กลับมาแล้ว! "เป็ดเหลือง"แพ็คคู่ ร่วมกระตุ้นการท่องเที่ยวฮ่องกง

10 มิ.ย. 2566 | 13:39 น.

ฮ่องกงเปิดตัว เป็ดเหลืองยักษ์แพ็คคู่ หรือที่รู้จักในนาม"ดับเบิล ดักส์" (Double Ducks) สัญลักษณ์แห่ง “ความสุขคูณสอง” ที่กลับมาลอยลำในท่าเรือวิคตอเรีย ฮาร์เบอร์ อีกครั้งเพื่อสร้างรอยยิ้มให้กับนักท่องเที่ยว

 

เป็ดยางสีเหลือง ขนาดมหึมาสองตัวถูกนำมาถึง ท่าเรือวิคตอเรีย ฮาร์เบอร์ ของ ฮ่องกง เมื่อวันศุกร์ (9 มิ.ย.) สมกับเป็นวันแห่งความสุขสุดสัปดาห์ การมาถึงของเป็ดยักษ์ตัวกลมทั้งสองเป็นสีสันของ การจัดเเสดงผลงานศิลปะ "ดับเบิล ดักส์" (Double Ducks) ของ ฟลอเรนติน ฮอฟแมน ศิลปินชาวดัตช์ ที่กล่าวว่า เขาต้องการให้เป็ดคู่นี้นำความสุขมาสู่ฮ่องกง

เป็ดยางสองตัวขนาด 18 เมตรจะลอยอยู่บริเวณวิคตอเรีย ฮาร์เบอร์ของฮ่องกง เป็นเวลาสองสัปดาห์ (ตั้งแต่วันที่ 10 จนถึงวันที่ 23 มิถุนายน 2023) และการจัดเเสดงครั้งนี้ตรงกับวาระครบรอบ 10 ปีที่ฮอฟเเมนนำผลงาน "เป็ดยาง" (Rubber Duck) มานำเสนอที่เกาะฮ่องกงเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 2013 ซึ่งสร้างความสนใจได้เป็นอย่างมาก

สำหรับการกลับมาครั้งนี้ เขากล่าวว่า เป็ดคู่ที่เดินทางมาถึงฮ่องกงจะนำความสนุก “ยกกำลังสอง” และเพิ่มความสุข “เป็นสองเท่า" ที่ฮ่องกง

เป็ดคู่ (Double Ducks) ที่เดินทางมาถึงฮ่องกงจะนำความสนุก “ยกกำลังสอง” และเพิ่มความสุข “เป็นสองเท่า" ที่ฮ่องกง

 

"ผมคิดว่าตอนนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะนำโชคดีกำลังสองกลับมา" ฮอฟเเมนยังกล่าวด้วยว่า เขาหวังว่า เจ้าเป็ดเหลืองทั้งสองตัวจะนำความรู้สึกดี ๆ กลับคืนมาสู่โลก หลังจากสามปีที่ผ่านมา นานาประเทศต้องเผชิญกับความทุกข์ยากเพราะการระบาดใหญ่ของโควิด-19

ด้านองค์กรผู้จัดแสดงงานศิลปะ”ออลไรท์รีเสิร์ฟ” (AllRightsReserved) หรือ เออาร์อาร์ กล่าวว่า เป็ดทั้งสองตัวมีความคล้ายตัวหนังสือจีนคำว่า "xi" ที่เเปลว่า “ความสุข” และคำว่า "peng" ที่แปลว่า “เพื่อน”

กลับมาแล้วจ้า "ก้าบๆๆ"

การกลับมาของเจ้าเป็ดยางแพ็คคู่ครั้งนี้ เป็นความร่วมมือของตัวศิลปินเอง คือ ฮอฟแมน กับเออาร์อาร์ ที่เป็นผู้จัดงาน ตามความเชื่อของคนจีนนั้น เชื่อว่าของดีมักมาเป็นคู่ เหมือนดังเช่น ตัวอักษร 囍 ที่แปลว่าความสุข และ 朋友 ที่แปลว่าเพื่อน อันเป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรืองร่วมกัน การเป็นหุ้นส่วน มิตรภาพ และความสุขเป็นสองเท่าในการรวมเป็นหนึ่งเดียว

ฟลอเรนติน ฮอฟแมน ศิลปินชาวดัตช์คนนี้ เริ่มต้นนำเป็ดยักษ์ขนาดความสูง 18 เมตร เดินทางทั่วโลกมาแล้ว โดยเริ่มจากประเทศเนเธอร์เเลนด์ เมื่อปีค.ศ. 2007 เขานำผลงานเเวะตามท่าเรือในประเทศต่าง ๆ ตั้งเเต่ฝรั่งเศส โทรอนโต ลอสแอนเจลิส ฮ่องกง โซล โอซาก้า ไปจนถึงบราซิล

เจ้าเป็ดเดินทางเยือนเมืองต่างๆมาแล้วทั่วโลก

ใครไปเที่ยวฮ่องกงช่วงนี้ สามารถแวะไปทักทายเจ้าเป็ดคู่นี้ได้ที่วิคตอเรีย ฮาร์เบอร์ ใกล้ๆกับทามาร์พาร์ก (Tamar Park) ตรง Central and Western Promenade และพร้อมๆกับการจัดแสดงนี้ ยังมีการนำคอลเล็กชันสินค้ารุ่นลิมิเต็ดเอดชั่นมาวางจำหน่ายด้วย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://ddtstore.com

นักท่องเที่ยวแวะมาทักทายเจ้าเป็ดได้ที่วิคตอเรีย ฮาร์เบอร์