แคมเปญ"แจกตั๋วบินฟรี"เที่ยวฮ่องกง ผลตอบรับดี อาเซียนขานรับคึกคัก

03 มี.ค. 2566 | 08:58 น.

แคมเปญแจกตั๋วเครื่องบินฟรีไปเที่ยวฮ่องกงมากกว่า 5 แสนใบ ภายใต้โครงการ Hello Hong Kong ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากชาติสมาชิกอาเซียน 

 
ประชาชนหลายหมื่นคนของหลายประเทศในแถบ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แห่ จองตั๋วเครื่องบินฟรี ไป ฮ่องกง ผ่านเว็บไซต์ของ 4 สายการบินภายใต้โครงการกระตุ้นการท่องเที่ยว ของรัฐบาลฮ่องกงที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันพุธ (1 มี.ค.) โดยเริ่มจาก ไทย เป็นประเทศแรก

โครงการที่มีชื่อว่า “World of Winners” ­ของสายการบินคาเธย์แปซิฟิก แอร์เวย์ (Cathay Pacific Airways) เริ่มให้ลูกค้าที่ประเทศไทยลงทะเบียนจองเมื่อเวลาเที่ยงวันของวันที่ 1 มี.ค.ตามเวลาไทย ปรากฏว่า มีผู้แห่เข้าไปจองตั๋วทางเว็บไซต์ของสายการบินจนหมด 17,400 ใบภายในเวลาเพียง 45 นาที

รายงานข่าวระบุว่า การเข้าเว็บไซต์ของคาเธย์แปซิฟิกประสบปัญหาติดขัดหลายชั่วโมงก่อนถึงเวลาเปิดลงทะเบียน

สายการบินคาเธย์แปซิฟิก แอร์เวย์ หนึ่งในสายการบินที่ร่วมแคมเปญแจกตั๋วบินฟรีไปฮ่องกง

แคมเปญดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ โครงการ "Hello Hong Kong” ของรัฐบาลฮ่องกง มีเป้าหมายกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยจะแจกตั๋วเครื่องบินฟรีไปฮ่องกงมากกว่า 500,000 ใบ ผ่านเว็บไซต์ของสายการบิน 4 แห่งของฮ่องกง โดยเริ่มจากสายการบินคาเธย์แปซิฟิกจะแจกตั๋ว 80,000 ใบให้แก่ประชาชนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายประเทศ ดังนี้

  • ไทย จะได้ส่วนแบ่งตั๋วฟรี 17,400 ใบ
  • สิงคโปร์ 12,500 ใบ
  • ฟิลิปปินส์ 20,400 ใบ
  • อินโดนีเซีย 11,510 ใบ
  • มาเลเซีย 7,000 ใบ
  • เวียดนาม 8,800 ใบ
  • และกัมพูชา 2,390 ใบ

ผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับตั๋วฟรีนี้ต้องเป็นประชาชนในประเทศที่กล่าวมาซึ่งลงทะเบียนเป็นสมาชิกของคาเธย์แปซิฟิกทางเว็บไซต์ และจะต้องตอบ 3 คำถามอย่างถูกต้อง จากนั้นหลังลงชื่อแล้วจะต้องรอคิว เมื่อถึงคิวตัวเองต้องลงทะเบียนและตอบคำถามให้เสร็จภายในเวลา 30 นาที สมาชิกแต่ละคนสามารถลงชื่อได้เพียงครั้งเดียว และจะมีการประกาศรายชื่อผู้ชนะที่ได้รับตั๋วฟรีระหว่างวันที่ 17 มีนาคม - 5 เมษายนนี้

เซาธ์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ สื่อใหญ่ของฮ่องกง สัมภาษณ์ชายไทยวัย 28 ปี ชื่อคุณรณกฤต โรจน์ยินดีเลิศ ระบุว่า เขาต้องรอนานกว่า 3 ชั่วโมงเพื่อลงทะเบียนในเว็บไซต์ของคาเธย์แปซิฟิก โดยผู้ที่เดินทางไปจากประเทศไทยสามารถเลือกได้ว่าจะเดินทางออกจากกรุงเทพฯ หรือภูเก็ต

"เนื่องจากมีผู้เชื่อมต่อเข้าเว็บไซต์จำนวนมาก เวลาในการรอเข้าเว็บไซต์ของเราจะนานกว่าปกติ" เฟซบุ๊กของสายการบินระบุ มีรายงานว่า ณ ช่วงเวลาหนึ่งเมื่อวันพุธ (1 มี.ค.) มีผู้ต่อคิวเข้าเว็บไซต์คาเธย์แปซิฟิกมากกว่า 80,000 คน
 
