"วัดศรีสุพรรณ"เชียงใหม่เปิดรับศรัทธาร่วมสร้างพระบรมธาตุเจดีย์องค์ใหม่

30 ก.ย. 2565 | 06:29 น.

พระธาตุเจดีย์โบราณกว่า 500 ปี วัดศรีสุพรรณเชียงใหม่ พังถล่มทั้งองค์ หลังเกิดรอยร้าวจากฝนตกหนักต่อเนื่องก่อนหน้านี้จนโครงสร้างรับน้ำหนักไม่ไหว วัดประชุมร่วมทุกฝ่ายแล้วเตรียมทำพีธีถอน เพื่อจะได้เข้ารี้อถอน ออกแบบ และก่อสร้างองค์ใหม่ขึ้นแทน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวันที่ 29 ก.ย.2565 พระเจดีย์ 500 ปีของวัดศรีสุพรรณ วัดชื่อดังตั้งอยู่ที่ถนนวัวหาย ตำบลหายยา อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีความสูงประมาณตึก 3 ชั้น ได้พังถล่มลงมาทั้งองค์ หลังจากที่ปรากฎรอยแตกร้าวเป็นทางยาว แต่ยังไม่ได้รับการบูรณะ และก่อนหน้านั้นเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ คาดมีน้ำไหลเข้าภายในองค์พระเจดีย์จนชุ่มน้้ำทั้งองค์ลงไปถึงชั้นดิน จนโครงสร้างภายในรับน้ำหนักไม่ไหวจึงพังถล่มลงมาดังกล่าว  แม้ขณะเกิดเหตุฟ้าสว่างไม่มีฝนตก โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือสร้างความเสียหายแก่อาคารข้างเคียงแต่อย่างใด 

 

พระครูพิทักษ์สุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีสุพรรณ เผยว่า ก่อนหน้านี้พบว่าองค์พระเจดีย์เริ่มเอียง เนื่องจากอายุเก่าแก่กว่า 500 ปี และบูรณะล่าสุดเมื่อปี 2518 หลังจากนั้นก็เริ่มพบรอยร้าวจึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวเข้าเข้ามาตรวจสอบเพื่อหาแนวทางแก้ไข ขณะที่ช่างจากบริษัทเอกชนเข้ามาสำรวจไม่นาน องค์พระเจดีย์ก็ล้มลงมา ต่อหน้าช่างและประชาชน ซึ่งก่อนหน้านี้ก็ได้มีการสั่งปิดโรงเรียน จึงทำให้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

"วัดศรีสุพรรณ"เชียงใหม่เปิดรับศรัทธาร่วมสร้างพระบรมธาตุเจดีย์องค์ใหม่

"วัดศรีสุพรรณ"เชียงใหม่เปิดรับศรัทธาร่วมสร้างพระบรมธาตุเจดีย์องค์ใหม่

ด้านนายสงวน ภู่เจริญ เจ้าของบริษัท สงวนการช่าง ที่เข้ามาตรวจสอบสภาพองค์พระเจดีย์ เปิดเผยว่า องค์พระเจดีย์นั้นมีความเสี่ยงที่จะล้มตลอดเวลา เนื่องจากการก่อสร้างในอดีต ในมีเพียงดินและอิฐเท่านั้น ไม่มีโครงสร้างตามหลักวิศวกรรม และอายุเก่าแก่จึงทำให้พร้อมที่จะถล่มลงได้ทุกเมื่อหลังจากเกิดรอยร้าว โดยก่อนหน้านี้ทางวัดก็เตรียมจะบูรณะซ่อมแซมอยู่แล้ว

 

ช่วงค่ำวันเดียวกัน นายอัศนี บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายเมธิศ วุฒิฉายานันท์ เลขานุการนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ นายมนต์ชัย พงษ์เกียรติก้อง รองปลัดเทศบาล ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุเจดีย์โบราณในวัดศรีสุพรรณถล่ม โดยมีนายเทอดศักดิ์ เย็นจุระ ผู้อำนวยการกลุ่มอนุรักษ์โบราณสถาน สำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่ ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายด้วย 

