‘เมอร์เซเดส-เบนซ์’  Great Place to Work  ทำยังไง คนถึงอยากทำงานด้วย 

12 มี.ค. 2565 | 03:35 น.

 ทำไม? เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย จึงเป็นหนึ่งในองค์กรที่ใครๆ ก็อยากเข้ามาทำงานด้วย เรื่องนี้ ซีอีโอ มีคำตอบ

เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย เป็นบริษัทที่ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมยานยนต์เพียงรายเดียวที่ได้รับรางวัล “บริษัทที่น่าทำงานมากที่สุดในเอเชียปี 2021” (Best Companies to Work For in Asia 2021) โดย HR Asia ที่มอบให้กับองค์กรที่น่าทำงานมากที่สุดในเอเชีย ซึ่งในปี 2021 มีบริษัทในไทยทั้งหมด 52 แห่งที่ได้รับรางวัลนี้  

 

“โรลันด์ โฟล์เกอร์” ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “คน” เป็นแฟคเตอร์สำคัญที่ทำให้บริษัทมีการเติบโตและมีผลกำไร สิ่งที่เมอร์เซเดส-เบนซ์ ทำคือ การพยายามพัฒนาและสรรหาที่จะทำให้พนักงานขององค์กรได้รับประโยชน์

มี Career Path ในการเติบโตตามหน้าที่การงาน รวมถึงมีความรู้สึกที่ดีกับองค์กรและการทำงานร่วมกับเมอร์เซเดส-เบนซ์ และเมื่อพนักงานมีความรู้สึกที่ดีกับองค์กร พนักงานเหล่านั้น ก็จะเป็นเหมือนตัวแทน หรือแบรนด์แอมบาสเดอร์ที่ดีของบริษัท เพราะพวกเขาคือคนที่ใกล้ชิดกับลูกค้าของ เมอร์เซเดส-เบนซ์ มากที่สุด 
 

ทุก 2 ปี เมอร์เซเดส-เบนซ์ จะมี Employee Survey กับพนักงาน เพื่อตรวจสอบดูว่าพนักงานยังมีความสุขอยู่ไหม ทั้งกับหัวหน้า เพื่อนร่วมงาน และการทำงาน เป็นการทำเซอร์เวย์แบบ 360 องศา

เพื่อนำคำตอบที่ได้มาพัฒนาการทำงาน จัดหาสิ่งที่พนักงานต้องการ สร้างสภาพแวดล้อมที่ดี เพื่อให้ทุกคนมีความสุขกับการทำงาน และจากเซอร์เวย์ล่าสุด ฟีดแบ็คที่ได้ แสดงให้เห็นว่าองค์กรเดินมาถูกทาง ไม่ว่าจะเป็นการดูแลพนักงานเรื่องโควิด-19 การพัฒนาทีมงาน และอื่นๆ ซึ่งเป็นแรงกระตุ้นที่ทำให้บริษัทฯ อยากทำอะไรให้กับพนักงานมากขึ้นไปอีก 


อย่างไรก็ตาม การที่พนักงานมีความสุข ก็ไม่ได้หมายความว่า งานที่ออกมาจะมีประสิทธิภาพ หากแต่การจะสร้างให้งานเกิดประสิทธิภาพเต็มที่ จะต้องมีการ engage พนักงาน ออกแบบการทำงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รวมไปถึงการดูแลให้พนักงานมีความสะดวกในการทำงาน โดยเฉพาะช่วงที่ต้อง work form home และที่สำคัญคือ ทุกคนต้องได้รับผลตอบแทนที่ดีและเหมาะสม

 
อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญคือการเทรนนิ่ง อัพสกิลให้กับพนักงาน ซึ่งถือเป็นความท้าทายอย่างมากขององค์กร เนื่องจาก เมอร์เซเดส-เบนซ์ มีเป้าหมายในการเปลี่ยนการผลิตและขายรถยนต์ไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า 100% เพราะฉะนั้น พนักงานจึงต้องมีการอัพสกิล เพิ่มขีดความสามารถในการทำงาน โดยเฉพาะด้านดิจิทัลให้มากขึ้น ซึ่งไม่ใช่แค่พนักงานทั่วไป แต่รวมถึงพนักงานทุกระดับ ที่ต้องเรียนรู้และพัฒนาตัวเอง เพื่อรับกับการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 


สิ่งสำคัญที่จะทำให้ทุกอย่างเดินหน้าไปได้แบบไม่สะดุด ซีอีโอ เมอร์เซเดส-เบนซ์ บอกว่า คือ การสื่อสาร และการลงมือทำ โดยมีผู้นำเป็นต้นแบบที่ดี นอกจากนี้ การเปิดรับฟังเสียงจากพนักงานด้วยหัวใจ และนำมาปรับใช้ ปรับปรุงให้เหมาะสมกับสภาวะการทำธุรกิจในช่วงนั้นๆ ถือเป็นอีกสิ่งที่สำคัญมากๆ เพื่อให้พนักงานเปิดรับการเปลี่ยนแปลง และพร้อมปรับตัวเอง โดยการทำด้วยความเต็มใจไม่ใช่การบังคับ 


 “อะไรที่ผมไม่ทำ ผมก็จะไม่ไปบังคับให้พนักงานทำ”


นี่คือ แนวทางการบริหาร การดูแล และพัฒนาพนักงาน ที่ทำให้เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย กลายเป็น Great Place to Work องค์กรที่น่าทำงานมากที่สุดในเอเชีย

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,764 วันที่ 10 - 12 มีนาคม พ.ศ. 2565