เทศกาลกินเจ นครสวรรค์ "ศาลเจ้าหน้าผา" 15 - 23 ตุลาคม กินเจฟรี 9 วัน 9 คืน

08 ต.ค. 2566 | 23:55 น.

พลาดไม่ได้ เทศกาลถือศีลกินเจประจำปี 2566 ที่จังหวัดนครสวรรค์ คึกคักยิ่งกว่าทุกปี ที่ศาลเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ (หน้าผา) หรือรู้จักกันดีในชื่อ “ศาลเจ้าหน้าผา” ปีนี้ไฮไลท์กิจกรรมทำบุญแจกฟรีอาหารเจ ให้ประชาชนทั่วไปได้อิ่มบุญอิ่มท้อง ตลอด 9 วัน 9 คืน 15-23 ตุลาคม

 

งานเทศกาลถือศีลกินเจ ประจำปี 2566 ของ จังหวัดนครสวรรค์ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15 - 23 ตุลาคม ณ ศาลเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ (หน้าผา) หรือ “ศาลเจ้าหน้าผา” โดยมูลนิธิส่งเสริมงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ สมัยที่ 29 ประจำปี 2566-2567 ร่วมกับ คณะกรรมการจัดงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ พร้อมด้วยชาวตลาดปากน้ำโพ ความคึกคักนั้นยิ่งกว่าปีไหนๆ ไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาดในปีนี้ คือ กิจกรรมกินเจฟรีทุกมื้อ 9 วัน 9 คืน ตามสโลแกน "ไหว้เจ้า กินเจ อิ่มใจ ได้บุญ"

งานเทศกาลกินเจประจำปี ณ ศาลเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ (หน้าผา) ซึ่งตั้งอยู่ที่ชุมชนหน้าผา ถ.โกสีย์ ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมืองฯ จังหวัดนครสวรรค์ นั้น จัดขึ้นเป็นประเพณีทุกปีตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา เพื่อให้ประชาชนชาวจังหวัดนครสวรรค์และพื้นที่ใกล้เคียง ได้บวงสรวงเทพเจ้า เสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัว ส่งเสริมให้คนทำความดีละเว้นความชั่ว สร้างวินัยด้านการโภชนาการให้หันมาบริโภคผัก และเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจการค้าและการท่องเที่ยวของจังหวัดนครสวรรค์ไปด้วยในตัว

 

องค์สมมุติเจ้าแม่กวนอิม และ กิมท้ง-เง็กนึ่ง (ลูกศิษย์)

สำหรับกิจกรรมกินเจฟรีทุกมื้อ 9 วัน 9 คืน ดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นได้จากการร่วมมือร่วมใจทำบุญและร่วมจัดงานโดยชมรม สมาคม ห้างร้าน และหน่วยงาน ที่ประสงค์ร่วมทำบุญจัดซื้อวัตถุดิบมาประกอบอาหารเจแจกฟรีแก่ประชาชน กิจกรรมนี้ยังเปิดกว้างให้ผู้สนใจร่วมทำบุญ สามารถร่วมบริจาค ณ บริเวณศาลเจ้าหน้าผา โดยทางคณะกรรมการจัดงานมีของมงคลให้เป็นการขอบคุณ 1 ชิ้นสำหรับผู้บริจาคเงินทำบุญ 10,000 บาทด้วย เป็นองค์เจ้าเเม่กวนอิมทองพ่นทรายในกรอบกระจก ซึ่งทุกๆองค์ผ่านพิธีการปลุกเสกใหญ่ที่วัดหนองโพมาเเล้ว

ทางมูลนิธิส่งเสริมงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ เจ้าแม่ปากน้ำโพ เปิดเผยว่า งานนี้จัด 9 วัน 9 คืน มีการจัดเตรียมอาหารเจไว้แจกฟรีแก่ประชาชนเพื่อให้ทุกคนได้มาร่วมกันทำบุญ ละเว้นการกินเนื้อสัตว์และทำกุศลในช่วงเทศกาล

ที่สำคัญคือปีนี้ ผู้ที่ประสงค์กินเจตลอด 9 วัน แต่ไม่สะดวกทำกินเองที่บ้าน ยังสามารถใช้ “บริการเดลิเวอรี่” อิ่มบุญส่งถึงหน้าบ้าน ซึ่งในส่วนนี้มีค่าใช้จ่าย โดยผู้สนใจใช้บริการจะได้รับอาหารมงคลอิ่มเจ 9 วันส่งตรงถึงบ้าน เป็นแพ็คเกจราคา 1,999 บาท (แต่ละวันประกอบด้วยอาหารมงคลเมนูหลักจากภัตตาคาร 1 รายการ อาหารคาว 2 รายการ+เมนูขนมหวาน 1 รายการ รวมเป็นเวลา 9 วันตลอดเทศกาลกินเจ) 

เทศกาลกินเจ นครสวรรค์ \"ศาลเจ้าหน้าผา\" 15 - 23 ตุลาคม กินเจฟรี 9 วัน 9 คืน

เพจเฟซบุ๊กมูลนิธิส่งเสริมงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ เจ้าแม่ปากน้ำโพ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ การกินเจ ว่า เพื่อให้ได้อานิสงส์แห่งบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ ควรปวารณาตัวว่าเราจะกินเจถวาย โดยการมากราบไหว้ต่อหน้าองค์ฮุกโจ้ว และเทพเจ้า เพื่อให้ท่านได้รับรู้ และอำนวยพร ก็จะได้ อานิสงส์ในการเสริมโชคชะตาทั้ง 9 วันของการกินเจ และเป็นการบูชาดาวทั้ง 9 ดวง โดย

  • วันที่ 1 เสริมโชคให้เริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ อย่างราบรื่น
  • วันที่ 2 เสริมโชคเรื่องสุขภาพ
  • วันที่ 3 เสริมโชคให้เป็นที่รักที่เมตตา ไปติดต่อขอความช่วยเหลือใครก็จะได้รับความช่วยเหลืออย่างดี
  • วันที่ 4 เสริมโชคเรื่องสติปัญญา การเรียนการศึกษา จะมีโชคที่ดีมากยิ่งขึ้น
  • วันที่ 5 เสริมโชคเรื่องความมั่นคงให้กับชีวิต
  • วันที่ 6 เสริมโชคเรื่องความก้าวหน้า การโปรโมตเลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง ในเรื่องของการทำงาน
  • วันที่ 7 เสริมโชคเรื่องการมีชัยเหนือคู่แข่ง
  • วันที่ 8 เสริมเรื่องของโชคลาภ เงินทอง
  • วันที่ 9 เสริมเรื่องชื่อเสียงสำเร็จสมปรารถนา

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก อบจ.นครสวรรค์ / เพจศาลเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ หน้าผา / เพจเทศกาลกินเจ ศาลเจ้าหน้าผา นครสวรรค์/ เพจตรุษจีนนครสวรรค์ สืบสานงานประเพณี แห่เจ้าพ่อ เจ้าแม่ปากน้ำโพ/ เพจมูลนิธิส่งเสริมงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ เจ้าแม่ปากน้ำโพ