ย้อนรอย วันฮาโลวีนสลด 1ปี โศกนาฏกรรมอิแทวอน

30 ต.ค. 2566 | 06:18 น.

ย้อนรอย วันฮาโลวีนสลด ครบรอบ 1 ปีเหตุโศกนาฏกรรม "อิแทวอน" ผู้คนนับแสน แห่เฉลิมฉลองวันฮาโลวีน ย่านอิแทวอน สุดท้ายเกิดเหตุคนเบียดเสียดล้มทับ เสียชีวิต 159 ศพ

วันฮาโลวีน 2566 (Halloween 2023) 31 ตุลาคม แม้หลายประเทศทั่วโลกจะเตรียมจัดงานเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลฮาโลวีน 2566 (Halloween 2023) กันอย่างคึกคัก แต่หากย้อนไปเมื่อ 1 ปีที่แล้ว ทั่วโลกต่างไว้อาลัยให้กับเหตุโศกนาฏกรรมอิแทวอน ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 159 ราย ในจำนวนนี้เป็นชาวต่างชาติ 20 ราย คนไทย 1 ราย และบาดเจ็บอีกราว 195 คน ผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่อยู่ในวัย 20-30 ปี

วันฮาโลวีน 2566 (Halloween 2023) สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโซลของเกาหลีใต้ ได้ออกประกาศเรื่อง มาตรการรักษาความปลอดภัยสำหรับคนไทยในสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อป้องกันการเกิดความสูญเสียเช่นเหตุโศกนาฏกรรมอิแทวอน ไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำรอย

โดยในประกาศระบุว่า "ขอให้คนไทยในสาธารณรัฐเกาหลีพยายามหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมเฉลิมฉลองในเทศกาล Halloween ที่อาจจัดขึ้นในสถานที่ต่าง ๆ ในสาธารณรัฐเกาหลีในปีนี้ หรือหากจะเข้าร่วมงาน ก็ขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการไปรวมตัวยังสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน หรือสถานที่ที่มีฝูงชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

เนื่องจากอาจเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นได้ เช่น การล้มทับกันของฝูงชนที่เบียดเสียดกัน ทั้งนี้ หากรู้สึกถึงความไม่ปลอดภัย ก็ขอให้รีบหาทางหลบออกมาจากสถานที่ดังกล่าวโดยเร็ว

หากคนไทยในสาธารณรัฐเกาหลีต้องการความช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉิน สามารถโทรศัพท์แจ้ง
ฝ่ายกงสุลของสถานเอกอัครราชทูตฯ ที่เบอร์ +82 10-6747-0095 หรือ +82 10-3099-2955"

ประกาศ ฮาโลวีน โดยสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโซลของเกาหลีใต้

ย้อนรอยโศกนาฏกรรม "อิแทวอน" วันฮาโลวีน

29 ตุลาคม 2565 เพียง 2วันก่อนวันฮาโลวีน ที่ย่าน"อิแทวอน" ได้มีผู้คนหลั่งไหลมาท่องเที่ยวเพื่อร่วมเทศกาลเฉลิมฉลองฮาโลวีนที่นี่ กว่า 1 แสนคน เทศกาลดังกล่าวถูกจัดขึ้นเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่การระบาดของโควิด-19 ทำให้มีผู้คนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

จากการรายงานของสำนักข่าวยอนฮัป เปิดเผยว่า หลังเวลา 22.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ฝูงชนจำนวนมากเดินเบียดเสียดเข้ามาในซอยแคบๆ ใกล้โรงแรมแฮมิลตันมากขึ้นเรื่อยๆจนแน่นขนัด ผู้คนเบียดเสียดจนแนบกับกำแพงทั้งสองฝั่ง จนไม่สามารถเคลื่อนไหวได้ และเมื่อยังมีคนเบียดเข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ  จึงเป็นเหตุให้คนที่อยู่บนเนินในซอยนี้ล้มลง และเกิดการล้มต่อๆ กันเป็นโดมิโนทับคนด้านล่าง และถูกทับกันนานเกือบชั่วโมง กว่าเจ้าหน้าที่จะเข้ามาช่วยเหลือได้