"วัดศรีสุพรรณ"เชียงใหม่เปิดรับศรัทธาร่วมสร้างพระบรมธาตุเจดีย์องค์ใหม่

"วัดศรีสุพรรณ"เชียงใหม่เปิดรับศรัทธาร่วมสร้างพระบรมธาตุเจดีย์องค์ใหม่
เบื้องต้นเทศบาลนครเชียงใหม่ได้ปิดล้อมพื้นที่ และห้ามประชาชนเข้าไปใกล้บริเวณเจดีย์โดยเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัย และได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจ และเจ้าหน้าที่งานป้องกันฯ รักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง

 

ต่อมาเมื่อเวลา 09.00น. วันที่ 30 ก.ย.2565 เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เข้าประชุมปรึกษาหารือ ร่วมกับทางวัดศรีสุพรรณ คณะกรรมการวัดและชุมชน เพื่อวางแนวทางดำเนินการด้านต่างๆ  ที่เกี่ยวข้องร่วมกันแล้ว โดยจะได้ทำพิธีถอนตามประเพณีล้านนา ก่อนจะเข้ารื้อถอน ออกแบบ และก่อสร้างองค์ใหม่ขึ้นแทนต่อไป

"วัดศรีสุพรรณ"เชียงใหม่เปิดรับศรัทธาร่วมสร้างพระบรมธาตุเจดีย์องค์ใหม่

ด้านเพจเฟซบุ๊ก@watsrisuphandotcom วัดศรีสุพรรณ เผยแพร่ จากเหตุการณ์การพังทลายขององค์พระบรมธาตุเจดีย์ วัดศรีสุพรรณ ถนนวัวลาย ตำบลหายยา อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 29 กันยายน 2565 ทางวัดได้เปิดช่องทางการร่วมทำบุญตามเจตนา เพื่อสมทบทุนการรื้อถอน ออกแบบและก่อสร้างแทนพระธาตุเจดีย์องค์เดิม 

 

ผู้ประสงค์ร่วมทำบุญก่อสร้างแทนพระธาตุเจดีย์องค์เดิม สามารถดำเนินการได้ทาง QR Code บัญชีวัดศรีสุพรรณ ( โปรดบันทึกหมายเหตุในสลิปการโอนเงิน “สร้างพระธาตุเจดีย์” และส่งสลิปการโอนเงินมาทาง Facebook: วัดศรีสุพรรณ ตำบลหายยา) หรือติดต่อ พระครูพิทักษ์สุทธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีสุพรรณ โทรศัพท์ 098 661 4495  (ใบเสร็จอิเล็กทรอนิกส์ สามารถใช้เป็นหลักฐานในการลดหย่อนภาษี โดยไม่ต้องขอใบอนุโมทนาบัตร)

ขอบคุณภาพจากhttps://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%A8%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%93_(%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88)

วัดศรีสุพรรณ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2043 ในสมัยของพญาแก้ว ราชวงศ์มังราย พระนางสิริยสวดี พระราชมารดามหาเทวีเจ้า โปรดเกล้าฯ ให้มหาอำมาตย์ชื่อเจ้าหมื่นหลวงจ่าคำ สร้างวัดชื่อว่า วัดศรีสุพรรณอาราม ต่อมาเรียกสั้น ๆ ว่า "วัดศรีสุพรรณ" และทำการผูกพัทธสีมาอุโบสถเมื่อ พ.ศ. 2052 และสร้างวิหาร พระบรมธาตุเจดีย์ อุโบสถ และนำพระพุทธปาฏิหาริย์ (ชื่อเดิมคือ พระเจ้าเจ็ดตื้อ) มาประดิษฐานในอุโบสถ วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2400

 

อุโบสถเงินของวัดถือว่าเป็นแห่งเดียวในโลก วัสดุที่ใช้คืออะลูมิเนียม เป็นเงินผสมและใช้เงินบริสุทธิ์บางแห่ง บุและตกแต่งตั้งแต่หลังคา ผนังภายในและภายนอกทั้งหลัง เมื่อปี 2547  เนื่องจากอุโบสถหลังเดิมชำรุดและคณะศรัทธาวัดศรีสุพรรณ ซึ่งได้สืบทอดอาชีพการทำเครื่องเงิน (คัวเงิน) และเพื่อเป็นการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นดั้งเดิมจากบรรพบุรุษของตนมามากกว่า 200 ปี อุโบสถเงินมีการสลักลวดลายตามแนวประเพณีล้านนา