวิกฤตได้เอ่อเข้าท่วมที่ลุ่มต่ำริมน้ำ และบางส่วนทะลักย่านช้างคลาน พื้นที่เศรษฐกิจของเมืองเชียงใหม่ นายนิรัตน์  พงษ์สิทธิถาวร  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ พร้อมเน้นย้ำทุกหน่วยติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย และให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยทันที   

 

ส่วนสถานการณ์น้ำที่สถานี P67 แม่แต อ.สันทราย ระดับน้ำอยู่ที่ 3.80 เมตร ซึ่งเป็นจุดวิกฤต  จะส่งผลให้ระดับน้ำที่สถานี  P.1 (แม่น้ำปิง สะพานนวรัฐ เมืองเชียงใหม่) มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยเมื่อเวลา 13.00 น.อยู่ที่ 4.61 เมตร  ซึ่งสูงกว่าระดับวิกฤติ (จุดวิกฤติอยู่ที่ 3.70 เมตร) และเข้าท่วมพื้นที่เศรษฐกิจของจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงบ้านเรือนประชาชน บริเวณริมแม่น้ำปิงหลายชุมชนตั้งแต่ช่วงคืนที่ผ่านมา ได้แก่ บริเวณถนนเจริญประเทศ  ชุมชนมัสยิสช้างคลาน  ต.ช้างคลาน  ต.หนองหอย  ต.ช้างเผือก  บางพื้นที่ระดับน้ำสูงถึง 80 เซนติเมตร รถเล็กไม่สามารถผ่านได้ และจนถึงขณะนี้ปริมาณน้ำยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  

แม่น้ำปิง"เชียงใหม่"ทะลักช้างคลานย่านเศรษฐกิจปิดจราจร8จุด    

แม่น้ำปิง"เชียงใหม่"ทะลักช้างคลานย่านเศรษฐกิจปิดจราจร8จุด    

ทั้งนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ สำนักงานชลประทานที่ 1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ตลอดริมแม่น้ำปิง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด โดยประกาศเสียงตามสาย หอกระจายข่าว และให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน แจ้งประชาชนในพื้นที่เตรียมพร้อม รับสถานการณ์น้ำที่เพิ่มสูงขึ้น

 

ขณะที่นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาลนครเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยได้นำข้าวและอาหารไปมอบ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น ให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วม ณ ชุมชนหมู่บ้านเวียงทอง แขวงเม็งราย 

แม่น้ำปิง"เชียงใหม่"ทะลักช้างคลานย่านเศรษฐกิจปิดจราจร8จุด    

แม่น้ำปิง"เชียงใหม่"ทะลักช้างคลานย่านเศรษฐกิจปิดจราจร8จุด    

นอกจากนี้ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ได้มอบหมายให้ นายไทณ์ โรจน์รัตนจินดา รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชน ณ ชุมชนหนองหอย แขวงกาวิละ

 

นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า เทศบาลนครเชียงใหม่ ประกาศด่วน แจ้งเตือนประชาชน ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่โซน 1 2 3 4 และ 5 ขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง เนื่องจากสถานการณ์น้ำที่สถานี P 67 (บ้านแม่แต อำเภอสันทราย) มีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

แม่น้ำปิง"เชียงใหม่"ทะลักช้างคลานย่านเศรษฐกิจปิดจราจร8จุด    

เพื่อความปลอดภัย หากบ้านของท่านมีแนวโน้มว่าจะถูกน้ำท่วม ขอแนะนำให้สับคัตเอาท์ลงเพื่อป้องกันอันตรายจากกระแสไฟฟ้ารั่ว และเตรียมรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ดังกล่าว

 

 โดยโซน 1 ได้แก่ บ้านป่าพร้าวนอก (บางส่วน), โรงเหล้า, ร้านอาหารวังปลา, ร้านอาหารท่าน้ำ และ ทางลอดใต้สะพานไปป่าแดด

โซน 2 ได้แก่ ถนนเจริญประเทศ, โรงเรียนมงฟอร์ตประถม, ป่าไม้เชียงใหม่, วัดชัยมงคล, บ้านป่าพร้าวนอก, หมู่บ้านเวียงทอง และ ตำบลป่าแดด (บางส่วน)

แม่น้ำปิง"เชียงใหม่"ทะลักช้างคลานย่านเศรษฐกิจปิดจราจร8จุด    

โซน 3 ได้แก่ บ้านเด่น, การไฟฟ้าบ้านเด่น และ หมู่บ้านจินดานิเวศน์

โซน 4 ได้แก่ ห้างริมปิงซุปเปอร์สโตร์, วัดท่าสะต๋อย, ตลาดทองคำ, ค่ายกาวิละ, ถนนกองทราย และ ตลาดสันป่าข่อย (บางส่วน) 

โซน 5 ได้แก่ ตลาดหนองหอย, ถนนเกาะกลาง, โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย, โรงเรียนกาวิละวิทยาลัย, วัดเมืองสาตรหลวง, วัดเมืองสาตรน้อย, หมู่บ้านปาล์มสปริง, วัดเมืองกาย, สนามกอล์ฟ และ ถนนราษฎร์อุทิศ

แม่น้ำปิง"เชียงใหม่"ทะลักช้างคลานย่านเศรษฐกิจปิดจราจร8จุด    

สำหรับประชาชนที่ต้องการกระสอบทราย นอกจากมารับที่แขวงกาวิละ สามารถมารับได้ที่แขวงเม็งราย ที่ตั้งของสำนักงานแขวงทั้ง 4 แห่ง

