ที่เที่ยวระยอง 9 แหล่งเช็คอิน ที่คุณห้ามพลาด

14 เม.ย. 2565 | 04:25 น.

ที่เที่ยวระยอง 9 แหล่งเช็คอิน ที่คุณห้ามพลาด ทั้งอ่าวไข่ ป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ เขาชะอางคร่อมคลอง เขาแหลมหญ้า เกาะทะลุ ชุมชนปากน้ำประแส สะพานรักษ์แสม สวนพฤกษศาสตร์ระยอง ทุ่งโปร่งทอง

จังหวัดระยอง เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวเป้าหมายของใครหลายคนในช่วงวันหยุดยาว เพราะอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพ อีกทั้งยังมีที่เทียวมากมายไว้คอยต้อนรับนักท่องเที่ยว 

ฐานเศรษฐกิจจึงได้รวบรวมข้อมูลที่เที่ยวในจังหวัดระยอง ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาของประเทศไทย แนะนำ 9 แหล่งเช็คอิน ที่น่าสนใจในระยอง มานำเสนอ

1. อ่าวไข่  เป็นที่ท่องเที่ยวในระยองลักษณะอ่าวเล็กๆ มีหาดสั้นๆ ระยะทางประมาณ 500 เมตร บรรยากาศค่อนข้างเงียบสงบ แต่ก็นับว่าเป็นหาดที่มีน้ำใสสะอาด ผืนทรายละเอียด และมีความลาดชันน้อย รวมถึงมีที่พักและร้านอาหารบริการพร้อม นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจึงนิยมมานอนอาบแดดกันที่นี่กันอย่างไม่ขาดสาย

อ่าวไข่

2. ป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ  แหล่งท่องเที่ยวในระยองที่อยู่ในรูปแบบของสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ มีสะพาน เพื่อใช้เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติเกี่ยวกับป่าชายเลน และยังมีพระเจดีย์กลางน้ำที่สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 สำหรับเป็นสัญลักษณ์ของชาวเรือที่มาถึงจังหวัดระยอง นอกจากนี้ยังมี หอชมวิวเฉลิมพระเกียรติ ศูนย์การเรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ ที่มีสะพานระยะทางไม่ไกลมากไว้สำหรับเดินศึกษาธรรมชาติ ท่ามกลางป่าชายเลนแสนร่มรื่น ต้นไม้น้อยใหญ่แผ่กิ่งก้านสวยงาม ที่ปลายสุดของสะพานจะมีหอชมวิว ที่สามารถเห็นวิวทิวทัศน์ของแนวป่าชายเลนแม่น้ำระยองและทะเลได้อย่างสวยงาม

ป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ

3. เขาชะอางคร่อมคลอง แหล่งท่องเที่ยวในระยองแห่งใหม่ที่มีความน่าสนใจตรงที่ “มีคลองอยู่ใต้ภูเขา” โดยมีลักษณะเป็นภูเขาหินปูนที่ถูกน้ำกัดเซาะไหลผ่านจนกลายเป็นถ้ำ ซึ่งมีระยะทางยาวประมาณ 350 เมตร อีกทั้งยังมีหินงอกหินย้อยอย่างสวยงามตามธรรมชาติ โดยนักท่องเที่ยวสามารถชมความงามเหล่านี้ได้ด้วยการใช้บริการนั่งเรือล่องคลองลอดถ้ำที่อยู่ใต้ภูเขา โดยจะมีอาสาสมัครมาช่วยเข็นเรือให้ เปิดให้บริการเฉพาะวันเสาร์และวันอาทิตย์ เท่านั้น

เขาชะอางคร่อมคลอง

4. เขาแหลมหญ้า อุทยานเขาแหลมหญ้า จ.ระยอง สถานที่พักผ่อนหย่อนใจยอดฮิตที่มีทั้งภูเขาและทะเล ลมทะเลไม่เหนียว มีวิวสวยๆ ให้ถ่ายรูปเก๋ๆ สามารถทำกิจกรรมได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติ รอชมพระอาทิตย์ตกบนเนินเขา ปั่นจักรยาน วิ่งเบาๆ หรือกางเต็นท์นอนรับลมทะเลสักคืน

