โตโยต้า มั่นใจรัฐบาลเปิดประเทศรับท่องเที่ยวกระตุ้นตลาดรถปลายปี

24 ต.ค. 2564 | 04:51 น.

พี่ใหญ่ “โตโยต้า” มั่นใจนโยบายเปิดประเทศของรัฐบาลจะกระตุ้นเศรษฐกิจ ช่วยให้ตลาดรถยนต์ปลายปี 2564 กลับมาคึกคัก หลังยอดขายรวม 3  ไตรมาสทรงตัว

โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย รายงานยอดขายรถยนต์เดือนมกราคม – กันยายน 2564 มีปริมาณ 531,931 คัน ลดลง 0.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2563 ส่วนยอดขายเฉพาะเดือนกันยายน 2564 ทำได้ 64,122 คัน ลดลง 17.7% และชะลอตัวในทุกเซ็กเมนท์ แบ่งเป็นรถยนต์นั่ง 25,255 คัน ลดลง 13.5% รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ 38,867 คัน ลดลง 20.2% ขณะที่ รถกระบะขนาด 1 ตัน ในเซกเมนท์นี้ มีจำนวน 30,164 คัน ลดลง 21%

 

อย่างไรก็ตาม โตโยต้าประเมินว่าตลาดช่วงปลายปีนี้จะกลับมาฟื้นตัว ส่วนหนึ่งเพราะนโยบายเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของรัฐบาลไทย

โตโยต้า มั่นใจรัฐบาลเปิดประเทศรับท่องเที่ยวกระตุ้นตลาดรถปลายปี

นายสุรศักดิ์ สุทองวัน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์ในเดือนตุลาคมมีแนวโน้มดีขึ้น เนื่องจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 (ศบค.) ผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เพื่อให้ธุรกิจและประชาชนสามารถดำเนินชีวิต และประกอบธุรกิจได้สะดวกยิ่งขึ้น รวมถึงการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์เพื่อควบคุมโรคโดยอนุญาตให้สถานประกอบการบางแห่งเปิดบริการ หรือสามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆ เพิ่มขึ้น ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด ตลอดจนการฉีดวัคซีนให้กับคนไทยเริ่มทั่วถึงมากยิ่งขึ้น

 

อย่างไรก็ดียังมีความหวังว่าสถานการณ์ต่างๆ จะฟื้นตัวดีขึ้นจากความพยายามอย่างเต็มที่ของภาครัฐ ในการส่งเสริมมาตรการทางเศรษฐกิจ และการสนับสนุนกำลังซื้อของผู้บริโภค ตลอดจนการเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวในโครงการนำร่องอย่าง Phuket sandbox Samui plus และ Pattaya move on จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างกำลังซื้อของผู้บริโภคให้ฟื้นคืนกลับมา รวมทั้งสถานการณ์น้ำท่วมที่คลี่คลายในหลายพื้นที่ และการเดินหน้าเข้าสู่ช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีที่เป็น Hi-season จะช่วยให้สถานการณ์ตลาดรถยนต์ดีขึ้นไปจนถึงสิ้นปี