TCP ระดมสมองคนมีของ  ร่วมปล่อยแสงพัฒนาการศึกษา

13 พ.ย. 2564 | 03:06 น.

จากโครงการช่วยเหลือดูแลสังคมที่ กลุ่มธุรกิจ TCP มีแนวทางการสร้างความเติบโตของธุรกิจควบคู่กับการสร้างความยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

ที่ผ่านมา โครงการใหญ่ที่ TCP ดำเนินการต่อเนื่อง ก็คือ TCP Spirit ที่ผสานพลังคนรุ่นใหม่จากทีมอาสาสมัคร ร่วมเรียนรู้และแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมจากต้นตอ ล่าสุด กลุ่ม TCP ได้ขยายความช่วยเหลือ สู่ภาคการศึกษา ผ่านโครงการ “TCP ปลุกความรู้สู่โอกาส” ซึ่งเป็นโครงการระยะยาว 5 ปี  

 

“สราวุฒิ อยู่วิทยา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ TCP กล่าวว่า “TCP ปลุกความรู้สู่โอกาส” เป็นโครงการที่สอดคล้องกับ 1 ใน 3 เสาหลัก การดำเนินธุรกิจ คือ Integrity, Quality และ Harmony

โดยการดูแลด้านการศึกษาสอดรับกับ Harmony ที่มุ่งสร้างชุมชนยั่งยืน ผ่านการแก้ปัญหาด้านการศึกษาของไทยที่มีอยู่หลายมิติ ด้วยการร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทำให้ลดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษาของเด็กไทย และพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน ให้สอดคล้องกับโลกยุคใหม่ที่ต้องการคนมีทักษะพร้อมทำงานทันที

สำหรับปีนี้ ซึ่งเป็นปีเริ่มต้น โครงการได้คิกออฟด้วยการร่วมมือกับ 2 หน่วยงานใหญ่ ได้แก่ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ซึ่งเข้ามาร่วมจัดสรรทุนการศึกษาให้กับเด็กที่ด้อยโอกาส ผ่านการวิเคราะห์และติดตามข้อมูลแบบเรียลไทม์ เพื่อเสาะหาเด็กที่มีปัญหาจริงๆ และติดตามผลได้จริงกับ กสศ.

 

 

อีกหน่วนงานคือ คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ร่วมพัฒนาครู ผ่านโครงการโรงเรียนปล่อยแสงมุ่งเน้นการทำงานกับครู ที่เริ่มจาก 12 โรงเรียนนำร่อง โดยครูที่ผ่านกระบวนการนี้ จะสามารถสร้างสรรค์การเรียนรู้แบบใหม่ และจะช่วยวางรากฐานของการศึกษาที่มีความหมายมีผลลัพธ์ที่ดีและยั่งยืน
 

“สราวุฒิ” กล่าวเพิ่มเติมว่า ปีนี้เป็นปีที่เริ่มคิกออฟ และโครงการทั้ง 2 โครงการที่เริ่มต้น ก็พร้อมจะพัฒนาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งกลุ่ม TCP ยังต้องการเปิดรับผู้มีความรู้และมีไอเดียในการปรับปรุงการศึกษาของไทย ที่สามารถเข้ามาพูดคุยนำเสนอ ผ่าน [email protected] เพื่อช่วยกันส่งเสริมให้การศึกษาไทยพัฒนาและเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

หน้า 16-17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,730 วันที่ 11 - 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564