สังคมยกระดับถ้าปรับคนให้เป็นมนุษย์ (5)

26 พ.ค. 2566 | 23:30 น.

สังคมยกระดับถ้าปรับคนให้เป็นมนุษย์ (5) : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย... ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3891

O ควันหลง Steve Jobs เล่าให้แฟนคลับฟังกลางเวทีว่า หลังจากเขาถูก “สหายนะ!” ถีบจนเซถลาออกจาก Apple แทบไม่ทัน Gil Amelio “ตาอยู่” คาบชิ้นปลามัน ปีนขึ้นเป็น CEO ของ Apple

วงการธุรกิจโลกจ้องตาไม่กระพริบว่า “ตาอยู่” จะไปได้สักกี่น้ำ เค้าลางชัดเจนว่า บริษัทเริ่มความโกลาหล ราคาหุ้นตกลงอย่างรวดเร็ว บริษัทกำลังสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดส่วนใหญ่ 

วันฮาคืนฮาฟ้าดินก็จัดฉากลาก Gil Amelio มาเผชิญหน้าจ๊ะเอ๋กับ Gina Smith นักข่าวสายเทคโนโลยี นักข่าวระดับดาวห้าดวงฉวยโอกาสทักทายไต่ถาม ตาอยู่ Gil Amelio ว่า “Apple เป็นอย่างไรบ้าง?”

Gil Amelio ปาดเหงื่อแล้วตอบว่า “คุณ Gina รู้ไหม Apple ก็เหมือนเรือ เรือลำนั้นเต็มไปด้วยสมบัติ เสียตรงที่เรือมีรูโหว่ในเรือ ผมกำลังพยายามจูงใจให้ทุกคนในเรือ รีบพายไปในทิศทางเดียวกัน!”

Gina Smith งงกับคำตอบจึงถามต่อว่า “ก็ใช่ แล้วรูนั้นล่ะ?” ผมขอแทรกแซงขยายความกันมึนอีกสักนิดว่า นักข่าวเขาอยู่กับฟิลในทำนองที่ว่า “รูโดนลอยแพ ใช่ป่ะ” (ฮา) งานนี้ เล่นเอา บิลล์ เกตส์ ขำกลิ้ง

O อย่าลืม รากฐานสันดานเดิมว่าบุคลิกคนเราเกิดจาก สายเลือด การอบรมเลี้ยงดู สิ่งแวดล้อม บุพกรรม จำหลัก ปัจจัยสตาร์ทอัพขับเคลื่อนนิสัยใหม่ว่าบุคลิกเกิดจาก อาหาร อุตุ จิต กรรม ให้แม่น

อย่าเพิ่งยี้ว่า ไปขุด “ซาก” เอามาลาก “ซ้ำ” ทำไม เวลาเขาเอา “ซากกระดูกไดโนเสาร์” มาโชว์ซ้ำซาก คนเราถึงได้คึกคักแห่กันไปดู ผมถามสายมูว่า กระดูกไดโนเสาร์ มีดีตรงไหน เขาอธิบายได้น่าฟังว่า “ใครแตะกระดูกไดโนเสาร์แล้วเอามาลูบหัว อายุจะยืนไปอีกหลายปี”

ผมก็เคลิ้มทำตามเขาแล้วเอาไปเล่าให้พระฟัง ท่านก็คอมเมนท์ให้ฟังว่า “โลกเราอายุยืนกว่าไดโนเสาร์ มือแตะผิวโลกบนพื้นดินในบ้านเราแล้วเอามาลูบหัวสะดวกกว่าเยอะ!” (ฮา) 

O ผมชี้แจงเชิงอุปมาอีกหน่อยว่า ประตูกระจกร้านค้าแห่งหนึ่งเขาเอาสติกเกอร์ที่มีคำว่า “ดึง” มาแปะติดเรียงไว้นับได้ทั้งหมด 8 แผ่น คนเดินผ่านหน้าร้านนับกันเพลินเลยว่า “ดึง ดึง ดึง ดึง ดึง ดึง ดึง ดึง” (ฮา) เดิมเคยปิด เอาไว้ 4 ดึง คนที่เข้าๆ ออกๆ เขาก็ผลัดกัน “ผลัก ผลัก ผลัก ผลัก ผลัก ผลัก ผลัก ผลัก” (ฮา) คำแก้ตัวสุดอมตะในสังคมบ้านเรา คือ “เขาทำอย่างนี้กันทั้งนั้น!”

