เบื้องหลังการออกแบบ “สี-สวย” ของนิสสัน

19 มี.ค. 2564 | 22:05 น.

พูดคุยกัน “เมียน อึน” ชาวเกาหลีใต้ ผู้อยู่เบื้องหลังการออกแบบสี รถยนต์นิสสัน

ปัจจุบัน วัสดุศาสตร์กับการพัฒนายานยนต์ ก้าวลํ้าไปมาก เช่นเดียวกับเทคนิคการใช้สีกับตัวถังรถยนต์(สอดคล้องกับการตกแต่งภายใน)

“เมียน อึน” นักออกแบบสีรถยนต์ชาวเกาหลีใต้ ที่ทำงานให้กับนิสสัน มอเตอร์ ผู้อยู่เบื้องหลังสีรถยนต์นิสสัน รวมถึง Nissan Kicks จะมาเปิดเผยถึงเทรนด์ของสี กับอุตสาหกรรมยานยนต์ในอนาคต

เมียน-อึน เล่าให้ฟังว่า “สีรถสามารถบอกอะไรเกี่ยวกับเจ้าของได้มากมาย”

ในทุกภูมิภาครวมถึงประเทศไทย สีขาว (รวมทั้งสีเทาและสีดำ สีโมโนโทน) ยังคงเป็นสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในอุตสาหกรรมยานยนต์ เพราะเป็นสีที่เป็นกลางและมีสไตล์

แต่ที่น่าสนใจคือ นักออกแบบสีรู้สึกได้ถึงความหลากหลายของเทรนด์สีในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน ผู้คนจำนวนมากสนุกกับการเลือกสีรถ และเปิดรับสีใหม่มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนรุ่นใหม่ พวกเขากล้าที่จะเลือกสีที่โดดเด่นมากขึ้น และรถยนต์ก็เป็นสิ่งที่สามารถสะท้อนตัวตนของคน ๆ หนึ่งได้ทุกวันและทุกที่ที่พวกเขาไป มันไม่ใช่การโอ้อวด แต่เป็นการแสดงตัวตนหรือทำให้ตัวเองเป็นที่น่าจดจำ

เบื้องหลังการออกแบบ “สี-สวย” ของนิสสัน

ในฐานะผู้ผลิตรถยนต์ต้องเข้าใจตลาด และนำมาปรับใช้กับกระบวนการออกแบบสีรถยนต์ ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับการออกแบบรถยนต์คือ ต้องสะดวกสบาย มีสไตล์และดูสปอร์ต แต่สามารถใช้งานได้ตลอดเวลาและยาวนานหลายปี

“เราเริ่มจากการศึกษาความต้องการของตลาดและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าอย่างถี่ถ้วน จากนั้นสร้างภาพแนวคิดที่เป็นรูปธรรม และต่อด้วยการสร้างสีและวัสดุให้เข้ากับภาพเหล่านั้นซึ่งต้องใช้เวลาในการทดสอบนานหลายเดือน”

อย่าง Nissan Kicks สีตัวถังใหม่ เหลือง และนํ้าเงิน ที่เพิ่งเปิดตัวในไทย ก็เป็นฝีมือของ เมียน-อึน และทีมงาน ซึ่งเธออธิบายเรื่องราวนี้อย่างน่าสนใจ

“สีเหลือง Sunlight Yellow ให้พลังที่สว่างและสดใสเหมือนดวงอาทิตย์ ส่วนสีนํ้าเงิน Night blue ให้มิติที่ลึกและสวยงามของท้องฟ้าในยามคํ่าคืน พิเศษที่สุดก็คือเอฟเฟกต์มุกในมุมต่างๆ ทำให้เหมือนดวงดาวบนท้องฟ้า”

 

เมื่อเราออกแบบสี วัสดุ และพื้นผิว (Color Material Finish (CMF)) สิ่งแรกที่เราคำนึงถึงคือแนวคิดที่เราต้องการจะสื่อผ่านตัวผลิตภัณฑ์ เช่น Nissan Kicks คือ การสร้างสิ่งที่ทันสมัยไม่เหมือนใคร กะทัดรัด แต่ทรงพลัง

ขณะที่สีตัวถังทูโทนส้ม-ดำ และภายในเป็นสีทูโทนส้มแทน การผสมสีเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความกลมกลืนกันอย่างลงตัวทั้งภายนอกและภายใน อีกทั้งสีส้มก็โดดเด่นเป็นที่จดจำ

เมียน-อึน ยังมองว่า อีกห้าปีข้างหน้า รถยนต์สีทองแดงจะได้รับความนิยม (จากนิสสัน อริยะ) และเทรนด์จะไปในทิศทางของสีที่สดใสอื่นๆ 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,662 วันที่ 18 - 20 มีนาคม พ.ศ. 2564