1. สำนักงานแขวงนครพิงค์ ตั้งอยู่ ณ ถนนวังสิงห์คำ (สำนักงานการประปาเก่า) รับผิดชอบในเขตพื้นที่ ต.ช้างม่อยทั้งหมด ต.ป่าตันทั้งหมด ต.ศรีภูมิบางส่วน และ ต.ช้างเผือกบางส่วน   โทร. 053-259036

แม่น้ำปิง"เชียงใหม่"ทะลักช้างคลานย่านเศรษฐกิจปิดจราจร8จุด    

2. สำนักงานแขวงศรีวิชัย  ตั้งอยู่ที่ 1 ถนนช้างเผือก ซ.4 ต.ศรีภูมิ รับผิดชอบในเขตพื้นที่ ต.ช้างเผือก บางส่วนต.สุเทพบางส่วน ต.พระสิงห์บางส่วน และ ต.ศรีภูมิบางส่วน     โทร. 053-259189 

3. สำนักงานแขวงกาวิละ    ตั้งอยู่ที่ 515 ถ.เชียงใหม่-ลำพูน ต.วัดเกต อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ 50000 รับผิดชอบในเขตพื้นที่ ต.ฟ้าฮ่ามบางส่วน ต.หนองหอยบางส่วน ต.หนองป่าครั่งบางส่วน ต.ท่าศาลาบางส่วน และ ต.วัดเกตทั้งหมด    โทร. 053-140380, 053-259556

4. สำนักงานแขวงเม็งราย     ตั้งอยู่ที่ 64 ถนนประชาสัมพันธ์ ต.ช้างคลาน ใช้สถานที่ศูนย์บริการสาธารณสุขช้างคลาน รับผิดชอบในเขตพื้นที่ ต.ช้างคลานทั้งหมด ต. ป่าแดดทั้งหมด ต.หายยาทั้งหมด และ ต.พระสิงห์บางส่วน     โทร. 053-273708 โทรสาร 053-449062

แม่น้ำปิง"เชียงใหม่"ทะลักช้างคลานย่านเศรษฐกิจปิดจราจร8จุด    

 และเทศบาลนครเชียงใหม่ จัดตั้ง ศูนย์ประสานงานและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ณ สำนักงานแขวงกาวิละ ตั้งอยู่ที่ 515 ถ.เชียงใหม่-ลำพูน ต.วัดเกต อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ 50000 ต้องการความช่วยเหลือ ติดต่อเบอร์ 081 8177225  096 1535665 061 2744567 และ 053 140380  ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
 

กรณีติดต่อขอรับความช่วยเหลือเรื่องการสูบน้ำท่วมขัง หรือ จับสัตว์มีพิษที่มากับน้ำท่วมขัง ได้ที่ งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักปลัดเทศบาล 053-234444  กรณีต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉินสำหรับผู้ป่วย “ในพื้นที่น้ำท่วมสูงที่รถเข้าไม่ได้” ติดต่อ 053-259199 ตลอด 24 ชั่วโมง

แม่น้ำปิง"เชียงใหม่"ทะลักช้างคลานย่านเศรษฐกิจปิดจราจร8จุด    

ขณะที่ สำนักงานชลประทานที่ 1  รายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปิง ณ วันที่ 3 ตุลาคมเวลา 12.00 น.

- สถานี P.67 (แม่น้ำปิง ที่บ้านแม่แต อ.สันทราย) ระดับน้ำ 3.80 เมตร (สูงเท่าระดับวิกฤติ) ปริมาณน้ำ 492.50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มปริมาณน้ำลดลง

- สถานี P.1 (แม่น้ำปิง ที่สะพานนวรัฐ เมืองเชียงใหม่) ระดับน้ำ 4.60 เมตร (สูงกว่าระดับวิกฤติ 0.90 เมตร) ปริมาณน้ำ 740.50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น (เนื่องจากมีปริมาณน้ำไหลลงมาจากลุ่มน้ำแม่แตงและลุ่มน้ำปิงตอนบน)

- ปริมาณน้ำ (น้ำแม่แตง) ผ่านฝายแม่แตง 292.30 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีแนวโน้มลดลง

- ปริมาณน้ำ (แม่น้ำปิง) ที่ไหลผ่านฝายแม่แฝก 135.28 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แนวโน้มเพิ่มขึ้น (ผันน้ำเข้าคลองแม่แฝก 12 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

- ปริมาณน้ำที่สถานี P.21 (น้ำแม่ริม) 57.58 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มลดลง

- สถานี P.20 (น้ำปิง ที่อำเภอเชียงดาว) ปริมาณน้ำ 313.80 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มลดลง

แม่น้ำปิง"เชียงใหม่"ทะลักช้างคลานย่านเศรษฐกิจปิดจราจร8จุด    

- สถานี P.92 (น้ำแม่แตง ที่บ้านเมืองกึ๊ด อำเภอแม่แตง) ปริมาณน้ำ 182.60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มลดลง

- สถานี P.75 (แม่น้ำปิง ที่บ้านช่อแล อ.แม่แตง) ปริมาณน้ำ 134.70 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น
 

สำนักงานชลประทานที่ 1 จะติดตาม/เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และรายงานให้ทราบอย่างต่อเนื่อง และขอให้พื้นที่ลุ่มต่ำตามแนวแม่น้ำปิง เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำตามแนวแม่น้ำปิงที่เพิ่มสูงขึ้นดังกล่าวด้วย