โคราชไล่ตะครุบคลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลาม6อำเภอ

13 ก.ย. 2564 | 08:08 น.

โคราชเต้นไล่บี้คลัสเตอร์ตลาดสุรนารี ตลาดค้าส่งผักผลไม้แห่งใหญ่ของอีสาน หลังพบผู้ติดเชื้อขยายลามไป 6 อำเภอ สถานการณ์ไว้วางใจไม่ได้ ขณะที่ภาพรวมผู้ติดเชื้อลดวันนี้พบรายใหม่ 163 ราย รักษาหายแล้วกว่า 1.9 หมื่นคน 

วันที่ 13 ก.ย. 2564 ที่ห้องประชุมสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬา จังหวัดนครราชสีมา นายศักดิ์สิทธิ์  สกุลลิขเรศสีมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  พร้อมด้วยนายแพทย์วิญญู จันทร์เนตร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา นพ.เจษฏ์ บุญยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วย ผอ.รพ.มหาราชฯ ร่วมการประชุมคณะกรรมโรคติดต่อ จ.นครราชสีมา ผ่านระบบ zoom ไปยังอำเภอทั้ง 32 อำเภอ 
   

พร้อมแถลงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา  ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงอย่างต่อเนื่อง 163 ราย ผู้ป่วยโควิดเสียชีวิต 1 ศพ ผู้เสียชีวิตสะสม 154 ศพ ส่วนพื้นที่จังหวัดนครราชสีมามีผู้ป่วยสะสม  22,017 ราย ยังรักษาอยู่  2,861 ราย รักษาหายแล้ว 19,002 ราย

สถานการณ์การระบาดเชื้อโควิด-19จังหวัดนครราชสีมา วันที่ 13 ก.ย.2564

เป็นการติดเชื้อนอกพื้นที่จังหวัด 18 ราย ส่วนการติดเชื้อในจังหวัด 145 ราย  ผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ พบในพื้นที่อำเภอต่าง ๆ ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยที่อ.ปากช่องมี 47 ราย , อ.เมือง 43 ราย , อ.พิมาย 13 ราย , อ.สีคิ้ว 11 ราย , อ.สูงเนิน 9 ราย , อ.โนนสูง 8 ราย , อ.ด่านขุนทด 6 ราย , อ.ขามทะเลสอ 5 ราย , อ.บัวลาย 5 ราย เป็นต้น


สำหรับผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 1 ศพ รายที่ 154 เพศหญิง อายุ 32 ปี ชาว ต.หนองกาด อ.ด่านขุนทดฯ มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19  มีโรคประจำตัวเบาหวาน ผู้ป่วยมีอาการซึม ปลุกไม่ตื่น ไอแห้ง รักษาที่ รพ.ด่านขุนทดฯ ส่งต่อ รพ.มหาราชฯ วันที่ 12 ก.ย. 2564 ถึงแก่กรรม

โคราชไล่ตะครุบคลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลาม6อำเภอ

ด้านแพทย์หญิงอารีย์ เชื้อเดช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดฯ รายงานว่า คลัสเตอร์ที่ต้องจับตามองและติดตามอย่างใกล้ชิดคือ คลัสเตอร์ครอบครัว ต.สีคิ้ว อ.สีคิ้ว พบขยายไปวงที่สอง รวม 11 ราย ทีมสอบสวนโรคอำเภอเข้าควบคุมพื้นที่ 

โคราชไล่ตะครุบคลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลาม6อำเภอ
คลัสเตอร์ห้างแม็คโคร อ.ปากช่อง พบติดเชื้อ รวม 18 ราย ทีมสอบสวนโรคสาธารณสุขจังหวัด อำเภอ เข้าสอบสวนควบคุมแล้ว 
    

คลัสเตอร์ตลาดสดพิมายเมืองใหม่ อ.พิมาย ผู้ป่วยสะสม 45 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 22 คน วงที่ 2 และผู้สัมผัสเสี่ยงสูงวงที่ 3 อีก 1 คน ทีมสอบสวนโรคดำเนินควบคุมโรค และ
    

คลัสเตอร์ที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ และทีมสอบสวนโรคเทศบาลนครนครราชสีมามีความห่วงใยและจับตามากคือ คลัสเตอร์ตลาดสุรนารี (ตลาดสุรนครเดิม) เขตเทศบาลนครนครราชสีมา กลางเมืองโคราช

