มอเตอร์ไซค์ EV H SEM ดันแคมเปญ ดึง‘ไรเดอร์’เช่ายาว ETRAN เปิดตัวรุ่นใหม่

19 เม.ย. 2565 | 00:40 น.

ธุรกิจมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า EV ขยับแผนชิงลูกค้าไรเดอร์วิ่งขนส่งอาหาร-สินค้า ด้วยแคมเปญให้เช่าระยะยาว H SEM เริ่ม 90 บาทต่อวัน พร้อมขยายตู้สลับแบตเตอรี่อีก 100 แห่ง ด้าน ETRAN ชูแพกเกจเช่าขับประหยัดกว่า ค่าบริการเริ่มต้นวันละ 150 บาท

บริบทของมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า EV นับว่ามีความแตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าเพราะโดยปกติมอเตอร์ไซค์เครื่องยนต์ขนาดเล็กตั้งแต่ 110-150 ซีซี กินนํ้ามัน น้อยอยู่แล้ว ดังนั้น การจะเปลี่ยนวัฒนธรรมให้นักบิดไทยหันมาใช้ EV จึงเป็นความท้าทาย ขณะเดียวกันกลุ่มอาชีพที่ใช้วิ่งงานทำเงิน ทั้งมอเตอร์ไซค์รับจ้าง และกลุ่มไรเดอร์ เน้นรอบการวิ่ง ไม่อาจเสียเวลาชาร์จพลังงานไฟฟ้าระหว่างวันได้ จึงเป็นที่มาของการสร้างสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ (Swapping Baterry) ซึ่งต่างจากรถยนต์ไฟฟ้า

 

ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการธุรกิจมอเตอร์ไซค์ EV ในไทยหลายราย ต่างมุ่งไปที่โครงสร้างพื้นฐานอย่างสถานีสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ ควบคู่ไปกับการพัฒนารถ การแสวงหาความร่วมมือกับพันธมิตร พร้อมขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ

มอเตอร์ไซค์ EV H SEM ดันแคมเปญ ดึง‘ไรเดอร์’เช่ายาว ETRAN เปิดตัวรุ่นใหม่ มอเตอร์ไซค์ EV H SEM ดันแคมเปญ ดึง‘ไรเดอร์’เช่ายาว ETRAN เปิดตัวรุ่นใหม่

ล่าสุด H SEM ประกาศว่าผลิตตู้สับเปลี่ยนแบตเตอรี่ ได้มากกว่า 100 ตู้ และเตรียมนำไปติดตั้งทั่วกรุงเทพและปริมณฑล ทั้งปั๊มนํ้ามัน, คอมมูนิตี้ มอลล์ และ ธนาคาร

 

นายวันชัย ลี้นะวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอช เซม มอเตอร์ จำกัด ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และผู้ให้เช่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า EV แบรนด์ H SEM เปิดเผยว่า ตู้ชาร์จ เอช เซม กว่า 100 ตู้ เตรียมพร้อมสำหรับการติดตั้ง ณ สถานีเปลี่ยนแบตเตอรี่ H SEM POWER STATION ที่จะกระจายไปทั่วกรุงเทพและปริมณฑล เพื่อรองรับการใช้งานของไรเดอร์และผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เพื่อเพิ่มความสะดวกและรวดเร็วในการทำงาน ตามแผนงานที่บริษัทกำหนดไว้

 

นอกจากนี้ ยังเปิดแคมเปญสำหรับผู้ให้เช่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เพื่อส่งพัสดุและรับส่งอาหารผ่าน K+market รับส่วนลดค่าเช่า เหลือวันละ 90 บาท หากเช่า 30 วัน และวันละ 120 บาท กับการเช่ารถระยะสั้น 1-15 วัน ซึ่งแคมแปญนี้มีถึง 30 เมษายน 2565

ด้านรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า EV ETRAN สตาร์ทอัพของคนไทย ล่าสุดเปิดตัว MYRA NEWGEN ที่ทำความเร็วสูงสุดได้ 120 กม./ ชม. ชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง (แบตเตอรี่ 2 ลูก) วิ่งได้ระยะทางกว่า 250 กม. ในส่วนรูปแบบการขายมีให้เลือกแบบ ซื้อเฉพาะตัวรถแล้วเช่าแบตเตอรี่ และซื้อรถไปพร้อมแบตเตอรี่ 1 ลูก หรือ 2 ลูก

มอเตอร์ไซค์ EV H SEM ดันแคมเปญ ดึง‘ไรเดอร์’เช่ายาว ETRAN เปิดตัวรุ่นใหม่

โดยรูปแบบเช่าแบตเตอรี่ MYRA Zero ตัวรถราคา 69,500 บาทและให้เช่าแบตเตอรี่รายเดือน เริ่มต้นเดือนละ 899 บาท ลูกค้าสามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ที่สถานีได้ 15 ครั้งต่อเดือน ขณะที่แพ็กเกจ MYRA Plus 1 ราคาขายรวมแบตเตอรี่ 1 ลูก 115,560 บาท และ MYRA Plus 2 ราคาขายรวมแบตเตอรี่ 2 ลูก 149,800 บาทอย่างไรก็ตาม สำหรับลูกค้าที่ไม่ต้องการจ่ายค่าตัวรถ ETRAN ยังเปิดโอกาสให้เช่ารถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าEV รายวันและรายเดือน โดยเริ่มต้น 150 บาทต่อวัน

 

ในส่วนสถานีบริการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ ETRAN POWER STATION ปัจจุบันมี 4 แห่ง

  • ปั๊มปตท. สาธร-ตากสิน 2
  • อารีย์ ซอย 1
  • MRT วงศ์สว่าง
  • ซอยจุฬาฯ 40

 

นายสรณัญช์ชูฉัตร ประธาน เจ้าหน้าที่บริหารบริษัทอีทราน (ไทยแลนด์) จำกัด (ETRAN) เปิดเผยว่า บริษัทประสบความสำเร็จในการแนะนำ ETRAN MYRA รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการขนส่งโดยเฉพาะสำหรับกลุ่มไรเดอร์เดลิเวอรี่ ล่าสุดต่อยอดธุรกิจในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ETRAN ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ หรือ MOU กับ Bosch ในความร่วมมือเพื่อร่วมพัฒนาเทคโนโลยีและนำเทคโนโลยีระบบส่งกำลังไฟฟ้ามาตรฐานระดับโลกของ Bosch มาใช้ในรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าของ ETRAN ทุกรุ่น

 

“ประเทศไทยมีรถจักรยานยนต์สาธารณะมากกว่า 180,000 คัน ขณะที่ทั่วโลกหันมาให้ความสำคัญกับนโยบาย Net zero อย่างจริงจัง ทำให้ภาครัฐ เอกชน รวมถึงภาคประชาชนหันมาให้ความสนใจการใช้พลังงานทางเลือกอย่างยานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นคาดว่าภายในปี 2568 จำนวนรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า EV ในไทยจะมีถึง 622,000 คัน จากอัตราเติบโต 10% ต่อปี” นายสรณัญช์ กล่าว