หลักการ "3 ไม่" ที่ช่วยให้การทำงานสู่ความสำเร็จมากขึ้น

20 มี.ค. 2565 | 03:37 น.

หลายคนอาจเข้าใจว่าการทำอะไรหลายๆ อย่างในเวลาเดียวกัน จะช่วยนำพาความสำเร็จในชีวิตมาให้ หรือช่วยยกระดับตำแหน่งหน้าที่การงานให้ก้าวหน้าได้เร็วขึ้น

นั่นไม่ใช่...สำหรับ "วอร์เรน บัฟเฟตต์" มหาเศรษฐีผู้ประสบความสำเร็จในการลงทุน เป็นทั้งต้นแบบและแรงบันดาลใจให้กับผู้คนมากมาย  

 

นายอภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป กล่าวว่า จริงๆ แล้ว อะไรที่มากเกินก็อาจไม่ได้ดีเสมอไป ดังนั้น จึงขอนำเสนอหลักการ “3  ไม่” ที่ได้จากข้อคิดของคนที่ประสบความสำเร็จแล้วอย่าง "วอร์เรน บัฟเฟตต์" 

  1. รู้จักปฏิเสธงานที่ไม่จำเป็น : บัฟเฟตต์เชื่อว่าการทำสิ่งที่สำคัญเพียงไม่กี่อย่างให้เต็มที่และดีที่สุด จะสร้างผลงานได้มากกว่าการทำสิ่งเล็กน้อยๆ หลายๆ อย่างที่ไม่จำเป็นหรือไม่ได้เป็นหัวใจสำคัญ
  2. เลือกที่จะไม่ร่วมงานกับคนที่ไม่เชื่อใจ : บัฟเฟตต์เชื่อว่าการทำงานกับคนที่ไม่น่าไว้ใจ จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง และไม่สามารถร่วมงานกันได้นาน เขาจึงเลือกคนที่ไว้ใจได้มาทำงานด้วย มากกว่าคนที่มีโปรไฟล์สวยหรู แต่รู้สึกว่าไว้ใจไม่ได้
  3. เลือกที่จะไม่ทำในสิ่งที่ยุ่งยากซับซ้อน : บัฟเฟตต์เชื่อว่าอะไรที่ดูยุ่งยากซับซ้อน มักไม่นำผลลัพธ์ที่ดีมาให้ เขาจึงเลือกทำในสิ่งที่ตนเองเข้าใจได้ง่ายๆ ไม่ดูวุ่นวายวกวนมากจนเกินไป

หลักการ “3 ไม่” นี้ แม้ฟังดูเบสิคมากๆ แต่ก็ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าได้ผลจริง​โดยคนที่ประสบความสำเร็จระดับโลกอย่าง วอร์เรน บัฟเฟตต์