สังคมยกระดับถ้าปรับคนให้เป็นมนุษย์ (7)

09 มิ.ย. 2566 | 23:30 น.

สังคมยกระดับถ้าปรับคนให้เป็นมนุษย์ (7) : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3895

ศจ. ลอเรนซ์ ดี. เฮิร์ซต์ รู้เรื่อง “โฮโม นาเลดี ” มนุษย์โบราณ สมองเล็กเท่าผลส้ม มีความฉลาดสูง สืบทอดเผ่าพันธุ์ได้ยาวนาน ก็พวกเขามีครบทั้ง  “พรสวรรค์ ” และ “พรขยัน ” มันต่างกันขัดเจนเลยว่า “โฮโม อีเร็กตัส” มนุษย์โบราณผู้ยืนตัวตรง สูญพันธุ์ เพราะว่า “ขี้เกียจ” สงสัยจะเบื่อทำการบ้าน (ฮา)

ความเหลื่อมล้ำ มีต้นกำเนิดมาจากสองราก คือ “รากเหง้า” กับ “รากง่าว” เราน่าจะเรียก “เหง้า” เอาให้โก้ไปเลยว่า “เหง้านางพญา” คือ ต้นไหนจะตาย รากไหนจะฝ่อ ก็ไม่ว่ากัน ยกเว้น “เหง้านางพญา” ห้ามตายเด็ดขาด เธอคือแม่ยกผู้ทรงคุณประโยชน์ เติบใหญ่ถูกต้องขั้นตอนตามธรรมชาติ ไม่เคยปาดคิวใคร ดูแลตัวเองเตรียมความอึดเอาไว้ช่วยทุกแปลง มาสะอาด อยู่สะอาด ไปสะอาด เป็นเหง้า VIP ที่ทรงคุณภาพ เราจึงไม่ควรจะ “ติ๊กผิด” อย่าตำหนิเหวี่ยงแหว่า “รากเหง้านี่แหละเป็นผู้สร้างความเหลื่อมล้ำ!”

“รากง่าว” นี่ไง งอกตรงไหนถ่วงตรงนั้น “ง่าว” หมายถึง “โง่” โตตรงไหนมักจะกร่างกันตรงนั้น ใครที่เกิดมาแล้วซวยน้อย สันนิษฐานได้ว่า รู้จักอ่อนน้อมถ่อมต้น ไม่ยกตนข่มท่าน

แฟนคลับเคยเล่าให้ฟังว่า“หนูเป็นคน Gen X อยู่กับแม่กันตามลำพัง เรียนจบแค่ ป.6 ก็ทิ้งตำรา เปิดบู้ธขายกาแฟโบราณ มีอยู่วันหนึ่ง เพื่อนร่วมชั้นเขาจบ ป.เอก เมืองนอก ขับรถมาทำธุระใกล้บ้านหนู เขาจำหนูได้ เดินเข้ามาคุยกับหนูว่า ยุคนี้จบแค่ ป.6 มันกระจอกเลยนะ หนูยิ้มให้แต่ใจมันตกลงตาตุ่มไปแล้ว หนูจะฟื้นฟูใจยังไงดีคะ?”

ผมคุยกับพี่เขาสองดอก ดอกแรก บอกพี่เขาว่า “พระที่ ในหลวง ร.9 ท่านเสด็จไปกราบไหว้ไปคุยธรรมะ มักจะเป็นทำดีดูแลแม่ไปเรื่อยๆ พระที่ไม่ได้เรียนจบ ปธ.9 นะพี่ ในหลวง ทรงสนใจ การล่วงทุกข์ ความสงบสุข กับ วิธีปฏิบัติสู่ความสวัสดี ไม่ต้องไปแคร์ว่า จบแค่ ป.6 เอาไว้วัดกันตอนจบดีกว่า ดูสิว่าใครจะจบสวยกว่าใคร!”

ดอกสอง ผมสะกิดใจพี่เขาว่า “เพื่อนของพี่เขา คิดแคบ และ ปากเปราะ ไปหน่อย เขาลืมไปว่า ถ้าคนเรียนจบ ป.6 มันกระจอกเกิน  เขาเองก็เคยจบ ป.6 แสดงว่า เขาก็ซึมซับความกระจอกติดตัวจนแกะไม่ออกเช่นกัน

ถ้าเขาเกิดเป็นพี่ เขาจะอยู่กับแม่เหมือนที่พี่อยู่กับแม่ ถ้าเขาถ่อแพเก่งแต่เขาทิ้งแม่ปล่อยให้แพลอยไปตามยถากรรมแล้วเขาก็โดดขึ้นเรือสำราญ อาสาเป็นลูกจ้างจนได้ไปเรียนเมืองนอกแล้วกลับมาปาดหน้าเค้กเขกหัวคนนั้นคนนี้ คนอื่นอด ตัวเองได้ เพราะตัวเองมีเส้นสายเยอะ เขาก็วนเวียนอยู่อย่างนั้น ไปได้ไม่ไกล!”

