ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว“ไข่ไก่เน่า คาแผง”

20 ส.ค. 2564 | 07:55 น.

วงการขำกลิ้ง กรมปศุสัตว์แฉปมไข่ไก่เน่าคาแผง ผลักแพะผู้ค้าหน้าใหม่ ขณะ "ชัยพร" แฉต้นเหตุปัญหา ผูกขาดนำเข้าพ่อแม่พันธุ์ บิ๊กส่งออกลักลอบนำไข่ไก่จากมาเลย์ฯ สวมขายตลาดไทย

ชัยพร สีถัน

 

นายชัยพร สีถัน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชัยพรสหฟาร์ม จำกัด เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ถึงกรณีมีไข่ไก่เน่า เกิดจากบริษัทส่งออกรายใหญ่แห่งหนึ่งโดนบริษัทจากกลุ่มผู้นำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ ไม่ยอมให้ลูกไก่มาเลี้ยง ก็เลยไม่มีไข่ไก่มาขาย  ต้องลักลอบนำเข้ามาจากมาเลเซีย ก็น่าเห็นใจที่โดนเอาเปรียบมากๆ จาก บริษัทใหญ่นำเข้าพ่อแม่พันธุ์

 

"แต่การหาทางออก โดยเอาไข่ไก่ต่างประเทศเข้ามา เพื่อแก้ปัญหาของตัวเองรู้เท่าไม่ถึงการณ์   ถ้าไข่ไก่ขาดก็ไม่ควรนำเข้ามา สร้างปัญหาภายในประเทศ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็หวังว่าทาง กรมปศุสัตว์ จะเข้าใจปัญหาขยายเพิ่มบริษัทนำเข้าเพื่อแก้ปัญหานี้ ซึ่งส่วนตัวก็มีความน่าเห็น และเข้าใจ นี่แหละคือสาเหตุทำไมถึงข้อเรียกร้องนำเข้าพ่อแม่ไก่พันธุ์กันเอง"

 

16 บิ๊ก ค้านรายใหม่นำเข้าพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ ผวาไข่ล้นประเทศ

 

 

สุธาศิน อมฤก

นายสุธาศิน อมฤก นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย กล่าว่าจากการที่สมาคมเรียกร้องให้ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าไปตรวจสอบแหล่งที่มาของไข่ไก่ ไข่ห้องเย็น ไข่เน่า ไข่เสื่อมคุณภาพ นั้น และ ได้เห็นแล้วว่าทางกรมปศุสัตว์ ได้เข้าไปตรวจสอบสถานประกอบการแห่งหนึ่ง ใน จ.นครปฐม และชี้แจงออกมาว่า "ไม่พบไข่ไก่เสื่อมคุณภาพ ฯลฯ "และมีประเด็นในเอกสาร ชี้แจง ว่า  "ผู้ที่เข้าไปซื้อไข่ไก่ เป็นผู้ค้าหน้าใหม่ ไม่รู้วิธีการเก็บรักษา ทำให้ไข่ไก่เสื่อมคุณภาพ” นั้น

 

ผมขอแจงรายละเอียดว่า "ผู้ค้าที่ไปซื้อไข่นั้น ไม่ใช่ผู้ค้าใหม่ แต่เป็นผู้ค้าเก่า" ผู้ค้ารู้วิธีการเก็บรักษาไข่ไก่เป็นอย่างดี  การซื้อมาไว้ ที่ร้านได้คืนเดียวแล้วเน่าเป็นไปได้หรือไม่ ถ้าไม่เน่ามาตั้งแต่ต้นทาง และ กรมปศุสัตว์ ไม่เคยประสานมาทาง สมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย เพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใด การชี้แจงออกมาแบบนี้ จะให้วงการไข่ไก่ ไม่ว่าจะเป็น ผู้เลี้ยง ผู้ค้า และผู้บริโภค เชื่อมั่นได้อย่างไร

 

"ส่วนสถานการณ์ไข่ไก่ในตลาด "กรุงเทพฯ" เริ่มนิ่ง ทำงานง่ายขึ้น อีสาน ยังเรียกของ ห้างค้าส่งไข่เต็มพาเลท แต่ยังจำกัดการซื้อ น่าจะปล่อยฟรีสไตล์ เร็วๆนี้"

อนึ่ง ที่มาของ "ไข่ไก่เน่า" นั้น ในวงการไข่ไก่ ตั้งข้อสังเกตอาจจะเป็นไข่ไก่ตกคุณภาพ แล้วโดนตีกลับ หรือ เป็นไข่ไก่นำเข้าจากมาเลเซีย ซึ่งโดยปกติจะเข้ามาทางชายแดน แล้วจะขายกันอยู่ในบริเวณภาคใต้ จะวิ่งขึ้นสูงก็แค่จังหวัดสงขลาเท่านั้น เป็นไปได้ในช่วงที่ไก่ไข่ขาดแคลนภาคกลางและภาคอีสาน ทำให้บางส่วนมีความเป็นได้ ที่วิ่งขึ้นมา แล้วทำให้เกิดปัญหา

 

 

จากนี้ไป "ไข่ไก่" ต้องจับตาสัปดาห์หน้าสถานการณ์ราคาไข่ไก่จะเป็นอย่างไร น่าติดตามอย่างยิ่ง