อลิอันซ์ รุกขยายฐานลูกค้าโต 3 เท่าปี 68

22 ก.ค. 2565 | 09:21 น.

อลิอันซ์รุกตลาดประกัน ประกาศขยายฐานลูกค้าโต 3 เท่าในปี 68 เจาะตลาดภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ชูไทยธงนำ หลังสร้างกำไรขึ้นแท่นอันดับ 1 ตั้งเป้าเพิ่มตัวแทน 6,000 รายปีนี้ คาดควบรวม “เอ็ทน่า” เสร็จปลายปี 66

นางสาวอนุชา ทวารัจจ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารประจำภูมิภาคอลิอันซ์ เอเซียแปซิฟิกและเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารอลิอันซ์ เอเซียเปิดเผยว่า ธุรกิจของกลุ่มอลิอันซ์ในเอเชียแปซิฟิก 11 ประเทศ มีฐานลูกค้ากว่า 11 ล้านราย ตัวแทนขายอีกหลักแสนคน และพนักงาน 8,000 คน เพื่อครอบคลุมการให้บริการทั้งประกันชีวิต ประกันวินาศภัยและประกันสุขภาพ

นางสาวอนุชา ทวารัจจ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารประจำภูมิภาคอลิอันซ์ เอเซียแปซิฟิก

นอกจาก “อลิอันซ์” พยายามจะให้บริการครบทุกช่องทางแล้ว โดยวางเป้าหมายจะขยายฐานลูกค้าใหม่ให้เติบโต 3 เท่าภายในปี 2568 จากภูมิภาคเอเซียที่มีประชากรกว่า 50% ของโลกและมีมูลค่าประกันราว 1.5 แสนดอลลาร์ จึงเห็นโอกาสอีกมากที่จะเพิ่มจำนวนลูกค้าจากที่มีอยู่แล้ว 11 ล้านราย โดยอลิอันซ์จะเน้นรักษาฐานลูกค้าเดิมบางส่วนและหาลูกค้าใหม่

สำหรับไทยมีความสำคัญต่ออลิอันซ์ โดยปีที่ผ่านมา ได้สร้างกำไรเป็นอันดับ 1 เป็นครั้งแรกให้กับอลิอันซ์ รองลงมาคือ ไต้หวัน และมาเลเซีย ปัจจุบันประชากรไทยถือกรมธรรม์ประกันชีวิต 4% ท่ามกลางเศรษฐกิจโดยรวมที่แย่ลง ทุกคนเผชิญการระบาดของโควิดและปัจจัยเสี่ยงที่หลากหลาย ทำให้ส่วนใหญ่เห็นความสำคัญของประกันมากขึ้น

 

“ด้วยจุดยืนของอลิอันซ์ไทยมุ่งมั่นให้บริการที่ครอบคลุมลูกค้า 1.9 ล้านราย ปีนี้ตั้งใจจะเติบโตมากว่าตลาดและมากกว่าปีที่แล้วที่เติบโต 2% ทั้งช่องทางตัวแทนขายและเทคโนโลยี โดยเฉพาะบริษัทในเครือข่ายทั้งภูมิภาคสามารถใช้ประโยชน์จากการลงทุนด้านดิจิทัลของกรุ๊ปที่เยอรมัน”นางสาวอนุชากล่าว

มร.โทมัส วิลสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิตกล่าวว่า อลิอันซ์พยายามจะยกระดับความสามารถในการกำไรเป็นอันดับ 5 จากปัจจุบันอยู่ในอันดับ 7  โดยมีกำไรเติบโต 15% เมื่อปีที่แล้ว ปีนี้คาดว่า จะเติบโตธุรกิจใหม่ 6.5% พร้อมแผนเพิ่มตัวแทนใหม่ราว 6,000 คนควบคู่กับการพัฒนาเทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพของตัวแทนรวมถึงธนาคารพันธมิตรและการรวมตัวกับเครือข่ายภุมิภาคเอเซียแปซิฟิก และการเชื่อม API กับโรงพยาบาล เพื่อสร้างประสบการณ์เคลมสินไหมที่สะดวก ง่าย และรวดเร็วให้กับลูกค้า

มร.โทมัส วิลสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต

ขณะที่ยอดการเคลมสินไหมช่วง 6 เดือนแรกปีนี้รวม 4,400 ล้านบาทรวมเคลมสุขภาพและโควิด แต่ไม่รวมกรณีเสียชีวิต ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการออกแบบกรมธรรม์ที่เหมาะกับกำลังความสามารถของลูกค้า หรือความคุ้มครองที่เหมาะ ภายใต้โปรดักต์หลากหลายให้เป็นทางเลือกและตอบโจทย์สำหรับลูกค้า

 

ส่วนความคืบหน้าการซื้อกิจการ “เอ็ทน่า” ว่า ปัจจุบันทั้ง 2 บริษัททำงานกันอย่างใกล้ชิด โดยคาดว่า กระบวนการควบรวมกิจการจะแล้วเสร็จในปลายปี 2566 ซึ่งหลังควบรวมจะทำให้ส่วนแบ่งทางการตลาดจะเป็นอันดับ 7 ของประกันวินาศภัย เบี้ยประกันรับรวม 9,000 ล้านบาท ฐานลูกค้า 9.5แสนกรมธรรม์ พนักงานรวม 700 คน โดยอลิอันซ์ยังคงพันธสัญญาและครองครองลูกค้าผู้ถือกรมธรรม์ของเอ็ทน่าเช่นเดิม 

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,802 วันที่ 21 - 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2565