ตลาดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า EV คึกคัก ฮอนด้า ยามาฮ่า ขยับแผนในไทย

10 มี.ค. 2565 | 07:38 น.

ค่ายรถจักรยานยนต์ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น วางแผนขาย EV ในไทย โดย “ฮอนด้า” เดินตามนโยบายบริษัทแม่ เริ่มปูพรมทดลองวิ่งในหลายพื้นที่ เล็งขยับสัดส่วนการผลิต EV กับรถใช้นํ้ามัน ด้าน “ยามาฮ่า” ประกาศเปิดตัว มอเตอร์ไซค์ EV ภายในปีนี้ 

ตามที่รัฐบาลไทยออกมาตรการส่งเสริมให้เกิดการใช้รถพลังงานไฟฟ้า EV ในวาระเร่งด่วนระหว่างปี 2565-2568 ทั้งปิกอัพ รถยนต์นั่ง และ มอเตอร์ไซค์ EV

 

ในกลุ่มรถมอเตอร์ไซค์ EV ราคาขายไม่เกิน 150,000 บาท จะเสียภาษีสรรพสามิตเพียง 1% พร้อมรับเงินอุดหนุน 18,000 บาทต่อคัน ครอบคลุมทั้งรถประกอบในประเทศ CKD และรถนำเข้า CBU แต่ค่ายรถที่ต้องการใช้สิทธิประโยชน์นี้ ต้องทำตามเงื่อนไขต่างๆ ของรัฐบาล และในปี 2567 ต้องเริ่มผลิตชดเชย ในสัดส่วนเท่ากับการ นำเข้ามาขายก่อนในปี 2565-2566

ตลาดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า EV คึกคัก ฮอนด้า ยามาฮ่า ขยับแผนในไทย

ขณะที่บรรดารถมอเตอร์ไซค์ EV จากจีน ตลอดจนแบรนด์ไทยที่ใช้เทคโนโลยีจากจีนและไต้หวัน ทยอยบุกเบิกตลาด รวมถึงสตาร์ทอัพ คือ “อีทราน” และ “เอดิสัน มอเตอร์” ที่ร่วมกับพันธมิตรขยายตลาด ทั้งรูปแบบรถส่วนบุคคล รถเช่า และไรเดอร์ กลุ่มมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ปัจจุบันทุกค่ายมียอดขายรวมกันไม่ถึง 5,000 คันต่อปี ซึ่งยังเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก เมื่อเทียบกับตลาดรวม 1.6 ล้านคัน

 

ส่วนค่ายรถจักรยานยนต์ญี่ปุ่น“ฮอนด้า” และ “ยามาฮ่า” ที่ครองส่วนแบ่งการตลาดในไทยรวมกันกว่า 90% ในปี 2565 เริ่มมีกลยุทธ์ EV ที่ชัดเจนมากขึ้น

 

โดยไทยยามาฮ่า มอเตอร์เตรียมเปิดตัว มอเตอร์ไซค์ EV ในไทยภายในปีนี้ และเป็นรถที่พัฒนาขึ้นมาโดยบริษัทเอง หรือไม่ได้เป็นโปรเจกต์ร่วมกับค่ายรถจักรยานต์อื่นๆ

 

ส่วนเจ้าตลาดไทยฮอนด้า แม้จะแบ่งรับแบ่งสู้เรื่องการเปิดตัวพร้อมขายต่อสาธารณะชนอย่างเป็นทางการแต่ 3-4 ปีที่ผ่านมา เริ่มนำร่องศึกษาอย่างจริงจัง เพื่อเก็บข้อมูลให้รอบด้าน

นายชิเกโตะ คิมูระ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยฮอนด้า แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด เปิดเผยว่า แผนงานด้านรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า EV เบื้องต้นจะเป็นการจับมือกับหน่วยงานต่างๆ เพื่อทดลอง และศึกษาเก็บข้อมูลก่อน

 

รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า EV  ของฮอนด้า เริ่มโครงการตั้งแต่ปี 2561 โดยจับมือกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เพื่อทำการศึกษารวมถึงส่งรถ Honda PCX EV และ Honda Benly-e ให้ดีทแฮล์ม (DKSH) ใช้ทดลองวิ่งขนส่งสินค้า ซึ่งเราจับตามองโครงการต่างๆ นี้อย่างใกล้ชิด”

ตลาดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า EV คึกคัก ฮอนด้า ยามาฮ่า ขยับแผนในไทย ตลาดมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า EV คึกคัก ฮอนด้า ยามาฮ่า ขยับแผนในไทย

บริษัทแม่ประกาศชัดเจนเกี่ยวกับลดคาร์บอนทั้งในส่วนของรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และในขณะนี้ยังอยู่ในช่วงการพัฒนา EV เพื่อให้สามารถตอบสนองผู้ใช้งานทั่วโลกได้ ในขณะที่รัฐบาลหลายประเทศได้ตั้งเป้าหมายจากรถนํ้ามัน (Internal Combustion Engine - ICE) สู่รถพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเราเองก็ร่วมมือกับภาครัฐ และหน่วยงานการศึกษาเพื่อทำการทดลองพร้อมทดสอบในการใช้งานจริง หวังตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายให้ได้ใกล้เคียงมากที่สุด

 

ด้านการลงทุนเพิ่มเติมในส่วนของโรงงานผลิต เพื่อรองรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้านั้น เบื้องต้นยังตอบไม่ได้ว่าจะมากหรือน้อย เพราะภาพรวมตลาดรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในไทยยังไม่ได้เติบโตมากนัก ประเมินว่าตลาดคงที่ อย่างไรก็ตามหากจะลงทุน น่าจะเป็นการปรับสัดส่วนการผลิตระหว่างรถเครื่องยนต์ปกติ (ICE) กับ EV

 

ล่าสุด ไทยฮอนด้า สนับสนุนโครงการ Smart Safety Zone 4.0 โดยนำรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า Honda Benly-e จำนวน 8 คัน ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ จ.ชลบุรี ไปใช้ปฎิบัติภารกิจ เป็นระยะเวลา 1 ปี

 

นอกจากนี้ ยังติดตั้งจุดสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ซึ่งประกอบด้วยแท่นชาร์จและแบตเตอรี่สำรอง ในพื้นที่ 3 จุด ได้แก่ สถานีตำรวจภูธรเมืองชลบุรีสถานีตำรวจภูธรแสนสุข และสถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา

“นอกเหนือจากแผนการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ และการจับตามองเทรนด์รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า อีกหนึ่งแผน งานที่เราพยายามเน้นในปีนี้คือ เร่งผลิตรถเพื่อส่งมอบให้กับลูกค้า ซึ่งใน ปี 2564 มียอดค้างส่งมอบจำนวนมากโดยคาดว่าภายในไตรมาสแรกของปีนี้ จะเคลียร์ให้เรียบร้อยได้” นายคิมูระ กล่าวสรุป

 

ทั้งนี้ ในปี 2563 ประเทศไทยมี ยอดจดทะเบียน มอเตอร์ไซค์ EV ประมาณ 1,500 คัน และปี 2564 มีตัวเลขอยู่ที่ 3,673 คัน