มิตซูบิชิ เลิกพัฒนาแพลตฟอร์มรถยนต์ใหม่ที่ขายในญี่ปุ่น ขอใช้บริการนิสสัน

14 ก.ย. 2564 | 13:05 น.

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส จะหยุดการพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่สำหรับรถยนต์ที่ขายในตลาดญี่ปุ่น โดยจะหันไปใช้แพลตฟอร์มของนิสสันแทน นั่นรวมถึงรถพลังงานไฟฟ้า 100% EV ด้วย

มิตซูบิชิ มอเตอร์ส วางแผนลดต้นทุนในส่วนการพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่ ซึ่งนั่นจะทำให้รถระดับโกลบอลโมเดลมิตซูบิชิที่มีอยู่ 8 แพลตฟอร์ม จะลดเหลือ 4 แพลตฟอร์มภายในเดือนมีนาคม 2026 ตามการรายงานของสำนักข่าว Nikkei Asia

 

อย่างไรก็ตาม 1 ใน 4 แพลตฟอร์ม ที่เป็นการพัฒนาเองของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส จะเป็นของ ปิกอัพ ไทรทัน และเอสยูวี ปาเจโร สปอร์ต เจเนอเรชันใหม่ ที่มิตซูบิชิมีฐานการผลิตและตลาดที่เข้มแข็งในอาเซียน ซึ่งในทางกลับกัน นิสสัน นาวารา และ เทอร์รา จะขอมาใช้บริการแพลตฟอร์มนี้ด้วย

มิตซูบิชิ เลิกพัฒนาแพลตฟอร์มรถยนต์ใหม่ที่ขายในญี่ปุ่น ขอใช้บริการนิสสัน

ที่ผ่านมา มีรถยนต์หลายรุ่นที่ นิสสัน และ มิตซูบิชิ ใช้ร่วมกัน ทั้ง โปรดักชันคาร์ ในรูปแบบรถคันเดียวกัน แต่แปะตราขายคนละยี่ห้อ เช่น Mitsubishi Expander กับ Nissan Livina ในอินโดนีเซีย ส่วนรถโกลบอลโมเดล  Mitsubishi Outlander 2022 เป็นการแชร์แพลตฟอร์มมาจาก Nissan X-Trail

 

การประกาศความร่วมมือนี้ เป็นไปตามยุทธศาสตร์ของกลุ่มพันธมิตร เรโนลต์ นิสสัน มิตซูบิชิ  ที่วางแผนใช้ทรัพยากรร่วมกัน โดยเฉพาะการพัฒนารถยนต์รุ่นใหม่เพื่อลดต้นทุนในการวิจัย-พัฒนา และการผลิต

 

ในปี 2020 มิตซูบิชิ มียอดขายในญี่ปุ่นเป็นอันดับ 8 รองจากระดับหนึ่ง โตโยต้า ตามด้วย ซูซูกิ ฮอนด้า ไดฮัทสุ นิสสัน มาสด้าและซูบารุ แต่สถานการณ์ในอาเซียน มิตซูบิชิ มอเตอร์ส มีโครงสร้างธุรกิจที่แข็งแกร่งทั้งในประเทศไทยและอินโดนีเซีย ซึ่งจะกลายเป็นนิสสัน ที่ต้องแชร์ประโยชน์นี้มาจากมิตซูบิชิ