พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ เปิดตลาดชม ช้อป เที่ยวงานเศรษฐกิจพอเพียงนวัตกรรม

01 มี.ค. 2566 | 07:45 น.

พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จ.ปทุมธานี จัดงาน ชม ช้อป เที่ยวงานตลาดเศรษฐกิจพอเพียงนวัตกรรมทำเอง เริ่ม 4-5 มี.ค.นี้ ชี้ผลสำรวจศูนย์วิจัยเศรษฐกิจฯปี 64 คนไทยส่วนใหญ่สนใจอาชีพเสริมทำเกษตร ลดค่าใช้จ่ายครัวเรือน

 พลอากาศเอก เสนาะ  พรรณพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เปิดเผยว่า พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ เตรียมจัดงานตลาดเศรษฐกิจพอเพียง นวัตกรรมทำเอง เพื่อแบ่งปันองค์ความรู้ และนวัตกรรมด้านการเกษตรให้กับผู้ที่สนใจ รวมทั้งผลผลิตเกษตรปลอดภัยที่ คัดสรรมาให้เลือกซื้อ และอาหารพื้นบ้านคาวหวานทั้ง 4 ภาค ที่มากด้วยคุณภาพจากผู้ผลิต ราคาเป็นกันเองกว่า 120 ร้านค้า ระหว่างวันที่ 4 – 5 มีนาคม 2566  

 

ทั้งนี้ภายในงานมีการจัดอบรมให้ความรู้ แชร์ประสบการณ์จากเกษตรกรผู้ปฏิบัติจริง พร้อมตลาดเศรษฐกิจพอเพียง จำหน่ายสินค้าที่มาจากเครือข่ายพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ และภาคีความร่วมมือจาก 4 ภูมิภาค เพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจ และจุดประกายความคิดในการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับตนเอง 
 

ขณะเดียวกันจากผลสำรวจของศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและพยากรณ์ทางการเกษตร ปี 2564 พบว่าคนไทย ร้อยละ 41.51 มีความสนใจในการทำเกษตรเป็นอาชีพเสริม เพื่อลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน มีคลังอาหารที่ปลอดภัยสำหรับคนในครอบครัว เพื่อเป็นอีกหนึ่งพื้นที่การเรียนรู้สำหรับเกษตรกรมือใหม่ และผู้ที่มีความสนใจทำการเกษตรเป็นอาชีพเสริมในอนาคต

พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ เปิดตลาดชม ช้อป เที่ยวงานเศรษฐกิจพอเพียงนวัตกรรม

 สำหรับการจัดงานตลาดเศรษฐกิจพอเพียงในครั้งนี้ ได้นำเรื่องราวนวัตกรรมเกษตรสำหรับประชาชนสามารถมาศึกษาและนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้จริงที่สามารถทำเองได้ เช่น


1. นวัตกรรม IOT 
2. การปลูกพืชด้วยแสงสังเคราะห์ 
3. ระบบการให้อาหารปลาอัจฉริยะ 
4. เตาเผาถ่านซุปเปอร์ซันแบบไร้ควัน 
5. นวัตกรรมแปลงผักคีย์โฮล 
6. จักรยานสูบน้ำ 
7. ระบบสูบน้ำแบบเท้าเหยียบ 
8. แปลงผักประหยัดน้ำหลากหลายรูปแบบ 
 

พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ เปิดตลาดชม ช้อป เที่ยวงานเศรษฐกิจพอเพียงนวัตกรรม

นอกจากนี้ภายในงานมีหลักสูตรการอบรมวิชาของแผ่นดินและอบรมเชิงปฏิบัติการ,หลักสูตรนวัตกรรมโซลาเซลล์กับการเกษตร ปูพื้นฐานองค์ความรู้โซลาเซลล์ พร้อมการนำไปใช้กับภาคการเกษตร ,หลักสูตรน้ำมันหอมระเหยจากสมุนไพร เทคนิคการผลิตน้ำมันหอมระเหยอย่างง่าย ต่อยอดสร้างผลิตภัณฑ์ทำรายได้ , หลักสูตรปลูกผักสไตล์ฅนเมืองปฏิวัติกระบวนการผลิตผัก ให้เหมาะกับพื้นที่ของคนเมือง ,หลักสูตร Smart Farm IOT ,หลักสูตรวิธีสร้าง Smart Farm IOT เรียนรู้แนวคิดการยกระดับฟาร์มเกษตรทั่วไป ให้เป็นฟาร์มเกษตรอัจฉริยะ ฯลฯ