TCP ผนึกพันธมิตรชู “TCP ปลุกความรู้สู่โอกาส” ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

15 พ.ย. 2564 | 13:30 น.

กลุ่มธุรกิจ TCP เปิดตัวโครงการ ‘TCP ปลุกความรู้สู่โอกาส’ โครงการระยะยาว 5 ปีด้านการศึกษา มุ่งช่วยทั้งครูและนักเรียนให้ได้เพิ่มโอกาสในการเพิ่มศักยภาพตัวเอง เพื่อตอบโจทย์การเรียนรู้และการทำงานในโลกอนาคต

วิกฤตโควิด-19 เป็นตัวเร่งให้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษารุนแรงมากขึ้น จึงจุดประกายให้กลุ่มธุรกิจ TCP ริเริ่มโครงการ ‘TCP ปลุกความรู้สู่โอกาส’ เพื่อช่วยลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา โดยดำเนินงานตามกรอบการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์กรที่ประกอบด้วย 3 เสาหลักคือ Integrity, Quality และ Harmony  ซึ่งโครงการ ‘TCP ปลุกความรู้สู่โอกาส’ สอดคล้องกับเสาหลักด้าน Harmony ที่มุ่งสร้างชุมชนยั่งยืนผ่านการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนในด้านต่างๆ ให้ดีขึ้น

 

นายสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP  กล่าวว่า  “กลุ่มธุรกิจ TCP ร่วมกับพันธมิตรเปิดตัวโครงการ ‘TCP ปลุกความรู้สู่โอกาส’ มีจุดเด่นด้านการเพิ่มโอกาสทางการศึกษาและสนับสนุนการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพให้ทั้งครูและนักเรียนเกิดความเชื่อมโยงกับสังคมในปัจจุบัน สร้างนวัตกรรมการศึกษาหลากหลาย เพิ่มพื้นที่การเรียนรู้และสร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อร่วมขับเคลื่อนเปลี่ยนแปลงการศึกษาอย่างยั่งยืน”

 

สราวุฒิ อยู่วิทยา

 

ปัจจุบันมีพันธมิตรเริ่มต้นในสองโครงการ ได้แก่ โครงการดูแลพัฒนาศักยภาพครู ‘โรงเรียนปล่อยแสง’ ที่ร่วมมือกับคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และโครงการทุน ‘สานฝันการศึกษาเพื่อน้อง’ ที่ร่วมมือกับกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา  สนับสนุนการสร้างระบบหลักประกันโอกาสทางการศึกษา ผ่านการมอบทุนการศึกษาแก่เยาวชนช่วงชั้นรอยต่อเพื่อไม่ให้หลุดจากระบบการศึกษา

 

รศ.ดร.อนุชาติ พวงสำลี คณบดีคณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า “โครงการโรงเรียนปล่อยแสงมุ่งเน้นการทำงานกับครู เพราะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทั้งหลักสูตรการเรียนการสอนและจะส่งผลต่อผู้เรียนอย่างจริงจัง โดยให้ความสำคัญกับการเตรียมพร้อมกำลังคน รวมถึงการพัฒนาเนื้อหาหลักสูตรและสื่อการเรียนการสอนภายใต้แนวคิดการศึกษาฐานสมรรถนะ โดยจะเริ่มจาก 12 โรงเรียนนำร่อง ซึ่งครูที่ผ่านกระบวนการนี้จะสามารถสร้างสรรค์การเรียนรู้แบบใหม่ และจะช่วยวางรากฐานของการศึกษาที่มีความหมายและมีความสุขต่อไป”

 

TCP ผนึกพันธมิตรชู “TCP ปลุกความรู้สู่โอกาส” ลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา

 

ด้าน ดร. ไกรยส ภัทราวาท รองผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)  แสดงความคิดเห็นว่า หนึ่งในหมุดหมายการพัฒนาประเทศที่สำคัญสำหรับประเทศไทยในยุค COVID-19 คือการรักษาเด็กเยาวชนทุกคนให้สำเร็จการศึกษาภาคบังคับ และมีโอกาสที่เสมอภาคในการพัฒนาเต็มศักยภาพและความถนัดเป็นรายบุคคล อย่างไรก็ตามโควิด-19 ได้ทำให้สถานการณ์การหลุดนอกระบบการศึกษามีแนวโน้มวิกฤตขึ้น  เด็กนักเรียนกว่า 43,000 คนได้หลุดออกจากระบบการศึกษา

 

หากประมาณการจากข้อมูลนักเรียนยากจนและยากจนพิเศษจะมีเด็กๆ ถึง 1.9 ล้านคนที่กำลังเผชิญความเสี่ยงเดียวกันทั้งที่เด็กไทยมีศักยภาพสูง โครงการทุนสานฝันการศึกษาเพื่อน้องที่ กสศ. ร่วมมือกับกลุ่มธุรกิจ TCP จะช่วยสร้างหลักประกันทางการศึกษาเพื่อไม่ให้มีเด็กหลุดออกจากระบบการศึกษาไทยเพิ่มขึ้น พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆ กลับมามีความฝันในชีวิตอีกครั้ง

 

สำหรับ “โครงการ TCP ปลุกความรู้สู่โอกาส” วางกรอบการพัฒนาด้านการศึกษาไว้ 3 ด้าน เพื่อพิจารณารับพันธมิตร คือ

 

1. ส่งเสริมวิชาการและความรู้แกนกลางในห้องเรียนอย่างสร้างสรรค์ โดยใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เหมาะสม

 

TCP ปลุกความรู้สู่โอกาส

 

2. ส่งเสริมสมรรถนะและทักษะที่จำเป็นต่อชีวิตด้วยกระบวนการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียน รวมถึงพัฒนาศักยภาพให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปต่อยอดเป็นอาชีพจริงได้ในอนาคต

 

3. สร้างระบบนิเวศการเรียนรู้ที่สัมพันธ์เชื่อมโยงทั้ง ครู นักเรียน ผู้ปกครอง โรงเรียน บ้าน และชุมชน เพื่อให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาศักยภาพและการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับพื้นที่ของตน

 

กลุ่มธุรกิจ TCP

 

โครงการ TCP ปลุกความรู้สู่โอกาส’ เป็นโครงการศึกษาระยะยาวที่กลุ่มธุรกิจ TCP เปิดกว้างพร้อมรับพันธมิตรเพิ่มเติมภายใต้เป้าหมายเดียวกัน คือลดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษา เพื่อสร้างครูและนักเรียนให้มีความรู้และทักษะที่จำเป็น และพร้อมรับกับโลกในอนาคต สามารถติดต่อนำเสนอโครงการกับกลุ่มธุรกิจ TCP ได้ทางอีเมล [email protected]