TCP ผสานมือพันธมิตร  ลงมือทำจริง Action Plans ‘เปลี่ยนผ่านธุรกิจยั่งยืน’

30 ส.ค. 2565 | 13:22 น.

กลุ่มธุรกิจ TCP ดึงพันธมิตร ซัพพลายเออร์ตลอดซัพพลายเชน ทำ Action plans ลงมือปฏิบัติลดปัญหาสิ่งแวดล้อมตลอดกระบวนการผลิต และการทำธุรกิจ พร้อมแลกเปลี่ยนไอเดีย สู่การแก้ไขปัญหาและเดินหน้าอย่างจริงจัง

สราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวว่า บริษัทฯ ได้ขับเคลื่อนความยั่งยืนในประเด็นสำคัญ ทั้งเรื่อง เศรษฐกิจหมุนเวียน เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ และการจัดการน้ำอย่างยั่งยืน โดยร่วมมือกับซัพพลายเออร์ ตลอดซัพพลายเชน เพื่อผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม และเกิดผลจริง ลงมือทำจริง

สราวุฒิ อยู่วิทยา

ซึ่งประมาณต้นเดือนกันยายน 2565 จะมีการเชิญซัพพลายเออร์เข้ามาร่วมพูดคุยกำหนด Action plans ในการเดินหน้าลงมือปฏิบัติ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนผ่านสู่การดำเนินธุรกิจยั่งยืนตลอดห่วงโซ่อุปทาน

กลุ่มธุรกิจ TCP มีการกำหนดเป้าหมายชัดเจน ด้าน CARBON EMISSIONS เพื่อเดินหน้าสู่ Net Zero โดยได้ตั้งเป้าเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ทุกกระบวนการทำงานทั้งธุรกิจในประเทศไทยและต่างประเทศ ภายในปีพ.ศ. 2593 บรรจุภัณฑ์ยั่งยืน Circular Economy ทุกบรรจุภัณฑ์สามารถรีไซเคิลได้ 100% ภายในปีพ.ศ. 2567

TCP ผสานมือพันธมิตร  ลงมือทำจริง Action Plans ‘เปลี่ยนผ่านธุรกิจยั่งยืน’

และด้าน Water Sustainability การจัดการน้ำยั่งยืน ตั้งเป้าคืนน้ำกลับสู่ธรรมชาติและชุมชนให้มากกว่าน้ำที่ใช้ในกระบวนการผลิต (Net Water Positive) ภายในปีพ.ศ. 2573  

TCP ผสานมือพันธมิตร  ลงมือทำจริง Action Plans ‘เปลี่ยนผ่านธุรกิจยั่งยืน’

การเดินหน้าสู่เป้าหมายดังกล่าวได้ ต้องอาศัยความร่วมมือตลอดซัพพลายเชนอย่างที่กล่าวไปแล้ว ซึ่งกลุ่มธุรกิจ TCP จะร่วมพังกับพันธมิตรธุรกิจ ใน 3 แนวทาง คือ

  1. ความร่วมมือมือ ที่จะมีการพูดคุยกันถึงการพัฒนาและการลงทุน การส่งเสริมการวิจัย การติดตั้งโซล่าร์รูฟ รวมถึงการส่งเสริมด้านการศึกษา
  2. การแบ่งปันทรัพยากรและองค์ความรู้ เรื่องความยั่งยืนไม่ควรเป็นความลับขององค์กร
  3. การปรับตัวและกำหนดเป้าหมายที่เป็นไปได้จริง เดินหน้าด้วยแนวคิดที่ร่วมมือกันกันกับทุกภาคส่วน 

TCP ผสานมือพันธมิตร  ลงมือทำจริง Action Plans ‘เปลี่ยนผ่านธุรกิจยั่งยืน’  

“สราวุฒิ” ย้ำว่า การขับเคลื่อนเรื่องความยั่งยืน เป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา และต้องเดินหน้าไปพร้อมๆ กัน โดยส่วนของกลุ่มธุรกิจ TCP ได้เริ่มต้นจากภายในองค์กร และปีนี้ ได้นำเรื่องความยั่งยืนมาเป็นหนึ่งในเคพีไอที่พนักงานจะทำให้เป็นปกติในการทำงาน เป็นการกระตุ้นให้เกิดการลงมือทำจริง เช่นเดียวกับการพูดคุยกับซัพพลายเออร์ และการผนึกกำลังกับภาคี เพื่อเดิหน้าไปสู่เป้าหมายด้านความยั่งยืนร่วมกัน 


หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,812 วันที่ 25 - 27 สิงหาคม พ.ศ. 2565