มีพื้นที่ติดกับ รพ.มหาราชนครราชสีมา ตรงข้ามสถานีขนส่งผู้โดยสารนครราชสีมา แห่งที่ 2 เป็นตลาดกลางขายส่งสินค้าเกษตร ผักผลไม้แห่งใหญ่ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบผู้ติดเชื้อเป็นวงกว้างมีการตรวจเชิงรุก ATK กว่า 1,444 คน และในจำนวนนี้พบว่าหายไปจากพื้นที่ 1 ราย ทราบว่าไป จ.น่าน และไม่สามารถติดต่อได้  โดยทั้งตลาดเป็นต้นเหตุของคลัสเตอร์ น่าจะมีความเชื่อมโยงกับคลัสเตอร์ตลาด อ.พิมาย


 ทั้งนี้ ทางจังหวัดมีคำสัง่ให้ปิดตลาดดังกล่าวนตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 15 ก.ย. 2564 โดยการติดเชื้อพบเมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2564 มีการติดเชื้อวันแรก 19 ราย และวันที่ 11 ก.ย. 2564 ตรวจครั้งที่ 2 ตรวจพบติดเชื้อเพิ่ม 43 ราย

โคราชไล่ตะครุบคลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลาม6อำเภอ

พร้อมกันนี้มีการขยายลุกลามใน เขต อ.เมืองนครราชสีมา 2 ราย , อ.ขามทะเลสอ 4 ราย , อ.สีคิ้ว 1 รายติดเพิ่มในครอบครัวรวม 3 ราย , อ.พิมาย 25 รายลามติดครอบครัว 1 ราย และเพื่อนอีก 1 ราย , อ.ด่านขุนทด 3 ราย และ อ.วังน้ำเขียว 1 ราย ทีมสอบสวนโรคสาธารณสุขจังหวัดฯ และส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าควบคุมตรวจเชิงรุกอย่างเข้มข้น

โคราชไล่ตะครุบคลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลาม6อำเภอ

โดยนายศักดิ์สิทธิ์  สกุลลิขเรศสีมา รอง ผวจ.นครราชสีมา ได้กำชับสั่งการ โดยเฉพาะการตรวจเชิงรุกพ่อค้า แม่ค้า เจ้าของแผงขายสินค้า เจ้าของร้านค้า คนเข็นผัก ผู้ขับขี่สามล้อรับส่งสินค้า รปภ. พนักงานในตลาด  คนขับ จยย.รับจ้าง  ผู้ที่ขนส่งสินค้าจากภาคอีสาน ที่มีทั้งรายย่อย รายใหญ่ ที่เข้า-ออกทุกวัน ทุกเวลา ต้องมีการตรวจเชิงรุก ด้วย ATK อย่างละเอียด และสำรวจจัดทำทะเบียนอีกครั้ง เป็นรอบที่ 3 
    

รวมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องค้นหากลุ่มเสี่ยง เริ่มมาตรการจัดสถานที่กักกันตัวถ้าเกิดมีการระบาดใหญ่ จัดเจ้าหน้าที่ชุดตรวจตลาดแล้วรายงานจังหวัดฯอย่างเร่งรีบ เป็นมาตรการที่เข้มข้นขึ้นสองเท่าเลย ตรงนี้เราต้องระวังให้มากที่สุด การ์ดต้องไม่ตก ขณะนี้ก็ยังไม่เป็นที่ไว้วางใจสถานการณ์การระบาด        
โคราชไล่ตะครุบคลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลาม6อำเภอ            

ส่วนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาล โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า โคราช นายแพทย์เจษฏ์ บุญยวงษ์วิโรจน์ ผช.ผอ.รพ.มหาราชฯ พร้อมบุคลากรทางการแพทย์ได้ระดมฉีดวัคซีน

โดยเป็นการฉีดวัคซีนไขว้ สลับชิโนแวค เข็ม 1 รอบเก็บตก และรับใบนัดฉีดแอสต้าเซเนก้า เข็ม 2 กับการฉีดแอสต้าเซเนก้า เข็มที่ 2  ให้กับพี่น้องประชาชน พระภิกษุสงฆ์ ผู้สูงอายุที่นั่งรถวีลแชร์ กว่า 2,000 คน

โคราชไล่ตะครุบคลัสเตอร์ตลาดสุรนารีลาม6อำเภอ