“เสกสกล” ลุยค้น “กองสลากพลัส” พบเงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้าน บ./งวด

28 มี.ค. 2565 | 04:45 น.

“เสกสกล” ลุยค้น “กองสลากพลัส” แพลตฟอร์มขายล็อตเตอรี่ออนไลน์ เผย พบล็อตเตอรี่หลายล้านฉบับ และเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 100 ล้านบาทต่องวด พร้อมเดินหน้าตรวจสอบเอาผิดเพิ่มทั้งเจ้าของแพลตฟอร์ม-เจ้าของโควต้าสลากฯ

นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา เปิดเผยภายหลังเข้าตรวจค้นตามหมายค้นของศาลอาญากรุงเทพใต้ ลงวันที่ 27 มีนาคม 2565 ณ บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด เลขที่ 555/57 อาคารเอสเอสพีทาวเวอร์ 1 ซอยสุขุมวิท 63 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนากรุงเทพมหานคร  

 

“เสกสกล” บุกค้น “กองสลากพลัส” พบเงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้าน บ./งวด

ตามที่ได้สืบสวนเบื้องต้นทราบว่า ได้มีแอปพลิเคชันและเว็บไซต์ของกองสลากพลัส ซึ่งเชื่อว่า ดำเนินการโดย บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด ประกอบกิจการโดยนำสลากกินแบ่งรัฐบาล มาสแกนเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

 

และมีการเปิดรับตัวแทนผู้ค้ารายย่อย ทั้งผู้ที่มีโควตาสลากอยู่แล้ว นำสลากมาสแกนเข้าระบบ และผู้ที่ไม่มีโควตาสลาก มาซื้อสลากเพื่อขายต่อให้กับลูกค้า

 

“เสกสกล” บุกค้น “กองสลากพลัส” พบเงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้าน บ./งวด

ซึ่งลูกค้าจะต้องลงทะเบียนในระบบด้วยเช่นกัน เมื่อกดซื้อสลาก ระบบจะนำไปที่หน้าร้านของตัวแทน ซึ่งจะมีการเสนอขายสลากเกินราคา โดยเริ่มต้นที่ใบละ 95 บาท

 

ซึ่งสลากที่มีการเสนอขายในระบบนั้น จะมีการปิดบังบาร์โค้ดของสลาก ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นสลากกินแบ่งรัฐบาลของจริงหรือไม่

 

อีกทั้งรูปแบบการเสนอขายสลากกินแบ่งรัฐบาลดังกล่าว ไม่ใช่การจำหน่ายแบบปลีกโดยตรงให้กับประชาชน จึงไม่ตรงตามเงื่อนไขในการจำหน่ายสลาก ทำให้สลากมีราคาสูงกว่าที่กำหนด สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชน

 

โดยการเข้าตรวจค้นในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการฯ ได้เข้าทำการตรวจสอบสลากกินแบ่งรัฐบาลที่มีการเก็บรักษาไว้ในสำนักงาน ว่าเป็นสลากกินแบ่งรัฐบาลของจริงหรือไม่ อยู่ในโควตาการจัดสรรให้กับผู้ค้ารายย่อย โดยถูกต้องหรือไม่

 

และเป็นของผู้ได้รับจัดสรรโควตารายใด และตรวจสอบสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ได้สแกนเก็บไว้ในฐานข้อมูล ว่ามีการเสนอขายสลากเกินราคาหรือไม่ สลากที่สแกนนั้นมีสลากกินแบ่งตัวจริงรองรับไว้ด้วยหรือไม่ ตลอดจนมีการนำสลากฉบับเดียวกันมาวนขายซ้ำหรือไม่ เพื่อพิสูจน์ทราบความผิดเพิ่มเติมตามกฎหมายต่อไป

 

“เสกสกล” บุกค้น “กองสลากพลัส” พบเงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้าน บ./งวด

 

พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร./รองประธานคณะทำงานเฉพาะกิจฯ ในฐานะหัวหน้าชุดปฏิบัติการฯ  กล่าวว่า ในวันนี้ได้เข้าตรวจสอบเป้าหมายผู้ค้าคนกลางที่มีพฤติการณ์ขายสลากเกินราคา ตรวจพบสลากกินแบ่งรัฐบาลหลายล้านฉบับ ซึ่งนำมาเสนอขายในเว็บไซต์  และแอปพลิเคชันของกองสลากพลัส ในราคาเริ่มต้นฉบับละ 95 บาท ซึ่งเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด        

       

จากการตรวจสอบเบื้องต้นมีเงินหมุนเวียนอยู่ในระบบดังกล่าวกว่าร้อยล้านบาทต่องวด หากพบว่าผู้ได้รับการจัดสรรโควตามีส่วนร่วมในแพลตฟอร์มดังกล่าว จะต้องถูกเพิกถอนโควตา

 

จึงขอประชาสัมพันธ์ และขอความร่วมมือผู้ที่ได้รับจัดสรรโควตา และผู้ที่จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา ให้รักษาสิทธิของตนเอง โดยการดำเนินการให้เป็นไปตามเงื่อนไข ที่ทำไว้กับสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

 

เพราะหากทำผิดเงื่อนไข สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะดำเนินการตัดสิทธิโควตาที่ได้รับทันที เพื่อไม่ให้เกิดการแทรกแซงกลไกราคา และส่งผลกระทบต่อประชาชน