Dyson ปั้นนวัตกรนักคิดรุ่นใหม่ สร้างอาชีพ แก้ปัญหาโลก

26 มี.ค. 2565 | 05:33 น.

Dyson ปลุกไอเดีย นักคิดรุ่นใหม่ เริ่มต้นอาชีพจากผลงานนวัตกรรมแก้ปัญหาการใช้ชีวิต James Dyson Award พร้อมอัพสกิล เติมความรู้ เขื่อมโยงเครือข่ายเวทีระดับโลก เพื่อต่อยอดสู่อาชีพ

“ลิเดีย เบตัน” (Lydia Beaton) ประธานมูลนิธิ James Dyson Foundation กล่าวว่า มูลนิธิฯ ต้องการเป็นผู้สร้างแพลทฟอร์มให้คนมีความสามารถ และสร้างนวัตกรรมได้ แสดงฝีมือ โชว์ไอเดียในเวทีระดับโลก 

ลิเดีย เบตัน

ปีนี้ โครงการประกวดออกแบบนวัตกรรม James Dyson Award ได้เปิดรับผลงานเยาวชนไทยเป็นครั้งแรก โดยผู้ชนะระดับชาติจะได้รับรางวัล 2.22 แสนบาท และยังมีสิทธิชิงรางวัลระดับนานาชาติที่มีรางวัลถึง 1.33 ล้านบาท โดยเปิดรับผลงานแล้วตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 6 กรกฎาคม 2565 ผ่านเว็บไซต์ jamesdysonaward.org

จุดประสงค์ ของเวทีประกวด James Dyson Award ที่จัดโดย James Dyson Foundation คือ การสร้างวัฒนธรรมเชิงนวัตกรรม และสร้างโอกาสให้เด็กรุ่นใหม่ เกิดแรงบันดาลใจ จากบุคคลต้นแบบที่คว้าชัยชนะหรือแสดงผลงานที่โดดเด่นบนเวทีโลก และยังสามารถนำผลงานหรือแนวคิดที่เข้าประกวด มาสร้างเป็นอาชีพ ทำธุรกิจสร้างรายได้ ให้กับตัวเอง 

Dyson ปั้นนวัตกรนักคิดรุ่นใหม่ สร้างอาชีพ แก้ปัญหาโลก

การประกวดแข่งขันออกแบบนวัตกรรม James Dyson Award จัดขึ้นตั้งแต่ปี 2548  ด้วยการเปิดรับไอเดียของนักศึกษาและบัณฑิตจบใหม่จากคณะวิศวกรรมและคณะด้านการออกแบบ ด้วยโจทย์เดียวที่เปิดกว้าง คือ “ออกแบบอะไรก็ได้ที่แก้ไขปัญหา” 

ตลอดการแข่งขันมีผู้ชนะ 18 รุ่น และจากการแข่งขันทั้งหมด มีนวัตกรรมเกิดมา 285 นวัตกรรม มูลค่ารวม 1 ล้านปอนด์ หรือ 45 ล้านบาท โดย 70% ของผู้เข้าประกวดในระดับสากล ได้ต่อยอดทางธุรกิจ พร้อมเงินทุนจากรางวัลที่ได้รับ และยังได้รับโอกาสการประชาสัมพันธ์ผลงานในระดับโลก 

Dyson ปั้นนวัตกรนักคิดรุ่นใหม่ สร้างอาชีพ แก้ปัญหาโลก


 “ลิเดีย” กล่าวอีกว่า James Dyson ผู้ก่อตั้งและหัวหน้าทีมวิศวกร Dyson ส่งเสริมให้นักประดิษฐ์และนักออกแบบรุ่นใหม่ได้ตั้งคำถามและท้าทายกับสิ่งต่างๆ เขาเชื่อว่า คนรุ่นใหม่มีความคิดที่จะเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้และมันเป็นสิ่งที่ควรสนับสนุน เพราะโลกในอนาคตคือโลกของพวกเขา


ในองค์กรของ Dyson มีนักวิจัยนักพัฒนากว่า 6 พันคน ทำหน้าที่คิดแก้ปัญหา แบบวนซ้ำไปซ้ำมา Dyson ใช้ทั้งเวลาและเงินลงทุน กับการพัฒนาเทคโนโลยีไปข้างหน้าด้วยหลักวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และข้อมูล เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ มากมาย 
 สิ่งที่ James Dyson ให้ คือ การสนับสนุนผลงานใหม่ๆ ซึ่งเจ้าของไอเดียจะเป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ผลงานของตัวเอง และทาง Dyson ยังช่วยสร้างเครือข่ายให้ผู้เข้าประกวด ได้ต่อยอดผลงานของเขาสู่การสร้างเป็นธุรกิจ ทำให้พวกเขาสามารถเข้าสู่ระบบและตลาดระดับสากล 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,768 วันที่ 24 - 26 มีนาคม พ.ศ. 2565