เทศกาลกินเจ 2566 ยึดหลัก 5 ข้อนี้อิ่มบุญได้สุขภาพดี 

04 ต.ค. 2566 | 09:00 น.

ต้อนรับเทศกาลกินเจ 2566 แนะประชาชนยึดหลักปฏิบัติ 5 ข้อทำได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก แค่รับประทานอาหารให้ครบหมู่ เน้นเมนูเจประเภทต้ม แกง ย่าง ยำ พร้อมลด หวาน เค็มและมัน

เทศกาลกินเจปี 2566 นี้อยู่ในช่วงของวันที่ 15-23 ตุลาคม 2566 โดยวัตถุประสงค์หลักของการกินเจ คือ การสร้างบุญสร้างกุศล ชำระจิตใจให้ใสสะอาด ไม่เบียดเบียนชีวิตสัตว์ ทั้งยังเป็นการปรับสมดุลร่างกายซึ่งจะส่งผลให้สุขภาพกายและใจดีขึ้น

อย่างไรก็ดี การกินเจอย่างต่อเนื่องนั้นเราต้องคำนึงถึงสุขภาพร่างกายของแต่ละคน ทั้งเรื่องของอาการแพ้หรือสารอาหารที่จำเป็น ดังนั้น การวางแผนเพื่อไม่ให้ขาดสารอาหารที่จำเป็นต้องได้รับจึงมีความสำคัญ

จากข้อมูล กรมอนามัย เคยมีคำแนะนำไว้ในช่วงเทศกาลกินเจตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ระบุว่า เราควรใส่ใจหลักโภชนาการที่ร่างกายจะได้รับซึ่งสามารถทำได้ง่าย ๆ  ดังต่อไปนี้ 

1.กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ในแต่ละมื้ออาหาร ซึ่งประกอบไปด้วย โปรตีนจากถั่วเมล็ดแห้ง คาร์โบไฮเดรต จากข้าวแป้ง วิตามินและแร่ธาตุ จากพืชผัก ผลไม้ และไขมันจากน้ำมันแต่พอดี 

2.กินโปรตีนจากพืชให้หลากหลายและเพียงพอ เช่น เต้าหู้ ฟองเต้าหู้ น้ำเต้าหู้ โปรตีนเกษตร ถั่วและผลิตภัณฑ์จากถั่วเมล็ดแห้งทุกชนิด 

3.เลือกปรุงหรือซื้ออาหารที่มีรสชาติปานกลาง ไม่หวาน มัน เค็มจัด โดยอาจเลือกเมนูเจประเภทต้ม แกง ย่าง ยำ และน้ำพริกผักแนม

4.กินอาหารกลุ่มข้าวแป้ง เส้นต่างๆ และผลิตภัณฑ์เลียนแบบเนื้อสัตว์ที่ทำจากแป้งในปริมาณที่เหมาะสม เพราะอาจทำให้ได้พลังงานจากคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป

5.วัตถุดิบที่นำมาปรุงอาหารต้องไม่ปนเปื้อนเชื้อโรคและสารเคมีตกค้าง โดยเฉพาะจากพืชผักควรล้างให้สะอาดเพื่อความปลอดภัย

เพียงเท่านี้ เราก็สามารถมีสุขภาพดีควบคู่ไปกับการได้ทำบุญอย่างที่ตั้งใจไว้อีกด้วย