EVAT ดันอุตฯยานยนต์ไฟฟ้า EV - โมเดล BCG พัฒนาเศรษฐกิจไทย

15 ก.ย. 2565 | 05:39 น.

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) เดินหน้าผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า EV และโมเดลเศรษฐกิจ Bio-Circular-Green (BCG) พร้อมจัด iEVtech 2022 งานประชุมด้านยานยนต์ไฟฟ้านานาชาติ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) ร่วมกับบริษัท อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ พร้อมพันธมิตรทางธุรกิจ จัดงานประชุมด้านยานยนต์ไฟฟ้านานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน iEVtech 2022 ภายใต้แนวคิด Future Mobility Aspiration through Bio-Circular-Green Economy within APEC

EVAT ดันอุตฯยานยนต์ไฟฟ้า EV  - โมเดล BCG พัฒนาเศรษฐกิจไทย

EVAT ดันอุตฯยานยนต์ไฟฟ้า EV  - โมเดล BCG พัฒนาเศรษฐกิจไทย

นายกฤษฎา อุตตโมทย์ นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย เปิดเผยว่า ประเด็นด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม ได้กลายเป็นจุดสนใจของคนทั้งโลก ซึ่งมลพิษทางอากาศเป็นปัญหาที่ได้รับความสนใจมากที่สุด  ดังนั้นการค้นหาแนวทางในการบรรเทามลพิษทางอากาศ จึงมีความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะในภาคคมนาคม

 

การใช้พลังงานหมุนเวียนและยานยนต์ไฟฟ้า (EV) จึงกลายเป็นเเนวทางเเก้ปัญหาสิ่งเเวดล้อมสำคัญของทุกประเทศ  ซึ่งในงานประชุมนานาชาติด้านสิ่งเเวดล้อม COP26 ที่ผ่านมา ที่เมืองกลาสโกว์ สหราชอาณาจักร ประเทศไทยได้นำแบบจำลอง Bio-Circular-Green หรือ BCG มาใช้ และย้ำว่าจะเป็นหนทางสู่การเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์สู่การพัฒนาเศรษฐกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยหัวข้อนี้จะอยู่ในวาระการประชุมผู้นำเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก(APEC) ที่กรุงเทพฯ ในปี 2565 อีกด้วย

 

นอกจากนี้ รัฐบาลได้ประกาศกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า โดยตั้งเป้าที่จะผลิตยานยนต์ไฟฟ้า ได้เเก่ รถไฟฟ้าและ รถกระบะไฟฟ้าจำนวนกว่า 725,000 คัน หรือประมาณ 30% ของการผลิต รวมไปถึง เพิ่มการจดทะเบียนรถไฟฟ้าและรถกระบะไฟฟ้าเป็นประมาณ 440,000 คันหรือประมาณ 50% ภายในปี 2573

นอกจากนี้ สมาคมฯ ได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านยานยนต์ไฟฟ้าจากหลากหลายประเทศมานำเสนอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในทุกแพลตฟอร์มผ่านมุมมองผู้บริหารระดับสูงในองค์กรชั้นนำต่างๆ และในระดับความร่วมมือระหว่างประเทศโดยผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายสาขาได้ร่วมแชร์ข้อมูลและทัศนคติเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้า ภายใต้หัวข้อ Future Mobility Aspiration through Bio-Circular-Green Economy within APEC โดยมีผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ เช่น

  • กำหนดทิศทางด้านนวัตกรรมยานยนต์แห่งอนาคตในเขตเมือง (โดยยึดหลักปฏิบัติจากนานาชาติ)
  • ข้อกำหนดและกฎเกณฑ์ในโครงสร้างพื้นฐานของสถานีอัดประจุไฟฟ้าและรูปแบบสำหรับการใช้งานในเมือง
  • ความคืบหน้าการผลิตยานยนต์สองล้อและสามล้อไฟฟ้าในฟิลิปปินส์
  • ความคืบหน้าด้านการปรับเปลี่ยนแบตเตอรี่แห่งชาติสำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า
  • วิสัยทัศน์ของบริษัท BMW ที่มีต่อความเป็นกลางทางคาร์บอน
  • ความคืบหน้าด้านการยานยนต์ไฟฟ้า EV และรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในไต้หวัน
  • ความสามารถในการพัฒนารถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติและไฟฟ้าที่สร้างขึ้นในไต้หวัน
  • Sandboxของการทดสอบรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในไต้หวัน

EVAT ดันอุตฯยานยนต์ไฟฟ้า EV  - โมเดล BCG พัฒนาเศรษฐกิจไทย

สำหรับ iEVtech 2022 จัดขึ้นในวันที่ 14 – 16 กันยายน 2565 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

 

ข้อมูลเพิ่มเติม EVAT