EVAT รณรงค์คนใช้ EV ค้นหาสถานีชาร์จ แบ่งปันกันใช้บริการ

29 ธ.ค. 2565 | 07:28 น.

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย EVAT เปิดแคมเปญรณรงค์ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า วางเเผนก่อนการเดินทาง "ค้นหาสถานีชาร์จ EV" เเละเเบ่งปันการชาร์จ ในช่วงการเดินทางเทศกาลปีใหม่ 2566 

ช่วงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2566 ที่หลายคนต้องเดินทางไกลด้วยรถยนต์ส่วนตัว และมีจำนวนไม่น้อยใช้รถพลังงานไฟฟ้า EV ด้านสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย ออกมาแนะนำให้วางเเผนการเดินทาง ค้นหาสถานีชาร์จ EV และจองก่อนเข้าใช้บริการ พร้อมเเบ่งปันการชาร์จ ส่วนรถ ICE ไม่ควรมาแย่งช่องจอดรถยนต์ไฟฟ้า

EVAT รณรงค์คนใช้ EV ค้นหาสถานีชาร์จ แบ่งปันกันใช้บริการ

นายกฤษฎา อุตตโมทย์ นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) เปิดเผยว่า สมาคมฯ เปิดแคมเปญรณรงค์ให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า วางเเผนการเดินทาง ค้นหาสถานีชาร์จ EV แล้วจองจุดชาร์จไฟฟ้าล่วงหน้า เเละเข้าจอดชาร์จให้ตรงตามเวลาที่จองไว้ รวมไปถึงเมื่อการชาร์จนั้นๆเสร็จสิ้นลงเเล้วในเเต่ละครั้ง ขอให้งดการจอดรถทิ้งไว้ หรือควรเเบ่งปันช่องจอดให้ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าคันอื่นๆด้วย

 

“เรายังมีปัญหาผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าบางรายนำรถมาจอดในจุดชาร์จ เเละนำสายชาร์จมาติดไว้ กับรถยนต์ไฟฟ้าของตนเอง เเต่ไม่ได้ทำการชาร์จไฟเเต่อย่างใด จุดประสงค์เพียงเพื่อต้องการ ที่จอดในบริเวณนั้นๆเพื่อทำธุระส่วนตัว ทำให้ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าคันอื่นๆ ที่ต้องการชาร์จไฟ เสียโอกาสในการชาร์จไฟฟ้าไป เเละเป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำ”

 

นอกจากนี้ รถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในที่ไม่ต้องใช้ระบบการชาร์จไฟฟ้าก็ไม่เข้าข่ายสำหรับการจอดในช่องจอดชาร์จไฟฟ้าของรถยนต์ไฟฟ้าซึ่งเป็นพฤติกรรมการขับขี่ที่ไม่เหมาะสมเเละไม่ควรกระทำ โดยเฉพาะในช่วงการเดินทางเทศกาลวันหยุดยาวที่ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า จำเป็นต้องใช้ สถานีอัดประจุไฟฟ้าเพื่อจอดชาร์จไฟ เพื่อการเดินทางให้ถึงจุดหมายปลายทางต่อไป

 

สำหรับ EVAT ร่วมกับ 12 ผู้ให้บริการสถานีชาร์จพลังงานไฟฟ้า ในกลุ่ม Charging Consortium ของสมาคมฯ ริเริ่มเเคมเปญนี้ ในโอกาสช่วงปีใหม่และในโอกาสต่อๆไปตลอดระยะเวลาที่สังคมผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า เริ่มขยายตัวเพิ่มมากขึ้น เพราะเล็งเห็นถึง ปัญหาของผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่มักพบเจอตามจุดชาร์จไฟฟ้า

โดยผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า สามารถ ค้นหาสถานีชาร์จไฟฟ้า EV ทั่วประเทศไทย ได้ที่ EVAT

 

ทั้งนี้ สถิติยอดจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้า (BEV) ประเภทรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 ที่นั่ง ประจำปี 2565 ม.ค.-พ.ย. 2565 มียอดรวมทั้งสิ้น 8,342 คัน เพิ่มขึ้น 360% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า มียอดรวม  8,828 คัน เพิ่มขึ้น 154%