เทวี ราชาราม ชาวสิงคโปร์วัย 33 ปี เป็นผู้หนึ่งที่พยายามลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ของสายการบิน แต่เมื่อล็อกอินเข้าไปก็พบว่า มีคนรอต่อคิวก่อนเธอถึง 14,700 คน ทำให้เธอตัดใจไม่รอลงทะเบียน

ฮ่องกง แอร์ไลน์ส (Hong Kong Airlines) เป็นอีกสายการบินที่ร่วมโครงการแจกตั๋วเครื่องบินฟรีนี้ ผู้จองตั๋วผ่านเว็บไซต์ของสายการบินรายงานว่า ต้องต่อคิวออนไลน์นานหลายชั่วโมงเช่นกันเมื่อทางสายการบินเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนจองตั๋วเครื่องบิน 6,000 ใบ ที่กรุงเทพฯ ฮานอย และมะนิลา พร้อมกันเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา 

บางคนที่ลองเข้าไปบ้างและพบว่า เว็บไซต์ล่มไปหลายครั้ง ทำให้ต้องล็อกอินเข้าไปใหม่จนสำเร็จ แนะนำให้สายการบินสร้างเว็บไซต์ย่อยขึ้นมาใหม่เพื่อรองรับผู้ที่ต้องการตั๋วฟรีโดยเฉพาะ เพื่อที่จะไม่กระทบต่อผู้โดยสารทั่วไปที่ต้องการใช้บริการผ่านเว็บไซต์หลัก ขณะที่หลายคนก็ให้ความเห็นเชิงตั้งคำถามว่า ทำไมจึงให้ตั๋วฟรีเพียงใบเดียวแก่ผู้ชนะแต่ละคน เพราะคนส่วนใหญ่มักเดินทางมากกว่าหนึ่งคนอยู่แล้ว

เจ้าหน้าที่ฮ่องกงเชื่อว่า โครงการนี้จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติมายังฮ่องกงได้ราว 1.5 ล้านคน ซึ่งถือเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวที่ซบเซาในช่วงการระบาดของโควิด-19

โครงการนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวของฮ่องกง

ทอมมี แทม กวง-จุ้น ประธานกลุ่ม Society of IATA Passenger Agents ซึ่งเป็นสมาคมบริษัทนำเที่ยวรายใหญ่ที่สุดของฮ่องกง เชื่อว่า โครงการนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวของฮ่องกง และว่า

"เท่าที่ทราบเวลานี้ผู้คนในหลายประเทศ เช่น ไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ต่างก็พูดถึงโครงการนี้ และนักท่องเที่ยวบางคนตัดสินใจเปลี่ยนจุดหมายการเดินทางมายังฮ่องกงมากขึ้น"

เขายังเชื่อด้วยว่า ผู้ชนะที่ได้ตั๋วฟรีหนึ่งใบจะไม่เดินทางมาคนเดียว นั่นหมายความว่า สมาชิกคนอื่นในครอบครัวก็ต้องยอมซื้อตั๋วเครื่องบินมาด้วย

อย่างไรก็ตาม เฟรดดี ยิป หิง-หนิง ประธานสมาคมบริษัทนายหน้าการท่องเที่ยวของฮ่องกง (Hong Kong Travel Agent Owners Association) กล่าวว่า ลำพังแค่โครงการแจกตั๋วเครื่องบินฟรีอาจไม่ได้ช่วยจูงใจให้นักท่องเที่ยวกลับมายังฮ่องกงได้มากนัก แต่ควรนำมาใช้ควบคู่กับการลดราคาค่าตั๋วและค่าที่พักต่าง ๆ ในฮ่องกงด้วย

เวลานี้ฮ่องกงกำลังฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ และเริ่มเปิดประเทศอีกครั้งเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา (2565) พร้อมทั้งยกเลิกมาตรการกักตัวและการบังคับสวมหน้ากากที่ใช้มานานเกือบ 3 ปี

ในเดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.2566)มีผู้เดินทางมายังฮ่องกงราว 500,000 คน คิดเป็น 32% ของตัวเลขในช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด และเพิ่มจากเดือนมกราคมของปี 2565 เกือบ 70 เท่า ในจำนวนนี้ราว 84,000 คน มาจากประเทศที่อยู่ไม่ไกลฮ่องกง เช่น ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์และไทย

ที่มา: บลูมเบิร์ก/เซาธ์ไชน่ามอร์นิงโพสต์/วีโอเอ