สังคมยกระดับถ้าปรับคนให้เป็นมนุษย์ (3)

12 พ.ค. 2566 | 23:30 น.

สังคมยกระดับถ้าปรับคนให้เป็นมนุษย์ (3) : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล หนังสือพิมพ์ฐานเศราฐ ฉบับ 3887

♡ อุ่นเครื่องด้วยเรื่องเล่าคัดจากพงศาวดารข่าว เล่ากี่รอบก็ยังทันสมัย นักการเมืองมาเลเซีย 16 คน เขาพร้อมใจกันแต่งกายประชดประชันผูกหูกระต่ายสีแฟนซีเข้าไปในรัฐสภาเพื่อหวังประท้วง รัฐมนตรีวัฒนธรรม ศิลปะ และ มรดกแห่งชาติ เนื่องด้วย ราอีส ยาติม ได้แต่งกายในชุดเนห์รู ซึ่งเป็นชุดเสื้อคอปิดแบบอินเดียแล้วไม่ได้ผูกไท 

จึงทำให้เกิดข้อถกเถียงเรื่องของการแต่งกายที่เหมาะสมในรัฐสภา นสพ.สตาร์เดลี รายงานว่า ในที่สุดแล้ว รามลี งะห์ ตอลิบประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงตัดสินใจว่า แต่งกายด้วยการผูกหูกระต่ายได้แต่สีต้องไม่ฉูดฉาด ‘‘คงไม่เป็นการดีถ้าเราจะมาพิพาทกันเรื่อง ส.ส. ใช้หูกระต่ายสีแดงหรือสีชมพู’’ (ฮา)

♡ ผมอ่านหนังสือปรัชญาตั้งแต่เรียนชั้นประถมเพราะคุณพ่อท่านเป็นครูสอนประวัติติศาสตร์ พ่อผมดวงดีที่เกิดปลายสมัย ในหลวง ร.7 ช่วงนั้นเขายังไม่เลิกเรียนวิชาประวัติศาสตร์ ไม่งั้นคงตกงาน (ฮา)

ผมจำแง่คิดท่าน จังจาค รุสโซ ได้ ท่านบอกไว้ว่า “เราพบปะคนมากขึ้นเท่าไหร่ เรายิ่งรู้จักคนน้อยลงเท่านั้น” แปลความได้ว่า “แต่ละคนมีส่วนประกอบหลากหลายจึงยากที่จะกำหนดตายตัวว่าคนไหนคือคน” (ฮา)

 

ท่านก็จริงจังไปหน่อย ลืมนึกไปว่า ผักทุกสายพันธุ์ก็คือ ผัก เพียงแต่ ผักชนิดไหนกินแล้วตายก็อย่าไปสุงสิงกับเขา และ ระวังอย่าให้เขาเล็ดลอดเข้ามางอกในแปลงเราเป็นใช้ได้

กรรมพันธุ์ คือ ถ่ายทอดลักษณะจำเพาะจากพ่อแม่ไปสู่ลูก โดยมี สารพันธุกรรม หรือ DNA เป็น ผู้ส่งของ แบบตรงปก ไม่ว่าจะเป็น ใบหน้า สัดส่วน ผิวพรรณ ตลอดทั้ง สติปัญญา และ นิสัยใจคอ มันเป็นไปตามที่คนโบราณเขาพูดกันติดปากว่า “หน้าตาเหมือนพ่อเป๊ะเลย เลือดพ่อมันแรง” แปลว่า “เชื้อไม่ทิ้งแถว” 

เฟซบุ๊ก ของ MONO NEWS รายงานข่าวเรื่องนิสัยพ่อที่ได้ถ่ายเชื้อผ่านสายเลือดไปสู่ลูก ซึ่งมีเนื้อหาน่าสนใจว่า นักวิจัยอิสระได้ศึกษาคู่แฝดกว่า 100 ราย พบว่า ถึงแม้ว่าการเลี้ยงดูจะแยกจากกันไปแล้ว แต่ยังมีลักษณะบางอย่างที่ออกอาการคล้ายกัน ทั้งพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ เช่น แฝดที่เลี้ยงห่างกัน 45 ไมล์ เป็นเวลา 39 ปี เลือกใช้รถยนต์สีรุ่นเดียวกัน สูบบุหรี่ยี่ห้อเดียวกัน เลี้ยงสุนัขชื่อเดียวกัน พักร้อนชายหาดเดียวกัน

♡ ทศวรรษก่อนเรามักจะแซวเด็ก Gen Y ว่า เป็นลูกเทวดา เป็นวลีสะกิดใจชวนให้นึกถึงมุกที่เคยเล่ากันว่า พ่อเกิดมาก็เถียงยอกย้อนเกทับผู้เฒ่าจนปูย่าตายายปวดไต ลูกของพ่อมี ลูก ก็ได้ ผู้สืบสันดาน พูดจาทับถมตะพึด พ่อจึงเตือนลูกว่า “ลูกต้องรู้จักให้เกียรติพ่อ อย่างน้อยพ่อเกิดก่อน ฉลาดกว่าลูก!”  