ที่เที่ยวระยอง 9 แหล่งเช็คอิน ที่คุณห้ามพลาด

5. เกาะทะลุ นับเป็นมนต์เสน่ห์ของทะเลตะวันออก เป็นเกาะที่มีทิวทัศน์สวยงามและน้ำทะเลที่ใสสะอาด และยังมีแนวปะการังน้ำตื้นอันเหมาะแก่การดำน้ำ เพื่อชมความมหัศจรรย์ของโลกใต้ทะเล และไม่ควรพลาดการถ่ายรูปกับแหล่งเช็คอินสำคัญก็คือช่องเขาทะลุ ที่มาของชื่อ รวมไปถึงจุดชมวิวบนเกาะทะลุ ซึ่งเป็นความ Unseen ของธรรมชาติที่รังสรรค์ขึ้นมา

เกาะทะลุ

6. ชุมชนปากน้ำประแส ชุมชนที่ตั้งอยู่ริมน้ำที่มีแม่น้ำประแสเปรียบเสมือนเป็นเส้นเลือดใหญ่ คอยหล่อเลี้ยงชีวิตผู้คนที่อาศัยอยู่ริมน้ำ อีกทั้งยังเป็นชุมชนของชาวประมงขนาดใหญ่ ซึ่งดำรงชีพทางด้านการประมงและเกษตรกรรมที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยอยุธยา เรียกว่าเป็นแหล่งเช็คอินอันน่ามาสัมผัสถึงความเรียบง่าย อีกทั้งยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอย่างเช่น การสักการะศาลสมเด็จกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ แวะเยี่ยมชมเรือรบหลวงประแส หาของอร่อยกินในตลาดประแสยามเช้าตรู่ ถ่ายรูปกับบ้านเรือนเก่าแก่ในมุมต่างๆ นั่งรถพ่วงข้างชมวิถีชุมชน หรือล่องเรือชมความงามของแม่น้ำประแส

ที่เที่ยวระยอง 9 แหล่งเช็คอิน ที่คุณห้ามพลาด

7. สะพานรักษ์แสม อาจกล่าวได้ว่าสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นแหล่งเช็คอินแห่งนี้ คือไฮไลท์อีกอย่างหนึ่งของแหล่งท่องเที่ยวในระยอง เนื่องจากสะพานรักษ์แสมเป็นสะพานแขวนที่สร้างจากไม้ ซึ่งในอดีตชาวบ้านท้องถิ่นจะใช้เส้นทางสัญจรเพื่อข้ามจากฝั่งหมู่บ้านไปยังป่าชายเลน สำหรับดูแลคอกปูแสมที่เลี้ยงไว้ในดงป่าแสม โดยนักท่องเที่ยวจะรู้สึกได้ถึงความโยกแยกจากความสะเทือนของแรงเดินบนสะพานไม้ นอกจากนี้ยังมีหอชมวิวสูงที่กว่า 30 เมตร ให้คุณได้ชมทัศนียภาพรวมถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่าชายเลนแห่งนี้อีกด้วย

สะพานรักษ์แสม

8. สวนพฤกษศาสตร์ระยอง แหล่งเรียนรู้ธรรมชาติพื้นที่ชุ่มน้ำ ล่องเรือชมความงามทางธรรมชาติบนบึงน้ำขนาดใหญ่ ตื่นตาไปกับพรรณไม้ท้องถิ่น สนุกไปกับการเดินบนน้ำกับแพหญ้าหนังหมา สวนพฤกษศาสตร์ระยอง ตั้งอยู่ในพื้นที่บึงสำนักใหญ่ (บึงจำรุง) ตำบลชากพง อำเภอแกลง จังหวัดระยอง เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยสัตว์น้ำ พรรณไม้น้ำ ป่าเสม็ด เฟิร์น ต้นชะมวง และนกหลายชนิด

สวนพฤกษศาสตร์ระยอง

9. ทุ่งโปรงทอง แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในจังหวัดระยอง มีลักษณะเป็นป่าชายเลนขึ้นเรียงรายทอดยาวไกลสุดตา ใบสีเขียวอมเหลืองฉาบกับแสงอาทิตย์แสนสะดุดตา มีสะพานไม้เป็นทางเดินระยะทางกว่า 2 กิโลเมตร ให้เดินชมความสวยงาม นอกจากนี้ยังมีบริการลองเรือชมธรรมชาติป่าชายเลนด้านนอกที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์รอให้นักท่องเที่ยวมาชมได้ทุกวัน

ทุ่งโปรงทอง