O ใครจะปักหมุดชี้ลงไปตรงจุดใดจุดหนึ่งว่าปัจจัยนี้ไง สายเลือด การอบรมเลี้ยงดู สิ่งแวดล้อม บุพกรรม อาหาร อุตุ จิต หรือ กรรม ที่ทำให้บุคลิกคนไทยผันแปร ผมบอกได้เลยว่า ท่านตอบถูกทุกข้อ จะอย่างไรก็ตาม ถ้าเฟ้นเอาความระส่ำระสายเฉพาะกิจมาตีกรอบพิจารณาผมจะขอกากะบาด  “สิ่งแวดล้อม!” ใครจะทัดทานว่าตอบผิด ผมก็ยินดีที่จะสอบตก

สิ่งที่ผมเห็นไม่เป็นอื่น คือ เขาเลือกแฟนเพราะแม่สื่อ แม่ชัก เป็นฝ่ายเป่าหู กว่า เจ้าบ่าว จะเข้าถึงตัว เจ้าสาว ก็มีนักรีดไถตั้งด่านขึงริบบิ้น อีหรอบเดียวกับ หัวคะแนน ชักเงินปากถุง (ฮา) 

O เรื่องเล่าจากในออนไลน์มีทั้ง ใช้ได้ กับ สิ้นดี รอบนี้แฟนคลับเขาส่ง มุกสิ้นดี ผมอ่านดูแล้วก็การันตีว่า เรื่องนี้เข้าที เพราะมุกใช้ได้ (ฮา) หัวหน้ารัฐบาลทิพย์ ไปเยี่ยมโรงเรียนอนุบาล ท่าน ผอ.โรงเรียนอนุบาล ก็รายงานว่า “นักเรียนทุกคนรอท่านกันทุกห้องเลยครับ เด็กเขาได้รับงบค่าอาหารกลางวัน คนละ 20 บาท” 

                              สังคมยกระดับถ้าปรับคนให้เป็นมนุษย์ (5)

หัวหน้ารัฐบาลทิพย์ หัวคิดเด็ดสาระตี่ สั่ง ผอ.สำนักงบ ทันที ให้เพิ่มค่าอาหารกลางวัน เป็นมื้อละ 30 บาท คิวถัดไปจะแวะเยี่ยมผู้ต้องขังในเรือนจำ ผบ.เรือนจำ ให้การต้อนรับแล้วรีบรายงานทันทีว่า  “ผู้ต้องขังรู้ว่าท่านจะมาเยี่ยม พวกเขาดีใจจนนอนไม่หลับกันเลย เขาฝากให้เรียนท่านว่า แต่ละวันได้ทานมื้อละ 20 บาท ไม่มีแรงจะช่วยงานเลยครับท่าน” 

หัวหน้ารัฐบาลทิพย์ สั่ง ผอ.สำนักงบ ให้ยกระดับค่าอาหารกลางวันดีเยี่ยม มื้อละ 1,000 บาท สั่งอีกด้วยว่า ให้จัดงบสร้างเรือนจำเพิ่มจะได้ไม่แออัด ให้ติดตั้งแอร์และทีวีสีจอแบนขนาดใหญ่ทุกห้อง รัฐมนตรีว่าเกิน เดินเข้าไปกระซิบถามว่า “ท่านใจดีหรือสั่งคลาดเคลื่อนไปไหมครับ?”

หัวหน้ารัฐบาลทิพย์ หันไปกระซิบข้างหู รัฐมนตรีว่าเกิน ถามโดยไม่ลังเลว่า “คุณคิดว่าเมื่อพวกเราพ้นจากตำแหน่งผู้บริหารประเทศ เราจะได้เข้า โรงเรียนอนุบาล หรือว่า เรือนจำ” (ฮา)

O แฟรงค์ โอเชียน ซึ่งเป็น นักร้อง นักแต่งเพลง แร็ปเปอร์ โปรดิวเซอร์เพลง ช่างภาพ ศิลปิน ทัศนศิลป์ ผลงานของเขานำเสนอในแนว ดนตรีทดลอง และ เนื้อเพลงที่มีความคลุมเครือชวนขบคิด จะเก๋าหรือไม่เก๋าเขาก็มีคติสุดจะไซเรนว่า “จงทำงานหนักในความเงียบแล้วปล่อยให้ความสำเร็จเป็นตัวส่งเสียง”

จึงไม่แปลกใจที่เขาได้รับ รางวัลแกรมมี และ บริตอะวอดส์ สาขา  ศิลปินเดี่ยวชายต่างชาติ! คติที่ใช้ยืนยันตัวตนเกี่ยวกับบุคลิกก็จัดว่า “ขงจี๊ด” เขาประดิษฐ์ถ้อยคำเชิงประจักษ์ว่า “อย่าสับสน บุคลิกภาพของฉัน กับ ทัศนคติของฉัน บุคลิกภาพของฉัน คือ สิ่งที่ฉันเป็น ทัศนคติของฉัน ขึ้นอยู่กับว่า คุณเป็นใคร?”

O บทความแกงเลียงคราวนี้มี คติพจน์ เตือนใจในทำนองที่ว่า คนเราต้องพัฒนาจุดยืนให้ชัดว่า เราวางตัวเป็นมนุษย์เช่นไร ในขณะเดียวกัน ถ้าจะสมมุติว่า ปฏิกริยาในการเข้าสังคม คือ เสื้อผ้าอาภรณ์ที่สนใจจะสวมใส่ ผมมีความเห็นว่า ท่านอย่าใส่เพียงชุดเดียวตลอดชาติ รักจะช่วยชาติก็ต้องสวมใส่อาภรณ์ได้ทุกชุดที่ใครต่อใครเขาใส่กัน เลือกใส่ใหัมันไปกันได้กับ ตนเอง พอดี โอกาส กลุ่มคน และ เขา ก็เป็นอันว่า “อยู่เป็น”