ผงะ โควิดพ่นพิษ ไข่เชื้อไก่เนื้อทะลักตีตลาดไข่ไก่บริโภค นับล้านฟอง

31 ก.ค. 2564 | 07:18 น.

อัพเดทวันนี้ “โควิดทุบโรงงานเชือดไก่” ปิดระนาว “บังจู” เตือนสมาชิก ไข่เชื้อทะลัก ตีตลาดไข่ไก่บริโภค นับล้านฟอง เตือนพ่อค้าใหม่ ให้ระมัดระวังการซื้อขาย เพราะอายุสั้นกว่าไข่ไก่สด อีกด้านต้องอธิบายกับลูกค้าให้เข้าใจ จะไม่เกิดปัญหาภายหลัง

นายสุธาศิน อมฤก (บังจู) นายกสมาคมการค้าผู้ค้าไข่ไทย และประธานกลุ่มผู้ค้าไข่ไทย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ถึงสมาชิกว่า วันนี้มีประเด็น “ไข่เชื้อของไก่เนื้อ” มาเล่าสู่กัน จากสถานโรคระบาด “โควิด-19” ส่งผลให้โรงเชือดไก่เนื้อปิดตัวลง และไม่สามารถเข้าไก่เลี้ยงใหม่ได้ เพราะไก่ที่เลี้ยงและได้กำหนดจับเชือด ไม่สามารถเชือดได้ จำเป็นต้องหยุดฟักไปโดยปริยาย ส่งผลต้องระบายไข่เชื้อออกมาภายนอก

 

ส่วนมากนำเข้าโรงงานแปรรูป เพราะไข่เก็บรักษาไว้ไม่ได้นานเหมือนไข่ไก่สดทั่วไป แต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้อีกเช่นกัน จะมีไข่เชื้อส่วนหนึ่งออกสู่ตลาดไข่สด จากตัวเลขที่ได้มา "นับล้านฟอง" ที่นำออกมาในช่วงนี้ จะว่าดีก็ดี จะว่าไม่ดีก็ไม่ดี แล้วแต่ว่าใครได้รับผลในทางบวก หรือทางลบ

 

นายสุธาศิน  กล่าวว่า ในส่วนผมมองในด้านการตลาด ณ ปัจจุบันนี้จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในระดับหนึ่ง ในขณะที่ไข่ไก่สด มีปริมาณน้อยกว่าความต้องการ อีกทั้งมีผู้บริโภคบางกลุ่ม นิยมซื้อไว้รับประทาน เพราะราคาถูกกว่าไข่ไก่สด

 

ส่วนผู้ค้ามือใหม่ ที่ยังดูไข่ไก่สด ไม่ชำนาญนัก ก็ต้องระมัดระวังในการซื้อหามาขาย เพราะอายุการเก็บรักษาสั้นกว่าไข่ไก่สด ส่วนผู้ค้าที่ซื้อมาขายและทราบว่ามันคือไข่เชื้อ ก็ต้องอธิบายให้ลูกค้าเข้าใจ จะได้ไม่เกิดปัญหาในภายหลังเห็นใจกันทุกฝ่ายประคับประคองกันไป