“อิซาโอะ เซคิกุจิ” ประธานใหม่นิสสัน ตั้งเป้าทวงท็อป 5 ตลาดรถยนต์ไทย

06 ส.ค. 2564 | 03:25 น.

ประธาน นิสสัน ประเทศไทย คนใหม่ “อิซาโอะ เซคิกุจิ” เผยไม่ “แฮปปี้” กับสถานการณ์ของบริษัทในปัจจุบัน ยอมรับเป็นแบรนด์เล็กในตลาดรถยนต์ไทย และตั้งเป้าหมายทวงตำแหน่งท็อป 5 หลังโดนมาสด้าแซง และฟอร์ด เอ็มจี ทำยอดขายไล่บี้

นายอิซาโอะ เซคิกุจิ เข้ารับตำแหน่งประธาน นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 แทนนายราเมช นาราสิมัน ที่ลาออก โดยนายเซคิกุจิ ยังควบตำแหน่งรองประธานสายงานการตลาด และการขาย นิสสัน ภูมิภาคอาเซียน และประธานกรรมการบริหารนิสสัน อินโดนีเชีย

 

สำหรับยอดขายนิสสัน 6 เดือนแรกของปี (ม.ค.-มิ.ย. 64) ทำได้ 16,027 คัน ลดลง 25.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ตลาดรวมโต 13.6% และบิ๊กทรีอย่าง โตโยต้า อีซูซุ ฮอนด้า ยอดขายเป็นบวกถ้วนหน้า เช่นเดียวกับมาสด้า ฟอร์ด และเอ็มจี ส่งผลให้ส่วนแบ่งทางการตลาดของนิสสันลดลงเหลือ 4.3% เท่านั้น

อิซาโอะ เซคิกุจิ ประธานคนใหม่  นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย

ภายใต้ อิซาโอะ เซคิกุจิ ประธานคนใหม่  นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย จะวางแผนทางธุรกิจอย่างไร ในสถานการณ์อันยากลำบาก “ฐานยานยนต์” ร่วมสัมภาษณ์

 

  • พอใจกับยอดขายนิสสันในตอนนี้หรือไม่

 

ผมเพิ่งเข้ารับตำแหน่ง เมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา เรามาถึงจุดที่ต้องวางกลยุทธ์ของแบรนด์ใหม่ การวางตำแหน่งในตลาด ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีว่า นิสสัน ยังมีแฟนคลับในไทยอยู่พอสมควร หลังดำเนินธุรกิจมาเกือบ 70 ปี

 

“ผมไม่แฮปปี้กับสถานการณ์ที่นิสสันเป็นอยู่วันนี้ เราต้องพยายามแก้ไขสิ่งผิดพลาดที่ผ่านมา ต้องวิเคราะห์ว่าอะไรทำแล้วดี อะไรที่ทำแล้วแย่ เพื่อนำมาวางกลยุทธ์ปรับปรุงแก้ไข”

 

  • คุณมีโปรดักต์ใหม่ทั้ง นาวารา คิกส์ อัลเมร่า และเทอร์ร่ากำลังจะเปิดตัว

 

เรามุ่งไปที่โมเดลหลัก ทั้ง นาวารา คิกส์ อัลเมร่า และเทอร์ร่า ที่กำลังจะเปิดตัวรุ่นบิ๊กไมเนอร์เชนจ์ ซึ่งการปรับปรุงครั้งนี้ เรารับฟังเสียงลูกค้า สื่อมวลชน ทั้งในไทยและอินโดนีเซีย (ส่งออกไป 36 ประเทศ ในแอฟริกา อาเซียน ตะวันออกกลาง เป็นต้น) การปรับปรุงใหม่ครั้งนี้ หวังว่าจะได้การตอบรับที่ดีขึ้น โดยตั้งเป้าส่วนแบ่งการตลาดเซกเมนต์พีพีวี ไว้ที่ 5% (ปัจจุบันมีไม่ถึง 1%)

 

ส่วน นิสสัน คิกส์ e-Power ยังมีปัญหาเรื่องการสื่อสาร การทำความเข้าใจในเทคโนโลยีกับลูกค้า ดังนั้นเราต้องวางแผนการสื่อสาร เพื่อแสดงให้เห็นถึงจุดเด่นของรถให้มากขึ้น

“อิซาโอะ เซคิกุจิ” ประธานใหม่นิสสัน ตั้งเป้าทวงท็อป 5 ตลาดรถยนต์ไทย

  • เป้าหมายของคุณกับนิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย

 

ต้องยอมรับว่าเราไม่ใช่ Key Player อย่างโตโยต้า หรือ อีซูซุ แต่เราเป็น Small Player ที่มีความสำคัญ แม้จะมีสิ่งที่ทำผิดพลาดในอดีต ที่อาจจะมั่นใจในตัวเองเกินไป มุ่งมั่นสร้างยอดขายมากไป โดยไม่คำนึงถึงภาพลักษณ์แบรนด์ (อิซาโอะ เซคิกุจิ น่าจะหมายถึงทำโปรโมชันอย่างต่อเนื่องเพื่อกระตุ้นยอดขาย) จากนี้ไปแผนงานจะต้องปรับใหม่ เปลี่ยนแปลงวิธีการสื่อสารกับดีลเลอร์ และมองที่ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง

 

นิสสัน ต้องมีกลยุทธ์ที่ดีกว่านี้ในการบริหารดีลเลอร์ และการแก้ไขกลยุทธ์ต่างๆ ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยเราตั้งเป้าหมายกลับไปอยู่ในอันดับท็อป 5 ของตลาดรวมให้เร็วที่สุด

 

“เราพยายามทำให้นิสสันก้าวไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนเพื่อประโยชน์ของลูกค้า พร้อมสร้างความมั่นคงทางการเงิน และความสามารถในการแข่งขันในไทย และอาเซียน”

----------------------------------------จบ---------------------------------------------------

นายอิซาโอะ เซคิกุจิ ประธานนิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย อายุ 49 ปี ผ่านการทำงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ มากว่า 20 ปี ทั้งนิสสันในแอฟริกา ตะวันออกกลาง และภูมิภาคเอเชีย โดยก่อนทำงานกับนิสสัน เขาเคยอยู่กับ บริษัท ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น บริษัทการค้ารายใหญ่ของญี่ปุ่น ในการบริหารจัดการร่วมกับบริษัทยานยนต์ชั้นนำในสหรัฐอเมริกา เยอรมนี และสโลวาเกีย