พิษเศรษฐกิจดันตลาดรถมือสองไทยโตแรง ราคาพุ่ง 20%

06 ต.ค. 2565 | 12:45 น.

เทรนด์เปลี่ยนผู้บริโภคยุคใหม่หันซื้อรถมือสองรุ่นที่สูงขึ้นแทนการซื้อรถใหม่ป้ายแดง สอดรับคนหันมาขายรถมือสองคึกคักหนุนตลาดรถมือสองไทยโตแรง ราคาพุ่ง 20%

Kaidee Autoเผยเทรนด์พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป หันมาซื้อรถมือสองที่อยู่ในรุ่นที่สูงขึ้นแทนการซื้อรถใหม่ป้ายแดง นอกจากนี้ยังชี้ช่องทางสร้างรายได้จากธุรกิจรถยนต์มือสองที่ราคาขายโดยรวมขยับเพิ่มขึ้น 20% แซงหน้าอัตราเงินเฟ้อปัจจุบันที่7.61% ซื้อมาขายไปทำกำไรเหลือๆ ทำให้คนหันมาจับธุรกิจขายรถมือสองเพิ่มมากขึ้น

ตลาดรถมือสองไทยโตแรง ราคาพุ่ง 20%

สอดคล้องกับข้อมูลการใช้งาน Kaidee Auto ประจำไตรมาส 3 ปี 2565 ที่พบว่ายอดเพจวิวสูง 90 ล้านเพจวิว ทำให้ยอดรวมเพจวิว Kaidee Auto ทั้ง 3 ไตรมาสอยู่ที่ 235 ล้านเพจวิว รวมถึงจำนวนรถมือสองที่ลงประกาศขายผ่านแพลตฟอร์มที่มีจำนวนสูงถึงกว่า 30,000 คันในแต่ละเดือน

นายโฮเซน ราฟัตเนจาด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการพาณิชย์ Kaidee เปิดเผยว่า สถานะการณ์ชิปขาดแคลนทั่วโลกยังคงลากยาวต่อเนื่อง และได้ส่งผลต่ออุตสาหกรรมรถยนต์เป็นวงกว้าง โดยในปีที่ผ่านมาจากรายงานของ Statista ได้คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมผู้ผลิตรถยนต์ต้องสูญเสียรายได้มากกว่า 210 พันล้านเหรียญ รวมถึงระยะเวลาเฉลี่ยในการผลิตรถยนต์ยังขยับเพิ่มขึ้นไปเป็น 10-12 เดือน จากเดิมที่ใช้ระยะเวลาแค่ 3-4 เดือน

 

และมีการลดฐานการผลิตระหว่างปี 65-66 ลงถึง 18.3 ล้านคัน ส่งผลให้ตลาดรถยนต์มือหนึ่งคึกคักน้อยกว่าที่ควร ถึงแม้ภาครัฐจะพยายามออกมาตการส่งเสริมรถ EV มากระตุ้น แต่ก็มี OEM หลายรายที่ไม่สามารถส่งมอบรถยนต์ได้ตามเป้า

จากฐานข้อมูล Kaidee Auto ในไตรมาสที่ 3 ปี 2565 พบว่าราคารถยนต์มือสองบนแพลตฟอร์มมีอัตราสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉลี่ยมากถึง 20% ซึ่งหากมองสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่ค่าเงินเฟ้อสูงอยู่ที่ 7.61% จึงบอกได้ว่าตลาดรถยนต์มือสองอาจเป็นทางเลือกของหลายคนที่มองหาช่องทางการลงทุนทำกำไรอยู่ในขณะนี้  ผนวกกับเทรนด์ผู้บริโภคที่หันมาซื้อรถมือสองที่อยู่ในรุ่นที่สูงกว่าคันที่ขับในปัจจุบัน แทนการซื้อรถใหม่ป้ายแดงที่ประสบปัญหาจากปัจจัยข้างต้น จึงทำให้แพลตฟอร์มโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีจำนวนประกาศขายรถมือสองเพิ่มขึ้น 10.37% และ จำนวนลูกค้าที่สนใจซื้อรถเพิ่มขึ้น 14% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสที่ 2 ปี 2565 ที่ผ่านมา