                              สังคมยกระดับถ้าปรับคนให้เป็นมนุษย์ (7)

ดร.วัชราภรณ์ สนทนา พูดถึงมนุษย์ยุคนี้ว่า มีวิวัฒนาการต่างไปจากบรรพบุรุษ มีขนาดกะโหลกศีรษะและสมองใหญ่กว่าเดิมถึงสามเท่า ผมขอคอมเมนท์แก้ง่วงสักนิดว่า  AI โผล่มา พนักงานหายหน้าไปหลายคน ค่าจ้างแรงงานโผล่มา นายจ้างหายเข้ากลีบเมฆเลย (ฮา)

เคยฝันทิพย์ว่า สักวันจะเหาะลับลิบไปกราบ พระศรีมหาโพธิ์ ที่ พุทธคยา ยังไม่ทันจะได้จับยามสามตา ก่อนโควิดจะมา พระท่านเชิญให้ไปเล่ากลเม็ดการเป็น มัคคุเทศน์สายธรรม ให้ พระสงฆ์ไทย ฟังที่ พุทธคยา เสร็จสรรพ ท่านก็เอาเงินใส่ซองให้ค่าตอบแทน 15,000 บ.

ผมนมัสการถวายคืนตามจุดยืนที่เคยประกาศไว้ตั้งแต่ปี 2532 ว่า “ธรรมะพระเชิญ เงินวัด ไม่ขอรับค่าตอบแทน” หน่วยงานใดในแผนที่สยามประเทศ ถ้าสนใจจะฟังผมเล่า สาระบันเทิง เชิดชูใจว่า “กำไรเด่นเพราะเป็นธรรม”  ยินดีอาสาไปทอล์คให้ฟังฟรี

หลังจากจ๊อบนั้นผ่านไปสองปี ผมก็ได้ไปสักการะบูชาสังเวชนียสถานอีกครั้ง ทริปนี้ผมทะเร่อทะร่าเข้าไปเจอ “ความเหลื่อมล้ำเชิงประจักษ์!” เต็มหูเต็มตา เจ้าถิ่นรีบเข้ามาขอโทษขอโพยว่า โปรดอย่าถ่ายรูปเลยครับ เพราะเป็น “ห้องอาบน้ำห้าชนชั้น” ที่เขาไม่ภูมิใจ

ขอเดชะฯ ห้องอาบน้ำชั้นห้าบนสุด หลานเหลนของอดีตพระราชาอาบน้ำกันสดชื่นรื่นเริง น้ำที่อาบล้างเหงื่อล้างเชื้อโรค จะไหลผ่านท่อลงมาขังกันอยู่ในอ่างของห้องน้ำชั้นสี่ ลูกหลานบรรดามีจากสายพราหมณ์เขาตักอาบกันถุยกันไป น้ำที่อาบล้างขี้ไคลล้างฟองสบู่ก็ไหลซู่ผ่านท่อลงมาขังกันอยู่ในอ่างของห้องน้ำชั้นสาม ลูกหลาน

วรรณะแพศย์ เขาก็เล่นน้ำราวกับมาเที่ยวน้ำตกไป น้ำที่แฝงไปด้วยความซกมก ไหลผ่านท่อลงมารวมพลกันอยู่ในอ่างของห้องน้ำชั้นสอง หญิงชายวรรณะศูทรเขาสวมหัวใจเป็นหนึ่งเดียว ไม่มีอาการขบเขี้ยวเคี้ยวฟัน เขารู้อยู่แก่ใจว่าค่าทำฟันมันแพง (ฮา) 

มนุษย์จะพยายามหาดาวเคราะห์ดวงอื่น เพื่อชิงความเหลื่อมล้ำ จึงเร่งแผนสรรสร้างอาณานิคมใหม่ ผมขอสะกิดสีข้างนิดหนึ่งว่า ก่อนจะทิ้งโลกใบนี้หนีไปโลกอื่น ช่วยปัดกวาดทำความสะอาดโลกนี้ก่อนจะเผ่น

อย่าลืมสำนวนสอนใจสมัยยายนุ่งโจงกระเบนว่า ขี้แล้วกลบ คือ “แมว” ขี้แล้วแจว คือ “หมา”  ขี้แล้วราดน้ำราดท่า คือ “คน”  รักประเทศตนก็อย่าขี้ใส่บ้านเมืองอื่น คือ “มนุษย์”  (ฮา)