โดยสาเหตุแท้จริง ที่ทำให้ผู้คนล้มลงและทับกันจนขาดอากาศเสียชีวิตนั้น ยังไม่สามารถสรุปได้อย่างชัดเจน สื่อท้องถิ่นบางแห่งในเกาหลีใต้รายงานว่า เนื่องจากมีคนกลุ่มใหญ่รีบเข้าไปในผับแห่งหนึ่ง หลังจากได้ยินว่ามีคนดังมาเที่ยวผับนี้ ในขณะที่อีกด้านมีการรายงานว่ามีแก๊สรั่วจากร้านอาหาร ทำให้เกิดความโกลาหลขึ้น

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้รัฐบาลเกาหลีใต้ ได้ประกาศยกเลิกการจัดงานเทศกาล, พาเหรด, และปาร์ตี้ฮาโลวีน ทั้งหมด เพื่อไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตในเทศกาลฮาโลวีน อิแทวอน พร้อมทั้งประกาศไว้ทุกข์ทั่วประเทศ และลดธงลงครึ่งเสาสำหรับอาคารของรัฐบาล และที่ทำการสาธารณะเป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม 2565 - 5 พฤศจิกายน 2565 

โศกนาฏกรรม อิแทวอน

ในพิธีไว้อาลัยในวันครบรอบ 1 สัปดาห์ (6 พฤศจิกายน 2565) ของเหตุโศกนาฏกรรมอิแทวอน ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของพิธีไว้อาลัยทั่วประเทศ ได้จัดขึ้นใกล้ศาลาว่าการของกรุงโซล

ผู้ที่เข้าร่วมงานจำนวนมากต่างจุดเทียนไขสีขาวและผูกริบบิ้นดำ พร้อมถือแผ่นป้าย เรียกร้องให้ประธานาธิบดี ยุน ซอก-ยอล ลาออกจากตำแหน่ง พร้อมทั้งการเรียกร้องให้หาตัวผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจที่หละหลวมด้านการรักษาความปลอดภัย

ไว้อาลัย โศกนาฏกรรมอิแทวิน

วันฮาโลวีน 2566 เกาหลีใต้

สำหรับวันฮาโลวีน 2566 ที่สาธารณรัฐเกาหลีใต้ ได้มีการซ้อมแผนเตรียมการรับมือเหตุไม่คาดฝันขึ้น เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2566  โดยนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์มาประยุกต์ใช้ เพื่อป้องกันสภาวะเบียดเสียดที่อาจก่อให้เกิดอันตราย

การทดลองนี้ใช้อาสาสมัคร 150 คน ทดลองเบียดเสียดกันในพื้นที่เพียง 30 ตร.ม. ท่ามกลางการจับตามองของเจ้าหน้าที่จากศูนย์ควบคุม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกซ้อมแผนรับมือและป้องกันเหตุโศกนาฏกรรม และใช้กล้องวงจรปิดพร้อมระบบปัญญาประดิษฐ์หรือ AI มาติดตั้ง เพื่อตรวจจับการเบียดเสียด ประเมินความเสี่ยงของสถานการณ์ และลดความผิดพลาดจากการประเมินโดยมนุษย์

ทั้งนี้ ระบบนี้ประกอบด้วยกล้องวงจรปิด 909 ตัว ในจุดสำคัญๆ ของเมืองถึง 71 แห่ง ทำหน้าที่วิเคราะห์ความเคลื่อนไหวของฝูงชน รวมถึงความหนาแน่น และแจ้งต่อเจ้าหน้าที่หากพบสัญญาณเสี่ยงเกิดอันตราย โดยจะเริ่มใช้งานในวันที่ 31 ต.ค.นี้