เชียงใหม่ได้"โมเดอร์นา"6หมื่นโดส สภา อบจ.ไฟเขียวงบจัดซื้ออีก70ล้าน

29 ก.ย. 2564 | 04:07 น.

สภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด(ส.อบจ.)เชียงใหม่ ให้ความเห็นชอบในการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา จำนวน 60,000 โดส เป็นเงิน 69,600,000 บาท มอบคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด นำไปจัดฉีดให้ 5 กลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเปราะบางที่เข้าไม่ถึงวัคซีนในระบบ

นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงระยะเวลาประมาณ 7-8 เดือนที่ทำงาน ในตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.) เชียงใหม่  มีความภาคภูมิใจที่ทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะข้าราชการ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด(ส.อบจ.) และภาคเอกชนทุกภาคส่วน เข้ามาร่วมกันในการบริหารงาน ถึงแม้จะเป็นภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ก็สามารถทำได้ในระดับหนึ่งเป็นที่น่าพอใจ

นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)เชียงใหม่

ในปีงบประมาณ 2565 แนวนโยบายสำคัญจะเน้นเรื่องปัญหาโควิด-19  ที่ผ่านมาได้ดำเนินการในการจัดซื้อวัคซีน ในช่วงประมาณเดือนตุลาคม ขอเสนอซื้อ 200,000 โดส ทางสภากาชาดไทยได้จัดสรรมาให้ประมาณ 100,000 โดส เป็นเงิน 110 ล้านบาท เพื่อฉีดให้พี่น้องชาวเชียงใหม่ฟรีไปแล้ว

ล่าสุด ในการประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ สมัยสามัญ สมัยที่ 2 ครั้งที่ 4 ประจำปี 2564 วาระสำคัญคือ ขอความเห็นชอบใช้จ่ายเงินทุนสำรองเงินสะสม ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่(อบจ.)  ขอให้สภา อบจ.เชียงใหม่  ให้ความเห็นชอบในการจัดซื้อวัคซีนชนิด mRNA ของโมเดอร์นา จำนวน 60,000 โดส  โดสละ 1,160 บาท รวมเป็นเงิน 69,600,000 บาท (หกสิบเก้าล้านหกแสนบาทถ้วน) ซึ่งเป็นราคาต้นทุนที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซื้อจากองค์การเภสัชกรรม ปรากฎว่ามติที่ประชุมเห็นชอบด้วยคะแนนท่วมท้น
  เชียงใหม่ได้"โมเดอร์นา"6หมื่นโดส สภา อบจ.ไฟเขียวงบจัดซื้ออีก70ล้าน    

ขั้นตอนจากนี้ ทางอบจ.เชียงใหม่จะเสนอคณะกรรมการศูนย์ควบคุมโรคติดต่อจังหวัด และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ว่าจะเห็นด้วยหรือไม่ ที่อบจ.เชียงใหม่จะจัดหาวัคซีนมาเพิ่มเติมให้อีก 60,000 โดส หากเห็นด้วยพี่น้องคนเชียงใหม่ก็จะได้ฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ฟรีอีก 60,000 โดส ซึ่งทางจังหวัดจะเป็นผู้ดำเนินการ

ทั้งนี้ การจัดระบบการฉีดวัคซีน ก็ต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของสภากาชาดไทย คือ มุ่ง 5 กลุ่มเป้าหมาย คือ คนพิการ  บุคคลที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไป บุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่ในถิ่นทุรกันดาร และบุคคลที่อยู่ด่านหน้า รวมทั้ง อบจ.ก็จะประสานกับทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ว่าส่วนไหนที่มีความจำเป็นและยังได้รับการฉีดวัคซีนยังไม่ทั่วถึง ก็พร้อมที่จะฉีดให้บุคคลทั่วไป

เชียงใหม่ได้"โมเดอร์นา"6หมื่นโดส สภา อบจ.ไฟเขียวงบจัดซื้ออีก70ล้าน

 
    ทั้งนี้ อบจ.เขียงใหม่มีงบประมาณเพื่อดำเนินการ 260 ล้านบาท และได้เสนอคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ถึงความพยายามจัดหาวัคซีนทางเลือกมาเพิ่มเติมให้ในทุกช่องทาง โดยหากงบประมาณไม่พอยังสามารถกู้จากกองทุน อบจ. ซึ่งยังมีวงเงินอีกประมาณ 370 ล้านบาท อยู่ที่จำนวนวัคซีนที่รัฐบาลจะจัดสรรมาให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ ว่ามีเพียงพอหรือไม่ ถ้าไม่เพียงพอเราก็จะดำเนินการซื้อทันที

     เชียงใหม่ได้"โมเดอร์นา"6หมื่นโดส สภา อบจ.ไฟเขียวงบจัดซื้ออีก70ล้าน