อลหม่าน "ไข่ไก่" ขาดตลาด ซ้ำรอยปีที่แล้ว 2 สมาคม กัดฟัน ปลุกสมาชิกสู้

22 ก.ค. 2564 | 13:42 น.

2 นายกฯ ไขไก่ เผยสถานการณ์ อลหม่าน “ไข่ไก่” ขาดตลาด” ผู้เลี้ยงไก่เผยพ่อค้าดอดปรับราคาไข่เบอร์นำร่อง เรียกร้อง เกษตรกรร่วมมือรัฐ ฝ่าวิกฤติ ขณะที่ “บังจู” เผยสถานการณ์ไม่ต่างจากปีที่แล้ว มองเป็นข้อดี วันไหนไม่มีไข่ขาย ก็คิดเสียว่าได้ "พักผ่อน" บ้าง

มาโนช ชูทับทิม

นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ และที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า วันนี้ไข่ไก่ขาดหนักมากและหลายพื้นที่มีทั้งคนค้าให้ราคาด้วยตัวเองบางพื้นที่ไข่เบอร์นำไปก่อนแล้ว ผมจึงแจ้งให้ทราบไว้เบื้องต้น   พร้อมทั้งขอเรียกร้องให้เกษตรกรคนเลี้ยงไก่ไข่ทุกท่าน

 

อย่าประมาทในการประกอบอาชีพของเราเป็นอันขาด ความพอเหมาะพอดีและพร้อมร่วมมือกับราชการเพื่อการก้าวผ่านช่วงเวลาอันเลวร้ายของคนในชาติซึ่งเราเป็นคนไทยคนหนึ่งที่ต้องรู้รักสามัคคีร่วมมือกับรัฐบาลฝ่าฟันปัญหาที่เกิดไปด้วยกันให้จงได้

 

อนึ่งการเข้าไก่ออกไก่ที่เป็นรอบยังถือเป็นเรื่องจำเป็นเหตุเพราะอนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอนและการกระทำดังกล่าวจะทำให้ราคาไข่เราจะได้นานๆ “ เราจะได้หรือเสียอยู่ในมือเราแล้ว สามัคคีคือพลัง”

 

สุธาศิน อมฤก

สอดคล้องนายสุธาศิน อมฤก (บังจู) นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย และประธานกลุ่มผู้ค้าไข่ไทย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กสมาคมผู้ค้าไข่ไทย ข้อความ ปีนี้ถือว่าเล่นเป็น เพราะประสบการณ์ปีที่แล้วเป็นครู"   สวัสดีครับทุกๆท่าน  เป็นอย่างไรบ้างในช่วงนี้หาไข่ไก่กันสนุกสนานกันเลยใช่มั้ย แต่อย่าไปเครียด สนุกกับงานที่ทำ เพราะเราไม่ได้ขาดคนเดียว

 

ปีนี้ดีกว่าปีที่แล้วมากนัก หลายคนมีข้อสงสัย ไข่หายไปไหน ก็หลายๆอย่างรวมกัน เอาเป็นว่า อยู่ในค่า (+,-) ที่พอรับได้      ราคาแนะนำไข่คละ คงไม่ขยับขึ้นไปมากกว่านี้แล้ว  ส่วนราคาไข่เบอร์ อาจมีการเปลี่ยนแปลงบ้าง ตามสภาวะมือใหม่ อาจยังไม่คุ้นชิน แต่มือเก่าๆ เขาเจอกันจนชินแล้ว เอาเป็นว่า ช่วงนี้ถือเป็นการพักผ่อนไปในตัว จัดสรรปันส่วนจำนวน ให้กับลูกค้ากันให้ดีๆ เดี๋ยวมันก็ผ่านไป 

 

หลายคนบ่น : ตอนนี้ขายไข่กำไรน้อย ไม่เห็นกำไร หลายคนบ่น : ไข่ราคาแพงมาก จะไปขายต่อราคาไหน หลายคนบ่น : ไม่มีไข่ขาย หาไข่ขายไม่ได้ หลายคนบ่น : ขายวัน หยุดสองวัน ผมอยากจะบอกคนที่บ่นว่า : เรามีอาชีพขายไข่ ดีกว่าอีกหลายร้อยอาชีพ

 

บางอาชีพ ยังไม่รู้ว่าจะได้เปิดขายวันไหน กำไรน้อยบ้าง มากบ้าง ก็ยังดีกว่าไม่มีรายได้เข้ามาเลย ไข่ขาดแบบนี้ ไข่ราคาสูงแบบนี้ ในหนึ่งปี มีไม่บ่อยครั้งนัก  วันไหนไม่มีไข่ขาย ก็คิดเสียว่าได้ "พักผ่อน" บ้าง และคิดเสียว่า ดีเหมือนกัน จะได้ปลอดภัยจากโควิดไปอีกวัน มีน้อย ก็ใช้น้อย กำไรไข่ไม่มาก เอาใจช่วยทุกคนในช่วงเวลาที่มีโรคระบาดนี้

 

สมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไก่