EVAT - สอวช. จัดแข่งรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าดัดเเปลง

23 ก.ย. 2564 | 05:46 น.

EVAT - สอวช. เปิดตัวโครงการเเข่งขันรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าดัดเเปลง หวังสร้างบุคลากรที่มีความรู้ด้านยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมจับคู่ธุรกิจ ต่อยอดการพัฒนาในเชิงพาณิชย์

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้า ร่วมมือกับ สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) เปิดตัวโครงการแข่งขันรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงเพื่อธุรกิจในอนาคต วางเป้าหมายสนับสนุนการใช้งานการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้เกิดการกระตุ้นและพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง และผู้ประกอบการที่สนใจนำต้นแบบรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ได้ ซึ่งทางสมาคมฯจะจัดทั้งในรูปแบบการอบรมและการแข่งขัน

EVAT - สอวช. จัดแข่งรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าดัดเเปลง

สำหรับวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งโครงการ

  1. สร้างการรับรู้ด้านยานยนต์ไฟฟ้ากับภาครัฐ และภาคประชาชน 
  2. ให้เกิดความรู้และความเข้าใจในการพัฒนาจักรยานยนต์ไฟฟ้าตามหลักวิศวกรรม และความปลอดภัย 
  3. ให้เกิดแนวคิดการออกแบบ และสร้างจักรยานยนต์ไฟฟ้าขึ้นภายในประเทศ
  4. เป็นแนวทางในการทำโมเดลธุรกิจด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าให้เกิดขึ้นภายในประเทศไทย
  5. เพื่อเป็นการจับคู่ธุรกิจระหว่างนักลงทุนกับทีมงานผู้เข้าร่วมแข่งขัน

โดยผู้เข้าร่วมแข่งขันจะต้องนำเสนอแนวคิดและแผนงานในการดัดแปลงรถจักรยานยนต์ เป็นจักรยานยนต์ไฟฟ้าทั้งในเชิงเทคนิคและเชิงธุรกิจ นอกจากนี้ยังต้องดำเนินการดัดแปลงรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเสมือนจริง พร้อมส่งรายงานการดำเนินการทุก 2 สัปดาห์ต่อคณะกรรมการตัดสินการแข่งขันอีกด้วย

ผศ.ดร.อุเทน สุปัตติ อุปนายกฝ่ายวิชาการ สมาคมยานยนต์ไฟฟ้า เปิดเผยว่า โครงการแข่งขันดัดแปลงรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า จะไม่เป็นเพียงการแข่งขันเท่านั้น แต่เป็นก้าวสำคัญของคนไทยในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ให้เกิดขึ้นในประเทศ ซึ่งต้องอาศัยความรู้จากหลากหลายสาขาวิชา โดยเฉพาะด้านวิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมไฟฟ้า วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และวิศวกรรมระบบควบคุม

 

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย เล็งเห็นว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นการกระตุ้น และพัฒนาบุคลากรทั้งนิสิตนักศึกษา และประชาชนทั่วไป ให้มีความรู้ความเข้าใจในการพัฒนารถยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้เกิดแนวคิดการออกแบบตามหลักวิศวกรรม และตระหนักถึงความปลอดภัย ตลอดจนขยายไปสู่การพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าประเภทอื่นๆรวมทั้งสามารถนำไปต่อยอดเพื่อสร้างธุรกิจใหม่ด้านอุตสาหกรรมรถดัดแปลงได้

 

ส่วนรางวัลสำหรับการแข่งขันครั้งนี้ จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทสถาบันการศึกษา และประเภทประชาชนทั่วไป โดยรางวัลชนะเลิศมีเงินรางวัลสูงถึง 100,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับเงินรางวัลสนับสนุน 50,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับเงินรางวัลกว่า 30,000 บาท ทุกรางวัลจะได้รับถ้วยรางวัล ใบประกาศนียบัตร พร้อมเงินรางวัลสนับสนุนข้างต้น ซึ่งการแข่งขันภาคสนามจะจัดขึ้นในเดือนมกราคม 2565

 

สำหรับผู้สนใจสามารถสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 31 ตุลาคม 2564 ที่ ลงทะเบียนสมัครเข้าร่วม โครงการแข่งขันรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงเพื่อธุรกิจแห่งอนาคต ดูข้อมูลเพิ่มเติม www.evat.or.th