กินเจ 2566 เปิดขั้นตอนเตรียมความพร้อมล้างท้องก่อนเทศกาลกินเจ

04 ต.ค. 2566 | 10:05 น.

ต้อนรับเทศกาลกินเจ 2566 สรุปขั้นตอน ความสำคัญ วิธีการล้างท้องเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนกินเจ ควรเริ่มวันไหน ต้องทำอย่างไร คลิกอ่านรายละเอียดได้ครบที่นี่  

เทศกาลกินเจ 2566 ตรงกับวันที่ 15-23 ตุลาคม บางคนอาจเริ่มล้างท้องตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม โดยปกติเทศกาลกินเจแต่ละปีจะตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง วันขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน ซึ่งจะตรงกับเดือน 11 หรือเดือนตุลาคมของไทย รวมเป็นเวลาทั้งสิ้น 9 วัน 9 คืน

สำหรับประเพณีกินเจนั้น เรียกว่า "เก้าอ๊วงเจ" หรือ "กิ้วอ๊วงเจ" ซึ่งแปลว่า เจเดือน 9 ตามตำนานที่มาของการกินเจมีเรื่องเล่ามากมาย คนเชื้อสายจีนบางคนการกินเจถือเป็นประเพณีและความเชื่อทางศาสนา ที่จะถือศีลกินเจเพื่อชำระร่างกายและจิตใจให้บริสุทธิ์ สำหรับคนไทยเชื้อสายจีนการกินเจเป็นการรักษาศีล 8 ตามพุทธนิกายมหายาน เชื่อว่า การกินเจช่วยละเว้นการฆ่าสัตว์ ถือเป็นการสักการบูชาแก่พระพุทธเจ้าและพระโพธิสัตว์กวนอิมหรือเจ้าแม่กวนอิมด้วย

ทำไมต้องล้างท้องก่อนกินเจ

เชื่อว่าหลายคนเคยได้ยินคำว่า "ล้างท้อง" ก่อนช่วงเทศกาลกินเจกันบ่อยครั้งแต่หลายคนอาจยังไม่ทราบความหมายที่แท้จริง การล้างท้องก่อนการกินเจนั้น คือ การเริ่มงดกินเนื้อสัตว์และผักบางชนิดที่ไม่ถูกต้องตามหลักการกินเจ โดยจะเริ่มล้างท้องก่อนกินเจประมาณ 1-2 วัน เพื่อชะล้างเนื้อสัตว์ในร่างกายออกไปให้หมดก่อนนั่นเอง ทั้งนี้ต้องเริ่มจากการปรับเพียงเล็กน้อยไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ร่างกายปรับสภาพได้ทันด้วย 

ล้างท้องก่อนกินเจ ทำอย่างไร 

การล้างท้อง เป็นการลดกินเนื้อสัตว์ก่อนเริ่มกินเจ ทั้งนี้ ต้องเป็นการปรับแบบค่อยเป็นค่อยไป อาจเริ่มต้นจากขั้นตอนง่าย ๆ ดังต่อไปนี้ 

ล้างท้องวันที่ 1 เริ่มปรับเมนูอาหาร 

  • เพิ่มปริมาณของผักและผลไม้ให้มากขึ้น
  • ลดอาหารจำพวกไข่ ปลา ให้น้อยลง
  • หากเป็นผู้ที่กินเนื้อสัตว์เป็นประจำ อาจเริ่มจากการลดการกินสัตว์เนื้อแดง และหันไปกินปลา หรือไก่แทน 

ล้างท้องวันที่ 2 

  • งดเนื้อสัตว์ และของต้องห้ามทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ผักต้องห้าม เพื่อล้างของคาวออกจากร่างกายให้หมด

ตัวอย่างประโยชน์ของการกินเจ

เนื่องจากส่วนใหญ่จะเน้นพืชผักเป็นหลัก ผสมกับอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต และโปรตีนจากถั่วซึ่งย่อยง่ายกว่าเนื้อสัตว์และไขมันมาก จึงทำให้ระบบย่อยอาหารได้หยุดพักจากการทำงานหนักๆ

นอกจากนี้ผักและผลไม้ที่รับประทานนั้นมีกากใยที่ช่วยทำให้ระบบขับถ่ายและการย่อยอาหารของเราทำงานได้ดี ช่วยขับของเสีย สารพิษที่ตกค้างในร่างกายออกมา และยังช่วยแก้ปัญหาท้องผูกที่เป็นปัญหาเรื้อรังของใครหลายๆคน

สำหรับคุณผู้หญิงการกินเจยังช่วยให้ผิวพรรณสดชื่นขึ้นเพราะได้วิตามิน แร่ธาตุ สารต้านอนุมูลอิสระในผัก ผลไม้ต่าง ๆ ยิ่งกินมากก็ยิ่งช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูเปล่งปลั่ง สดใสอีกด้วย