สมาคมไอโอทีแนะนำเทคโนโลยีดิจิทัลสร้างโอกาสเศรษฐกิจไทย

03 ธ.ค. 2564 | 05:00 น.

สมาคมไอโอทีแนะนำเทคโนโลยีดิจิทัลสร้างโอกาสเศรษฐกิจไทย ชี้ควรเน้นธุรกิจเอสเอ็มอี หลังมีบทบาท แต่สร้างรายได้เข้าสู่ระบบน้อย

นายนิติ เมฆหมอก นายกสมาคมไทยไอโอที (TIoT)กล่าวในงานสัมมนา "5G THAILAND BIG MOVE" หัวข้อ "5G BIG MOVE.. DRIVE NEW ECONOMY" ว่า เทคโนโลยีดิจิทัล ควรนำมาใช้เพื่อสร้างโอกาส 10 โอกาส ใน 6 กลุ่ม คือ 1. Bioeconomy โอกาสในการเป็นศูนย์กลางพัฒนาและผลิตวัคซีน, ผลิตและส่งออก Functional Ingredients, เป็นจุดหมายปลายทางของ Sustainable Tourism และสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยเศรษฐกิจจุลินทรีย์ 2. Circular & Green Economy โดยเปลี่ยนผ่านเป็นประเทศสร้างมูลค่าจากฐานสังคมคาร์บอนต่ำและการผลิตที่สะอาด 

นายนิติ เมฆหมอก นายกสมาคมไทยไอโอที

ขณะที่ 3. Frontier สร้างดาวเทียมที่วิจัยและพัฒนาโดยคนไทย 4. Industrial new growth engine โดยเป็นผู้ผลิตอันดับ 1 ใน 10 ของโลกด้าน Battery packing และชิ้นส่วนของยานยนต์ไฟฟ้า, มีผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม (IDE) ที่มีรายได้ 1,000 ล้านบาท 1,000 ราย 5. ขจัดความยากจน คนจน 10 จังหวัดต้องพ้นเส้นความยากจน และ 6. Talent ประเทศไทยต้องเป็น Hub of talent ในโลกตะวันออก

อย่างไรก็ตาม การขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมควรเน้นที่เอสเอ็มอี เนื่องจากรายได้รวมของธุรกิจทั่วประเทศมาจากเอสเอ็มอี 10 ล้านล้านบาท หรือ 43% ส่วน LE อยู่ที่ 13.3 ล้านล้านบาท หรือ 57% แต่จำนวนธุรกิจทั่วประเทศเป็นเอสเอ็มอีกว่า 350,000 กิจการ หรือ 93% ด้าน LE อยู่ที่ 28,000 กิจการ หรือ 7% และมีการจ้างงานเอสเอ็มอี 10.7 ล้านล้านคน หรือ 80% ส่วน LE อยู่ที่ 2.6 ล้านคน หรือ 20% โดยรายได้ส่วนใหญ่จะกระจุกตัวที่ธุรกิจรายใหญ่เพียงไม่กี่ราย

 

ขณะที่เอสเอ็มอีมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยจำนวนมาก สร้างงาน แต่สร้างรายได้สู่ระบบเศรษฐกิจได้น้อย ซึ่งการขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมจะสร้างการเติบโตและยั่งยืนได้