ลูก ได้ฟังจึงเริ่มวาดลวดลายทันทีว่า “เอ๊! ใครเป็นคนคิดประดิษฐ์หลอดไฟคนแรกนะพ่อ” พ่อ ตอบทันทีโดยไม่ลังเลว่า “โทมัส อันวา เอดิสัน ไงล่ะ...” ลูกงับเหยื่อทันควันว่า “นั่นไง ถ้าพ่อฉลาดกว่าลูกแล้วทำไมพ่อของ โทมัส อันวา เอดิสัน ถึงไม่คิดผลิตหลอดไฟก่อนลูกล่ะ... ” (ฮา)

♡ เมื่อ 2 พ.ค. 2566 ในโบกี้รถไฟความเร็วสูง เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน เด็กชายผู้ไร้มารยาทนั่งอยู่แถวหลัง ใช้เท้าเตะเบาะที่นั่งของสุภาพสตรีซ้ำๆ เธอก็ใจเย็นเห็นใจว่า เด็กซนนับว่าเป็นเรื่องปกติ เด็กตัวผู้แกยังคงคึกคักกับการเตะพนักเก้าอี้อย่างต่อเนื่อง ทำให้เธอนอนไม่หลับ 

เธอจึงหันไปทางด้านหลังแล้วเตือนเด็กชายอย่างแผ่วเบา พ่อแม่ของเด็กก็สุดจะเหลือเดน นอกจากจะไม่ขอโทษไม่เตือนลูก ยังมีโมโหโกรธาพูดจาหยาบคายด่าเธอว่า ใจแคบ แถมโปรโมชั่นด้วยการ “ตบหน้า”

ชายคนหนึ่งโกรธแทนก็ลุกขึ้นมาช่วยเธอพร้อมกับคอมเมนท์ พ่อสิ้นดี กับ แม่สิ้นคิด ว่า “การมีลูกไม่ได้หมายความว่า คุณจะมีสิทธิ์ทำตัวไร้เหตุผลได้” บรรดาผู้โดยสารในโบกี้นั้น ปรบมือเห็นด้วยกับคำพูดของเขา (เผ่าะแผ่ะ…เผ่าะแผ่ะ ยกกำลังล้านไปเลยนิ)

                          สังคมยกระดับถ้าปรับคนให้เป็นมนุษย์ (3)

♡ อัตลักษณ์ความเป็น คน ดูกันที่พื้นฐานสุขภาพซึ่งมีผลกระทบต่อนิสัยกับความสามารถอันประกอบด้วย 1 สายเลือด (กรรมพันธุ์) 2 การอบรมเลี้ยงดู  (ไลฟ์สไตล์ กับ มายเซ็ท) 3 สิ่งแวดล้อม (สังคม กับ พื้นที่) และ 4 บุพกรรม (การกระทำที่เหมาะสมหรือไม่สง่างามในอดีต) เงื่อนไขเหล่านี้จัดว่าเป็น “องค์ประกอบสี่” แบบว่า “ดือ” คือ “ดี” หรือ “องค์ประกอบซี้” แบบว่า “ต้มเล้ง คือ “แย่กว่าบูด” ผันแปรได้ตามสภาพ

องค์ประกอบดั่งว่าเป็นเพียง รากเหง้า หรือ กำพืด ดั้งเดิม มันฝังลึกจนยากที่จะลบรูป ใครสนใจแปรรูปชีวิตต้องเพิ่มตัวช่วยอีก 4 องค์ประกอบ  1 อาหาร (อย่ากินต้นไม้ในเขตป่าสงวน) 2 อุตุ (อย่าเผาป่าเพื่อหาเห็ด) 3 จิต (อย่าดูแคลนประเทศบ้านเกิด) และ 4 นวกรรม (อย่าหาทำด้วยการเรียก “เมียของพ่อ” ว่า เธอ?) ควรจะเรียกให้เหมาะสมกับสถานการณ์ว่า “ท่านพลังเงียบ!” (ฮา) 

ขอบอกว่า เงื่อนไขการบำบัดและบำรุงกาย และจิตทั้ง 8 องค์ประกอบ ล้วนเป็นหลักธรรมที่พระพุทธเจ้าตรัสสอนโดยไม่คิดค่าหน่วยกิต ขอขมาที่จะขอใช้สำนวน Gen Z แบบ Z…Z ว่า พระพุทธเจ้าเข้าเกณฑ์ “ความโป๊ะเป็นศูนย์” คือ “ไม่มีที่ติ”.

♡ ครอบครัวใดที่มัวเพลินก้มหน้าดูละครออนไลน์ ควรแบ่งเวลามาอ่านสุภาษิตจีนสักนิดที่แนะนำเราว่า “อย่ามัวแต่จำกัดครอบครัวของคุณให้อยู่กับการเรียนรู้ เพราะพวกเขากำลังไปเกิดใหม่กับคนอื่น!”