ผู้นำ กับ การสร้างทีม ที่มีประสิทธิภาพ

01 มี.ค. 2565 | 22:10 น.

การสร้างทีมให้มีประสิทธิภาพ การทำงานเป็นทีม ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญขององค์กร เพราะเมื่อบุคลากรร่วมมือ ร่วมใจกัน จะทำให้เกิดบรรยากาศที่ดีในการทำงาน และส่งผลต่อผลลัพธ์อีกหลายที่จะเกิดขึ้นในองค์กร

“อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา” ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป เปิดเผยว่า ทุกวันนี้การทำงานเป็นทีมสำคัญมาก หากขาดความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ก็ยากที่จะประสบความสำเร็จได้
 

ทีมคือการผสมผสานของคนต่างที่มา ต่างความคิด ต่างความสามารถ มีความหลากหลายในทุกมิติ ดังนั้น การบริหารจัดการทีม จึงกลายเป็นทักษะสำคัญที่ผู้นำจำเป็นต้องมี
 
 

3 แนวทางง่ายๆ ในการบริหารจัดการทีม ได้แก่

  1. การบริหารตนเอง : ในฐานะผู้นำ ต้องรู้จักตัวเองเสียก่อนว่าจุดอ่อนจุดแข็งของเราคืออะไร และในทีมขาดคนประเภทไหนบ้าง เพื่อจะได้หาคนมาปิดจุดอ่อนได้อย่างเหมาะสม เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับทีมได้มากขึ้น
  2.  การบริหารจัดการสมาชิกในทีม : ผู้นำต้องตระหนักถึงความแตกต่างในความสามารถของคนในทีม รวมถึงนิสัยใจคอของแต่ละคนด้วย เพื่อที่จะได้มอบหมายแจกจ่ายงานได้อย่างถูกต้องเหมาะสม ทำให้งานออกมามีประสิทธิภาพ ยิ่งไปกว่านั้นต้องรู้ว่าจะใช้วิธีการใดบริหารคนที่มีอุปนิสัยต่างกันให้ทำงานร่วมกันได้อย่างไร ไม่ควรใช้วิธีเดียวกับทุกๆ คน

3. การจัดการกับงาน : ความคิดสร้างสรรค์ การวางแผน และการวางระบบของงานให้มีความพร้อม เป็นหน้าที่สำคัญของหัวหน้าทีม เพราะนอกจากจะช่วยลดทอนความยุ่งเหยิงหรือความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้แล้ว ยังช่วยป้องกันโอกาสที่จะผิดใจกันได้อีกด้วย และเมื่อทุกอย่างชัดเจน การกล่าวโทษก็จะลดน้อยลง ผลลัพธ์ของงานก็จะออกมาดี
 

เพียงสามขั้นตอนแค่นี้ ก็ทำให้สามารถพาทีมไปถึงฝั่งฝันได้ไม่ยาก 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,762 วันที่ 3 - 5 มีนาคม พ.ศ. 2565