รีวิว โตโยต้า รีโว่ 2021 GR Sport 2WD เตี้ยลง ขับดุ แต่ออพชันน้อยไปนิด

09 ต.ค. 2564 | 02:07 น.

รีวิว โตโยต้า รีโว่ 2021 รุ่น Toyota Hilux Revo GR Sport 2WD ราคา 8.89 แสนบาท ปรับช่วงล่างใหม่ ลดความสูงลง แต่ออพชันยังให้มาน้อยไปนิด

จากนี้ไป เราคงจะได้เห็นโตโยต้านำรุ่นย่อยใหม่ในตระกูล GR เข้ามาเสริมทัพในรถยนต์หลายรุ่น ทั้ง เก๋งและปิกอัพ

 

แบรนด์ GR จากทีมแข่ง Gazoo Racing ถือเป็นภาพลักษณ์ที่สื่อสารตรงกันทั่วโลก ถึงความโดดเด่นด้านสมรรถนะ และความสำเร็จในวงการมอเตอร์สปอร์ต ที่จะถูกถ่ายทอดลงมาในรถบ้านของโตโยต้าหลายรุ่น ประมาณจิตวิญญาณของ Racing Car สู่ Road Car ทำนองนั้น

รีวิว โตโยต้า รีโว่ 2021 GR Sport 2WD เตี้ยลง ขับดุ แต่ออพชันน้อยไปนิด

รีวิว โตโยต้า รีโว่ 2021 GR Sport 2WD เตี้ยลง ขับดุ แต่ออพชันน้อยไปนิด

จริงๆ Toyota GR เป็นโมเดลธุรกิจคล้ายๆ ตระกูล M ของ BMW ที่จะมี M หลายระดับ อย่าง M Car เป็นรถสมรรถนะสูงที่สุด รองลงมาก็เป็น M Performance หรือไล่ลงมาก็จะเป็นชุดแต่ง M Sport ในรถทั่วไป เช่นเดียวกับรถตระกูล GR ที่มีทั้งการพัฒนาใหม่ทั้งคันอย่าง GR Supra (ใช้พื้นฐานเดียวกับ BMW Z4) และ GR Yaris ส่วนรุ่นที่นำรถบ้านมาปรับปรุงเพิ่มเติม โดยใส่ชุดแต่ง ปรับช่วงล่าง เช่น โตโยต้า โคโลล่าอัลติส GR Sport ล่าสุดกับฟอร์จูนเนอร์ และไฮลักซ์ รีโว่ GR Sport

 

สรุปคือรถในตระกูล GR มีหลายระดับ แต่ถ้ามีคำว่า GR Sport ต่อท้าย จะเป็นการนำรถบ้านมาแต่งหน้าทาปากและปรับปรุงสมรรถนะ พร้อมรองรับการขับขี่ในชีวิตประจำวันกับราคาที่สมเหตุสมผล (เพราะอย่าง GR Supra หรือ GR Yaris เกียร์ธรรมดา ขับในกรุงเทพทุกวันก็เหนื่อย) ในส่วนปิกอัพ โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ เพิ่งเพิ่มรุ่น GR Sport มาในตัวท็อปของ “ร็อคโค่ ขับเคลื่อนสี่ล้อ” และรุ่นท็อปตัวเตี้ย ขับเคลื่อนสองล้อ ตัวถังดับเบิลแค็บ

 

แน่นอนว่า คนสูงวัยอารมณ์พลังหนุ่มอย่างผม เลือก Toyota Hilux Revo GR Sport 2WD ราคา 8.89 แสนบาท มาลองขับ หลังจากปิกอัพตัวเตี้ยเป็นกลุ่มที่มีสัดส่วนการเติบโตในเซกเมนต์นี้อย่างน่าสนใจ ด้วยฉายาที่พูดกันติดหูในวงการคือ “รถวัยรุ่นสร้างตัว” และหลายคัน เมื่อซื้อไปแล้ว ยังนำไปตกแต่งเพิ่มเติม ไปจนถึงโหลดเตี้ย เปลี่ยนล้อก็ว่ากันไป

 

ทว่า โตโยต้า รีโว่ 2021 รุ่นนี้ จัดเต็มมาแล้วจากโรงงาน กับตัวถังดับเบิลแค็บ เครื่องยนต์ 1GD ขนาด 2.8 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ

สำหรับรถ GR Sport ไม่ว่ารุ่นไหน สีตัวถังจะมีเพียง ขาว แดง ดำ และรุ่นที่ผมขับคือสีแดงแสดงถึงพลัง ขับไปไหนใครก็มอง (กระบะที่ไหนมันจะสีแดงแบบเฟอร์รารี่) โตโยต้า รีโว่ 2021 Toyota Hilux Revo GR Sport 2WD รุ่นนี้ในราคา 8.89 แสนบาท ถือว่าน่าสนใจครับ ถ้าเทียบกับรุ่น Z Edition ตัวถังดับเบิลแค็บ ขับเคลื่อนสองล้อ เกรด Mid ราคา 8.05 แสนบาท ซึ่งรุ่นนี้คุณจะได้แค่เครื่องยนต์ดีเซล 2.4 ลิตร เท่านั้น

 

ดังนั้น ราคาที่เพิ่มมาไม่ถึงแสน ได้เครื่องยนต์ใหญ่ 2.8 ลิตร 204 แรงม้าแรงบิด 500 นิวตัน-เมตร เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ส่งกำลังสู่ล้อคู่หลัง พลังแรง แซงได้ฉิวกว่าแน่นอน

