“6 ดีลเลอร์นิสสัน”เฮ! ศาลสูงทุเลาคำสั่งบอร์ดแข่งขันการค้าที่ให้ระงับไม่ต่อสัญญา

17 ก.พ. 2564 | 09:40 น.

ศาลปกครองสูงสุดยืนสั่งทุเลาคำสั่งคกก.แข่งขันทางการค้าที่สั่งให้ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) หยุดการไม่ต่อสัญญากับ 6 บริษัทผู้แทนจำหน่ายรถนิสสัน

วันนี้(17 ก.พ.64) ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามศาลปกครองกลาง ที่ให้ทุเลาการบังคับตามคำสั่งของคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า กรณีที่ให้ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ระงับ หยุด แก้ไขเปลี่ยนแปลงการกระทำที่เข้าข่ายเป็นการกระทำใด ๆ อันเป็นผลให้เกิดความเสียหายแก่ผู้จำหน่ายรถยนต์ของบริษัท นิสสันฯ ไว้ก่อนเป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้บริษัทนิสสัน มอเตอร์(ประเทศไทย) จํากัด ได้ยื่นฟ้องคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า กับ เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า กรณีคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้ามีคำสั่งเมื่อวันที่ 5 ก.พ. 63 ให้บริษัท นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย ระงับการไม่ต่อสัญญาจำหน่ายกับผู้จำหน่าย รวม 6 รายคือ บริษัท สยามนิสสันสิงห์บุรี จำกัด บริษัทสยามนิสสันมาสเตอร์เซลส์ จำกัด บริษัท สยาม นิสสัน นครราชสีมา จำกัดบริษัท สยามนิสสันโคราช  บริษัท สยามนิสสันไทยอุดม (หนองคาย) จำกัด และ บริษัท สยามนิสสัน อุดรธานี จำกัด

ซึ่งบริษัทนิสสัน มอเตอร์ประเทศไทย จำกัด เห็นว่า เป็นการกระทำไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะเป็นการกระทำโดยไม่มีอำนาจไม่ถูกต้องตามรูปแบบขั้นตอนหรือวิธีการอันเป็นสาระสำคัญที่กำหนดไว้ ไม่สุจริตหรือมีลักษณะเลือกปฏิบัติ โดยไม่เป็นธรรมใช้ดุลพินิจโดยมิชอบจึงได้มาฟ้องคดีต่อศาล

 

 ส่วนเหตุผลที่ศาลปกครองสูงมีคำสั่งยืนระบุว่า การที่คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า  มีคำสั่งหรือกำหนดเงื่อนไขให้สัญญาผู้จำหน่ายซึ่งสิ้นสุดไปแล้วกลับมามีผลใช้บังคับต่อไป โดยบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) มิได้สมัครใจ ย่อมก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) มีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ในการดำเนินธุรกิจของนิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) ในตลาดรถยนต์ที่มีการแข่งขันสูงและมีมูลค่าทางการตลาดจำนวนมาก ซึ่งความเสียหายดังกล่าวเห็นได้ว่ายากที่จะเยียวยาแก่ไขในภายหลัง  

นอกจากนี้ การที่ศาลมีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับตามคำสั่งดังกล่าวระหว่างการพิจารณาคดี ก็มิได้มีผลกระทบต่อการบังคับตามคำสั่งของคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ว่าการไม่ต่อสัญญากับผู้จำหน่ายของบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) มีลักษณะเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2560 ประการใด  

และหากคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า มีคำวินิจฉัย ว่า บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) กระทำการฝ่าฝืนกฎหมายจริง ก็ยังคงมีคำสั่งให้บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) ชำระค่าปรับทางปกครองได้ คำสั่งของศาลปกครองกลางที่ให้ทุเลาการบังคับตามคำสั่งของคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าดังกล่าว จึงไม่เป็นอุปสรรคแก่การบริหารงานของรัฐหรือแก่บริการสาธารณะ