คุณสมบัติ 6 ประการ ที่หัวหน้างานควรต้องมี

11 มิ.ย. 2565 | 10:41 น.

สลิงชอท กรุ๊ป เผย 6 คุณสมบัติที่ควรมีของหัวหน้างาน ย้ำต้องรู้จักสร้างคน สร้างบรรยากาศที่ดี สื่อสารเก่ง บริการได้ เชื่อมโยงได้ และรู้จักทีม

นายอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าหัวหน้างานโดยตรง มีอิทธิพลต่อความสำเร็จหรือล้มเหลวของลูกน้องและทีมงาน และนั่นคือหนทางแห่งความสำเร็จขององค์กร

 

วันนี้จึงอยากฝากข้อคิดเล็กๆ น้อยๆ ในการเป็นหัวหน้าที่ดีให้กับทุกๆ คน

  1. หัวหน้าที่ดี ต้องเป็นโค้ชที่ดีด้วย – หน้าที่หลักของโค้ชคือการสร้างคน หัวหน้าที่ประสบความสำเร็จ คือหัวหน้าที่ช่วยองค์กรสร้างหัวหน้ารุ่นถัดไป เมื่อตัวเองลุกจากตำแหน่งแล้ว ลูกน้องสามารถโตมาแทนที่ได้ ไม่ใช่พอตนเองหมดวาระ องค์กรต้องไปจ้างคนข้างนอกมาทำต่อ แบบนี้ยังไม่จัดว่าเป็นหัวหน้าที่ดี
  2. หัวหน้าที่ดี ต้องเป็นนักสร้างบรรยากาศ – คนไม่ได้ทำงานเพื่อเงินเพียงอย่างเดียว แม้เงินจะเป็นเรื่องสำคัญมากก็ตาม บรรยากาศในการทำงานที่เป็นมิตร ทุกคนพร้อมช่วยเหลือและร่วมมือกัน ไม่จ้องที่จะเตะตัดขาหรือแทงกันข้างหลัง จะช่วยให้งานสำเร็จและทีมมีความสุขได้
  3. หัวหน้าที่ดี ต้องรู้จักลูกน้องทุกคน – คำว่า “รู้จัก” ไม่ใช่แค่เพียงรู้ชื่อเสียงเรียงนาม แต่หมายถึงรู้ว่าลูกทีมแต่ละคนมีจุดเด่นจุดอ่อนอะไร ใครเก่งเรื่องไหน และจะใช้ใครทำงานอะไรจึงจะได้ผลเต็มประสิทธิภาพ

4. หัวหน้าที่ดี ต้องเป็นนักสื่อสารที่เก่งด้วย – ความคิดไม่ว่าจะดีเลิศประเสริฐศรีเพียงใด ก็ถูกจำกัดด้วยความสามารถในการสื่อสารเท่านั้น การสื่อสารนอกจากทำให้ทุกคนในทีมเข้าใจเป้าหมายและทิศทางของทีมตรงกันแล้ว ยังช่วยให้รู้สึกฮึกเหิมและมีพลังที่จะต่อสู้กับปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างทางได้ด้วย

 

5. หัวหน้าที่ดี ต้องเป็นผู้ให้บริการ – หัวหน้ายุคเก่า ต้องการให้ลูกน้องมาดูแล พินอบพิเทา ล้อมหน้าล้อมหลัง คอยบริการเจ้านาย แทนที่จะเอาเวลาไปทำงานหรือดูแลลูกค้า ในขณะที่ หลักการบริหารยุคใหม่เชื่อว่า หัวหน้าต้องเป็นผู้ให้บริการ พร้อมที่จะช่วยสนับสนุนให้ลูกทีมทำงานได้อย่างเต็มความสามารถ

 

6. หัวหน้าที่ดี ต้องเป็นนักเชื่อมต่อ – หัวหน้าอาจไม่รู้ทุกเรื่อง แต่หัวหน้าที่ดีต้องรู้ว่าใครจะช่วยลูกน้องได้ในเรื่องอะไรแล้วทำหน้าที่เชื่อมโยง (Connect) ให้พวกเขาได้เจอกัน

นี่คือคุณสมบัติสำคัญ 6 ประการ ที่หัวหน้ายุคใหม่ ต้องมี !