เทศกาลสาดสี “โฮลีเฟสติวัล” ครั้งแรกในไทย สายคอนเทนต์ ห้ามพลาด

07 มี.ค. 2566 | 22:43 น.

เทศกาลสาดสี “โฮลีเฟสติวัล” ครั้งแรกในไทย เทศกาลสุดสนุกของชาวอินเดีย ที่ผู้คนจะมารวมตัวเพื่อสาดผงสีใส่กัน เป็นสัญลักษณ์ของการการสิ้นสุดของปี พร้อมพิธีบูชาเทพฮินดู สายมู สายคอนเทนต์ ห้ามพลาด

หลายคนอาจเคยเห็นภาพเทศกาลสุดสนุกสนานในประเทศอินเดีย ที่ชื่อว่า “เทศกาลโฮลี” หรือ “Holi Festival” ซึ่งคือเทศกาลที่เกิดขึ้นตามความเชื่อของศาสนาฮินดู โดย ผู้คนจะสาดผงสีใส่กัน โดยในอดีตผงสีเหล่านี้ทำมาจาก ใบหรือดอก ของพืชหลากหลายชนิด เช่น สะเดา ขมิ้น หญ้าฝรั่น ใบมะตูม จนเปลี่ยนมาเป็นแป้งที่ใช้ทำอาหาร ผสมสีผสมอาหาร ในปัจจุบัน

เทศกาลโฮลี

ประเทศไทยได้จัดงาน “เทศกาลโฮลี” หรือ “เทศกาลสาดสี” ขึ้นแล้วเป็นครั้งแรก ให้คนไทย และชาวต่างชาติสามารถเข้าร่วมสาดสีใน “เทศกาลโฮลี” ได้ในวันอาทิตย์ที่ 12 มีนาคม 2566 ตั้งแต่ช่วงเวลา 13.00 น. - 22.00 น. ที่บางกอกเวิลด์ (Bangkok World) บริเวณทางเข้าสยามอะเมซิ่งพาร์ค พร้อมการแสดงแสงสีเสียงสไตล์บอลีวูดเต็มรูปแบบ โดยนักร้อง นักแสดง และดีเจบอลลีวูดชื่อดังในประเทศไทย

เทศกาลโฮลี

นอกจากนั้น ตั้งแต่วันที่ 8-12 มีนาคม 2566 ยังมีพิธีเสริมดวงชะตา โชคลาภ เพิ่มความสำเร็จให้ชีวิต โดยมีผู้นำทางด้านศาสนาพราหมณ์ ฮินดู นำสวดบูชา "พระพิฆเนศ" และ “พระแม่ลักษมี” ที่สายมูห้ามพลาด ในงานยังมีหลายเมนูคาว-หวาน จากหลายภัตตราคารอินเดียชื่อดังในประเทศไทย และสินค้าสไตล์อินเดียน จากร้านค้าชื่อดัง มาให้ชิม และช้อป ในวันที่ 11-12 มีนาคม 


ทำความรู้จัก “เทศกาลโฮลี” หรือ “เทศกาลสาดสี”

"โฮลี่" แปลว่า การสิ้นสุดของปี เก่าสันนิษฐานว่า “เทศกาลโฮลี” หรือ “เทศกาลสาดสี” เป็นที่มาของประเพณีการสาดน้ำของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึง เทศกาลสงกรานต์ในประเทศไทยด้วย โดยในประเทศอินเดีย นอกจากความสนุกสนานจากเทศกาลนี้แล้ว ยังแฝงความหมาย ถึงความเข้มแข็งของมิตรภาพที่จะอยู่ติดตรึงไปตลอดกาล ไม่มีวันจาง จึงนิยมใส่เสื้อผ้าสีขาวร่วมเทศกาลนี้ และจะเก็บเสื้อผ้าที่เลอะสีนี้ไว้

วิธีเข้าร่วม “เทศกาลโฮลี” หรือ “เทศกาลสาดสี”

สำหรับผู้ที่สนใจเข้ากิจกรรมสาดสีใน “เทศกาลโฮลี” หรือ “เทศกาลสาดสี” ในวันที่ 12 มีนาคม ต้องจองบัตรเข้างานที่ เว็บไซต์ Bangkok World 
คลิกที่นี่ : จองบัตรเข้างาน“Holi Festival”

เทศกาลโฮลี