"อาหารไทย" ครองแชมป์อาหารอาเซียนที่ชาวจีนชื่นชอบมากที่สุด

22 พ.ค. 2566 | 07:45 น.

การจัดอันดับ “ร้านอาหารห้ามพลาด” ของชาวจีนประจำปี 2565 จัดทำโดยเว็บไซต์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตคนเมืองปรากฏว่า อาหารไทยขึ้นแท่นที่หนึ่งในบรรดาอาหารอาเซียนที่ชาวจีนนิยมบริโภคเพิ่มมากขึ้น  

 

สำนักข่าวซินหัว สื่อใหญ่ของจีน รายงาน การจัดอันดับ “ร้านอาหารห้ามพลาดประจำปี 2565” จัดทำโดยเตี่ยนผิง (dianping) เว็บไซต์ไลฟ์สไตล์คนเมืองในจีน ระบุว่า อาหารเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครองตำแหน่งอาหารต่างถิ่นยอดนิยมอันดับ 4 รองจากอาหารตะวันตก อาหารญี่ปุ่น และอาหารเกาหลี ตามลำดับ โดยมี “อาหารไทย” เป็นหัวหอกหลักนำทัพอาหารเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สื่อจีนระบุว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การค้าและการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนจีนและไทยแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นด้วยอานิสงส์จากแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) โดยชาวจีนสนใจอาหารไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเดิมเพียงแค่อยาก "ลองชิม" แวะเช็กอินร้านอาหารไทย ปัจจุบันยกระดับความชื่นชอบขึ้นไปสู่การซื้อวัตถุดิบกลับไปต้มผัดแกงทอดที่บ้านด้วยตัวเอง

สุขุมาล ตู้ หรือ ตู้ เสวี่ยลี่ เจ้าของร้านอาหารไทยในกรุงปักกิ่งรายหนึ่ง เปิดเผยว่า "ฉันนึกไม่ถึงว่าต้มยำกุ้งจะกลายเป็นเมนูห้ามพลาดและสั่งกันทุกโต๊ะได้ขนาดนี้"

ต้มยำกุ้ง เมนูอาหารไทยยอดนิยมที่ชาวจีนติดใจในรสชาติ (แฟ้มภาพซินหัว)

 

สุขุมาลเป็นสาวไทยที่มาแต่งงานกับหนุ่มจีนและตัดสินใจปักหลักอยู่ที่กรุงปักกิ่ง เธอเล็งเห็นโอกาสทำธุรกิจอาหารไทยในปี 2564 ซึ่งนำไปสู่การเปิดร้านอาหารไทยในเขตทงโจว โดยมีคุณแม่ที่เปิดร้านอาหารในไทยมานานกว่า 20 ปี และน้องสาวที่เพิ่งเรียนจบเป็นผู้ช่วย

ร้านอาหารไทยชื่อ "นกเอี้ยงและควาย"ในเขตทงโจว กรุงปักกิ่ง (แฟ้มภาพซินหัว)

ความมุ่งมั่นตั้งใจของสาวไทยคนนี้ นำไปสู่กระแสตอบรับที่อบอุ่นจากลูกค้าชาวจีน แม้ทำเลที่ตั้งร้านจะไกลจากย่านใจกลางเมือง แต่ก็มีลูกค้าแวะเวียนมาอุดหนุนอย่างต่อเนื่อง โดยบางวันที่ขายดี มีลูกค้าเข้ามารับประทานมากกว่า 50 โต๊ะ

"เคยมีลูกค้าขับรถไกลกว่า 60 กิโลเมตร เพราะอยากรับประทานต้มยำกุ้ง แถมยังซื้อน้ำซุปต้มยำติดมือกลับบ้านไปฝากภรรยาที่บ้านอีก 5 กิโลกรัมด้วย" สุขุมาลเล่าด้วยความประทับใจ

ร้านอาหารไทยชื่อ "นกเอี้ยงและควาย" ของเธอได้รับ ตรา Thai SELECT จาก กระทรวงพาณิชย์ ของไทยเมื่อปลายปี 2565 ซึ่ง การันตีว่าเทคนิคการทำ วัตถุดิบ และรสชาติของร้านนี้มีความ "ไทยแท้"

ตรา Thai SELECT จากกระทรวงพาณิชย์ของไทย การันตีว่าเทคนิคการทำ วัตถุดิบ และรสชาติของร้านนี้มีความ "ไทยแท้"(แฟ้มภาพซินหัว)

สุขุมาลเผยว่าช่วงสามปีที่ผ่านมา จำนวนร้านอาหารไทยในกรุงปักกิ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า มีขนาดทั้งเล็กและใหญ่กระจายตัวอยู่ทั่วเมือง และเสิร์ฟอาหารไทยสารพัดเมนูตั้งแต่ตำรับชาววังจนถึงสตรีทฟูด

วอลล์เปเปอร์ภายในร้านจำลองภาพถนนในประเทศไทย

ส่วน ชื่อร้าน "นกเอี้ยงและควาย" ของเธอนั้น มาจากสุภาษิตไทยเกี่ยวกับนกเอี้ยงและควายเฒ่าที่พึ่งพาอาศัยกัน เหมือนเจ้าของร้าน ลูกจ้าง และลูกค้าที่ต้องสนับสนุนและไว้ใจกัน ธุรกิจถึงจะเติบโต สุขุมาลกล่าวเสริมว่า อาหารเป็นดังสายใยของการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และเธอยินดีเชื่อมมิตรภาพจีน-ไทย ผ่านการเสิร์ฟอาหารไทยรสชาติดั้งเดิมสู่ชาวจีนต่อไป