เทศกาลกินเจเยาวราช 14-23 ตุลาคมนี้ เช็คกิจกรรมไฮไลต์ต้องห้ามพลาดที่นี่

08 ต.ค. 2566 | 20:58 น.

เทศกาลกินเจเยาวราช 2566 เริ่มวันที่ 14 -23 ตุลาคมนี้ เช็คไฮไลต์กิจกรรม พร้อมกำหนดการขบวนแห่งานประเพณีกินเจในแต่ละวันที่นี่

เทศกาลถือศีลกินเจ หรือประเพณีงานเจ ใกล้มาถึงแล้ว วันนี้ "ฐานเศรษฐกิจ"รวบรวมงานใหญ่ที่ต้องห้ามพลาดมานำเสนอ นั่นก็คือ "ประเพณีงานเจ เยาวราช 2566 "ซึ่งในปีนี้จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 14 -23 ตุลาคม 2566 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช สำหรับพี่น้องประชาชนที่อยากจะไปร่วมสัมผัสประเพณีวัฒนธรรมและกิจกรรมที่น่าสนใจ สามารถตรวจสอบไฮไลต์เด็ดๆในแต่ละวันได้ดังนี้ 

 

เทศกาลถือศีลกินเจ -ประเพณีงานเจ ที่เยาวราช จะแบ่งงานออกเป็น 2 ส่วนดังนี้

งานด้านพิธีกรรม ประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก ได้แก่
1. มงคลสถาน
ใช้พื้นที่บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช ซึ่งเป็นมณฑลพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเยาวราชให้ความเคารพและเคยต้อนรับเจ้าฟ้ามหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์มาโดยตลอด เป็นพื้นที่มณฑลพิธีอันศักดิ์สิทธิ์สำหรับประเพณีงานเจปีนี้
 

 

2. ตำนาน 22 ศาลเจ้า
ในแต่ละปีมีประชาชนจากทั่วทุกมุมโลกมากราบไหว้ขอพรที่ศาลเจ้าต่าง ๆ ทั้ง 22 ศาลเจ้าในเยาวราช และใน 1 ปี จะมีการรวมผงธูปเพื่อเป็นมวลสาระสำคัญในการประกอบพิธี โดยปีนี้จะมีพิธีรวมผงธูปจาก 22 ศาลเจ้า และจะอัญเชิญผงธูปมวลสารมาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช ตลอดงานกินเจ 10 วัน ซึ่งเปรียบเสมือนกับการรวมใจเป็นหนึ่งเดียว สามัคคีกลมเกลียวเป็นปึกแผ่น 

 

3. จิตแห่งศรัทธา
คณะกรรมการจะทำพิธีแห่อัญเชิญเทพเจ้าของการกินเจ “กิวอ๋อง ฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้าแชกุง” ทั้ง 12 องค์บนเกี้ยว โดยมีทหารจากกรมกิจการพลเรือนทหารบก กองบัญชาการทหารบก ซึ่งผ่านพิธีปวารณาตนถือศีลกินเจมาแล้วทั้งหมด ทำหน้าที่ในการแบกและแห่ จากวัดโลกานุเคราะห์มาประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช ตลอดงานกินเจ 10 วัน เพื่อให้ประชาชนได้สักการะบูชา 

 

งานด้านพิธีการ 

 

  • จัดให้มีการทำอาหารเจมงคลกระทะใหญ่ “ผัดหมี่สวรรค์ ธัญพืชมงคล” โดยเชฟจากโรงแรมแกรนด์ ไชน่า เยาวราช มาเป็นมาสเตอร์เชฟในการปรุงอาหาร พร้อมแจกฟรีให้ผู้ร่วมงาน จำนวน 1,000 จาน ในพิธีเปิดงานวันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคม 2566

 

  • จัดทำ “ขนมฮ๊วกก๊วย” ขนมมงคลที่ผ่านพิธีกรรมการบูชาเทพเจ้า มาเป็นส่วนผสมในอาหารเจมงคลกระทะใหญ่ด้วย โดยบนขนมฮ๊วกก๊วยจะมีการประทับอักษรเจมงคล 4 ตัว ได้แก่ “กิ้ว อ๋อง เซ้ง อ้วย” โดย กิ้ว 九 หมายถึง เก้า 9 อ๋อง 皇 หมายถึง อ๋อง หรือกษัตริย์ เซ้ง 勝 หมายถึง ความสำเร็จ และ อ้วย 會 หมายถึง มวลมหาสมาคม ซึ่งหมายความว่า กษัตริย์หรือเทพเจ้าทั้ง 9 พระองค์ ได้ประธานความสำเร็จให้กับมวลมหาสมาคม ณ ที่แห่งนี้
     

 

  • วันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคม 2566จะมีขบวนแห่รถบุปผชาติองค์สมมติพระโพธิสัตว์กวนอิมที่ยิ่งใหญ่และสวยงาม การแสดงโชว์เชิดมังกรปีนเสา ล่อแก้ว พ่นไฟ และสิงโตต่อตัวตีลังกา ขบวนเทิดพระเกียรติ ขบวนจากผู้สนับสนุน และขบวนอื่น ๆ อีกมากมาย 

 

  • การจำหน่ายอาหารเจคุณภาพเลิศรสจากผู้ประกอบการกว่า 150 ร้านค้า เรียงรายเต็มพื้นที่ 2 ฟากฝั่งถนนเยาวราช ตลอดระยะเวลา 10 วัน 10 คืน 

 

ส่วนใครที่อยากร่วมชมขบวนแห่ประเพณีงานเจเยาวราช 2566 สามารถตรวจสอบกำหนดการดังต่อไปนี้ 

วันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม 2566

  • เวลา 14.00 – 16.00 น. 
  • พิธีแห่อัญเชิญเทพเจ้า “กิวอ๋อง ฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้าแชกุง” บนเกี้ยว ตั้งแต่วัดโลกานุเคราะห์ ไปประดิษฐานที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช

วันอาทิตย์ที่ 15 ตุลาคม 2566 

  • เวลา 18.00 – 20.00 น. 
  • ขบวนแห่รถบุปผชาติองค์สมมุติพระโพธิสัตว์กวนอิม ขบวนสิงโต มังกร ขบวนเทิดพระเกียรติ ขบวนจากผู้สนับสนุนที่พร้อมใจกันพาเหรดเพื่อประเพณีงานเจ เยาวราช 2566 ตั้งแต่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช – ถนนเยาวราช – แยกราชวงศ์ – แยกเสือป่า – ถนนเจริญกรุง และสิ้นสุดที่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช

วันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม 2566 

  • เวลา 14.00 – 20.00 น. 
  • ขบวนแห่กระทงสะเดาะเคราะห์ ตั้งแต่วัดโลกานุเคราะห์ – แยกราชวงศ์ – แยกเสือป่า – ถนนเจริญกรุง – ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช – ถนนเยาวราช – ถนนมังกร – ถนนทรงวาด – ท่าน้ำสวัสดี / ถนนตรีมิตร – ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช – ถนนเยาวราช – แยกราชวงศ์ และสิ้นสุดที่วัดโลกานุเคราะห์

วันจันทร์ที่ 23 ตุลาคม 2566 

  • เวลา 21.00 – 22.00 น. 
  • พิธีแห่อัญเชิญเทพเจ้า “กิวอ๋อง ฮุกโจ้ว เต้าบ้อเนี้ย น่ำซิ้ง ปั๊กเต้าแชกุง” บนเกี้ยวกลับ ตั้งแต่ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติฯ เยาวราช และสิ้นสุดที่วัดโลกานุเคราะห์