รีวิว โตโยต้า รีโว่ 2021 GR Sport 2WD เตี้ยลง ขับดุ แต่ออพชันน้อยไปนิด

รีวิว โตโยต้า รีโว่ 2021 GR Sport 2WD เตี้ยลง ขับดุ แต่ออพชันน้อยไปนิด

 

นอกจากนี้ โตโยต้ายังเปลี่ยนโช้คเปลี่ยนสปริง Toyota Hilux Revo GR Sport 2WD ตัวรถเตี้ยลง 23 มม. ดิสก์เบรกหน้ามีครีบระบายความร้อน พร้อมคาลิปเปอร์สีแดง และสัญลักษณ์ GR ส่วนความหล่อสาวเหลียว หรือกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์มองตามจนสุดทาง (นอกจากตัวถังสีแดงสด) กับรูปลักษณ์ที่โดดเด่น ทั้งกระจังหน้าสีเดียวกับตัวรถ และสีดำเมทัลลิกพร้อมสัญลักษณ์ GR กันชนหน้าพร้อมชุดตกแต่ง และสเกิร์ตรอบคัน กระจกมองข้างสีดําเมทัลลิก เสาอากาศครีบฉลาม และล้ออัลลอย 17 นิ้วสีดำ

 

ภายใน โตโยต้าให้มาเต็มๆ กับ เบาะคู่หน้าสไตล์รถแข่งแบบเจาะรู และพนักพิงกับหมอนรองศีรษะเป็นชิ้นเดียวกัน พร้อมเดินตะเข็บด้ายสีแดงตัดกับตัวเบาะสีดำ ขณะที่พวงมาลัยหุ้มหนังมีอินดิเคเตอร์สีแดงตรงตำแหน่ง 12 นาฬิกา ตลอดจนแป้นคันเร่ง แป้นเบรคแปะแผ่นโลหะ

 

เรียกว่า การตกแต่งภายนอกและภายใน ส่งเสริมให้คนขับกระแทกคันเร่งแรงๆ มุดแซงทุกเลน ซึ่งสอดคล้องกับการใส่เครื่องยนต์บล็อกใหญ่ และการปรับปรุงช่วงล่างและเบรก ให้เหมาะสมลงตัวกับการขับขี่อารมณ์บู๊ล้างผลาญ

รีวิว โตโยต้า รีโว่ 2021 GR Sport 2WD เตี้ยลง ขับดุ แต่ออพชันน้อยไปนิด

รีวิว โตโยต้า รีโว่ 2021 GR Sport 2WD เตี้ยลง ขับดุ แต่ออพชันน้อยไปนิด

ตัวรถพละกำลังเหลือเฟือ (ขับคนเดียวไม่บรรทุกของ) อัตราเร่งดี เกียร์ส่งกำลังได้รวดเร็ว ที่สำคัญยังมีแป้นแพดเดิลชิฟท์หลังพวงมาลัย ทำให้บริหารมือซ้ายมือขวา คิกดาวน์เรียกรอบมาทันใจ พวงมาลัยหนักหน่วงตามสไตล์รถกระบะ ช่วงล่างกระด้างแข็ง ผ่านเนินลูกระนาด หรือลงคอสะพาน เบาคันเร่งหน่อยจะดีต่อตับ ไต ไส้ พุง ทว่าขับทางตรงถนนโล่งบนทางหลวงออกต่างจังหวัด ตัวรถนิ่งแน่น ให้เสถียรภาพดี รวมถึงอาการในโค้งอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ (ไม่มี VSC ด้วย)

 

รูปลักษณ์หล่อ แต่งเต็ม สมรรถนะสมกับฐานะในเซกเมนต์ แต่ออพชันบางอย่างให้มาแค่พอใช้งานจริงๆ อย่างการปรับเบาะด้วยมือโยก ไร้ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ แอร์มือหมุน ไม่มีช่องแอร์หลัง และไม่มีกล้องมองหลัง ส่วนระบบความปลอดภัย ไม่ต้องพูดถึงระบบกล้องหรือเซ็นเซอร์ เพราะแค่ระบบเสริมแรงแบรก BA ระบบควบคุมการทรงตัว VSC ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC ยังไม่มี

รีวิว โตโยต้า รีโว่ 2021 GR Sport 2WD เตี้ยลง ขับดุ แต่ออพชันน้อยไปนิด

ด้านอัตราบริโภคนํ้ามัน โตโยต้า รีโว่ ในโหมดเฉลี่ยตัวเลขที่เห็นบ่อยคือ 12-14 กม./ลิตร

 

รวบรัดตัดความ... GR Sport คือ รุ่นย่อยใหม่ของของโตโยต้า ที่จะทยอยเพิ่มเข้ามาในรถยนต์หลายรุ่น ส่วน Toyota Hilux Revo GR Sport ตัวเตี้ย ขับเคลื่อนสองล้อ ราคา 8.89 แสนบาท ได้ความโดดเด่น และสมรรถนะจากช่วงล่าง การทรงตัวดีขึ้น พร้อมพลังแรง เมื่อเทียบกับรุ่น Z Edition แต่ฟังก์ชันอำนวยความสะดวก และปลอดภัยยังน้อยไปนิด

เรื่อง/ภาพ Toyota Hilux Revo GR Sport 2WD : กรกิต กสิคุณ